1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng cao kỷ lục

(Dân trí) - Theo đánh giá của ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 6 duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn cho thấy niềm tin vào sự phục hồi kinh tế gia tăng.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên
66% số người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới.
 

 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Theo báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 6/2015 của Ngân hàng ANZ vừa công bố hôm nay (24/6), chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 này đã tăng 2,9 điểm và đạt mức 143,1 điểm - mức cao kỷ lục.

 

Báo cáo của ANZ đánh giá, chỉ số này tiếp tục duy trì ở mức cao hơn nhiều so với ngưỡng trung bình dài hạn là 135,7 điểm và cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (131 điểm).

 

Điều này cho thấy tâm lý người tiêu dùng tăng cao nhờ niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới cải thiện, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

 

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có tới 22% số người được khảo sát (tăng 4 điểm phần trăm) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, và đây là mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014.

 

Cũng theo báo cáo, 61% người tham gia khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, tăng 5% so với tháng trước. Đây là mức cao nhất cho chỉ số này từ trước đến nay. Trong khi chỉ 5% số người nhận định tình hình sẽ “xấu hơn”.

 

Ngoài ra, 58% (tăng 5%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

 

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5%) số người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, trong khi chỉ 4% (giảm 1%) số người dự đoán rằng kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

 

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á - Đông Nam Á - Thái Bình Dương của ANZ đánh giá, chỉ số này phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét.

 

“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã chỉ ra rõ ràng sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế đang dần ở trạng thái cân bằng hơn. Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam” - ông Glenn Maguire nhận định.

 

Nhật Linh
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”