Amazon đang “lấn sân” sang lĩnh vực dược phẩm
(Dân trí) - Amazon đang thuê những doanh nhân hàng đầu để tìm ra cách khiến công ty này có thể “lấn sân” vào thị trường dược phẩm trị giá nhiều tỉ đô la.
Trong vài năm gần đây, Amazon đã tổ chức ít nhất một cuộc họp thường niên tại trụ sở chính ở Seattle để thảo luận về việc có nên tham gia vào hoạt động kinh doanh dược phẩm hay không, 2 nhân viên thường tham gia họp bàn về các kế hoạch của Amazon cho biết.
Nhưng trong năm nay, với sự gia tăng của việc khấu trừ cao và xu hướng chi tiêu nhiều cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Amazon đã sẵn sàng để có những quyết định nghiêm túc hơn.
Hai nhân viên đó nói rằng Amazon sẽ không đưa lĩnh vực buôn bán dược phẩm lên trang web trực tuyến phức tạp bây mà nó sẽ có một người quản lý chung mới để lãnh đạo nhóm và xây dựng một chiến lược. Amazon đang thảo luận sâu rộng vấn đề này với các chuyên gia trong ngành. Nguồn tin này cho biết, những nhân công này sẽ nhận được sự trợ giúp của nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng.
Một nguồn tin khác nói rằng Amazon đã bắt đầu tuyển dụng rộng rãi hơn nhân công trong khu vực dược phẩm.
Gần đây, công ty cũng đã bắt đầu bán các vật tư và thiết bị y tế ở Mỹ và đang thuê chương trình chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp để đảm bảo rằng công ty đáp ứng các yêu cầu về quy định y tế.
Bên cạnh đó, nhật báo Times đưa tin hồi tháng 4 rằng Amazon đã mở rộng dịch vụ giao hàng Prime Now của mình bao gồm cả bán thuốc và mỹ phẩm với sự hỗ trợ của các đối tác địa phương. Trang danh mục của Amazon trên trang web tiếng Nhật hiện nay bao gồm “dược phẩm” và bán thuốc cho bệnh nhân với sự chấp thuận của dược sĩ.
CNBC cho biết, chỉ riêng tại Mỹ, hàng năm có hơn 4 tỷ đơn thuốc được đặt hàng. Vào năm 2015, bệnh nhân, công ty bảo hiểm và người dân chi tiêu khoảng 300 tỷ USD cho những đơn thuốc theo toa.
Đối với Amazon, đó là một thị trường sinh lợi đòi hỏi sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ. Tuy nhiên, một ngày nào đó, đối với người tiêu dùng được hưởng khoản khấu trừ cao, Amazon có thể là điểm đến đáng tin cậy để mua thuốc.
Stephen Buck, một doanh nhân về y tế và là đồng sáng lập của GoodRx, cho biết: “Tôi nghĩ rằng Amazon sẽ mang lại sự minh bạch cho những loại thuốc nào thực sự có giá trị, một dịch vụ hứa hẹn tiết kiệm cho người tiêu dùng về giá thuốc theo toa”.
Theo CNBC, Buck nhận thấy rất nhiều cơ hội tiềm năng cho Amazon, bao gồm sản phẩm cạnh tranh với những đại gia hưởng lợi kếch xù từ dược phẩm như Express Scripts và CVS Health.
Buck ước tính rằng đây là cơ hội trị giá 25 tỷ USD đến 50 tỷ USD cho Amazon nếu dự án này được thực hiện tốt. Nhưng công ty cũng phải đối mặt với những thách thức khi bước vào một thị trường được điều tiết. Luật chuyển khoản theo toa và kê đơn thuốc điện tử làm cho việc bán dược phẩm khó hơn một chút so với việc mua những đồ dùng khác, ông nói thêm.
Hồng Vân
Theo CNBC