Ai Cập huy động 8 tỷ USD xây dựng kênh đào Suez mới

Ngày 15/9, Chính phủ Ai Cập cho biết đã huy động được 60 tỷ bảng Ai Cập (tương đương 8 tỷ USD) để làm kinh phí xây dựng dự án kênh đào Suez mới.

Ai Cập huy động 8 tỷ USD xây dựng kênh đào Suez mới
Tàu container lớn nhất thế giới Edith Maersk mang cờ Đan Mạch đi qua kênh đào Suez, khu vực cảng Ismalia (Ai Cập). (Ảnh: AFP/TTXVN)
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Thăng cấp hàm Thượng tướng cho Thứ trưởng Tô Lâm
* Công bố thu nhập của người lao động: Lạc quan hay xa rời thực tế?

* Nhà thờ gỗ Kon Tum trên nền trời Tây Nguyên
* Kỷ luật nhiều cán bộ huyện liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2
* Khi cổ đông chiến lược là... “chiến lệch”
* Nhà đầu tư ngoại rót 35 triệu USD vào chuỗi nhà hàng lớn tại Việt Nam

Thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Hesham Ramez cho biết số kinh phí khổng lồ trên được huy động chỉ trong tám ngày và đây là kết quả gây bất ngờ kể từ khi chính phủ công bố kế hoạch xây dựng ngày 5/8 vừa qua. Số vốn trên được huy động từ các doanh nghiệp trong nước thay vì dựa vào vốn đầu tư nước ngoài.

Theo dự án này, kênh đào Suez mới có tổng chiều dài 72km được xây dựng song song với kênh đào cũ đã tồn tại suốt 145 năm qua. Dự án được các nhà cầm quyền đánh giá sẽ giúp tăng khả năng chuyên chở và doanh thu của kênh đào cũng như phục hồi nền kinh tế trì trệ sau cuộc khủng hoảng chính trị.

Kênh đào Suez mới dự kiến được hoàn thành trong vòng ba năm, song theo yêu cầu của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, kênh đào này phải được gấp rút hoàn thành trong một năm và mở cửa vào đầu tháng Tám năm tới.

Sau khi được hoàn thành và đi vào hoạt động, kênh đào mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp bốn lưu lượng vận chuyển container. Bên cạnh việc mở rộng cảng Suez và hệ thống cơ sở vận chuyển hàng hóa, dự án còn hướng tới việc nâng cao vị thế quốc tế của Ai Cập trong vai trò là trung tâm thương mại lớn của thế giới.

Kênh đào Suez hiện tại dài 163km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Kênh đào được chính thức mở cửa từ năm 1869, mỗi năm mang lại lợi nhuận gần 5 tỷ USD cho Ai Cập.
 
Theo TTXVN/Vietnam+
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”