1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

6 thủ thuật của các siêu thị để khách chịu móc ví

Hằng Đoàn

(Dân trí) - Các siêu thị đang sử dụng 6 thủ thuật trưng bày hàng hóa dưới đây để thu hút người mua sắm chi tiêu nhiều hơn trong bối cảnh tài chính eo hẹp.

6 thủ thuật của các siêu thị để khách chịu móc ví - 1

Các siêu thị có nhiều mẹo để khách chịu móc ví mua sắm (Ảnh: AFP).

Các siêu thị đang đẩy mạnh việc bố trí không gian hơn bao giờ hết vì chi phí sinh hoạt tăng cao đã ảnh hưởng mạnh đến chi tiêu.

Các cửa hàng cũng đang gặp phải khó khăn với số lượng người mua giảm mạnh do lo ngại về dịch Covid, dịch vụ giao hàng trong siêu thị trực tuyến bùng nổ và sự cạnh tranh hàng tạp hóa từ Amazon và các công ty giao hàng.

Dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy, với việc thuyết phục người mua chi thêm 10%, các siêu thị sẽ nâng khối lượng hàng hóa tiêu thụ lên mức 8 tỷ bảng Anh trong vòng một năm.

Nguồn tin của The Sun cho biết: "Các siêu thị hiện đang nỗ lực hơn bao giờ hết vào việc "quy hoạch không gian" do những lo ngại về tài chính của khách hàng và sự gia tăng chuyển dịch mạnh mẽ sang các nền tảng mua sắm trực tuyến. Chỉ một sự thay đổi nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của hàng triệu khách hàng sẽ tạo nên sự khác biệt rất đáng kể về nguồn thu tiềm năng cho các chuỗi siêu thị".

Dưới đây là 6 thủ thuật bố trí hàng đầu mà các siêu thị thường áp dụng để khiến bạn chi tiêu nhiều hơn được một chuyên gia cao cấp trong ngành tiết lộ riêng với The Sun.

Bán hàng phục kích

Các chuyên gia thiết kế thu hút sự tò mò của người mua bằng cách làm họ ngạc nhiên với các sản phẩm được đặt ở những vị trí bất ngờ.

Khách hàng vào siêu thị với nhiệm vụ cơ bản là mua các sản phẩm đã được xác định sẵn trong đầu.

"Chúng ta có thể cải thiện điều này bằng cách giao thêm cho họ một nhiệm vụ thứ yếu là mua các vật phẩm bổ sung nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Điều này có thể được thực hiện bởi việc đặt hàng hóa ở vị trí người tiêu dùng không ngờ tới", chuyên gia cho biết.

Vì vậy, ví dụ, cuối một lối đi ngũ cốc có thể có rượu, trứng Phục sinh, quần áo trẻ em hoặc một sản phẩm đồ gia dụng mới. Những mặt hàng được đặt ở vị trí này thường đạt được doanh thu cao hơn so với thông thường.

Làm sao tránh bẫy: Đừng để bị phân tâm vào việc mua hàng mục tiêu của bạn. Tập trung vào danh sách mua sắm ban đầu của bạn và tránh bị xao nhãng bởi những hàng hóa không cần thiết.

Khiến khách hàng chọn những sản phẩm đắt tiền

Việc bán cả phiên bản bình dân và cao cấp của một sản phẩm khiến khách hàng nghĩ rằng họ đang tự thưởng cho mình nếu họ chọn một sản phẩm đắt tiền. Chiến thuật này làm tăng doanh số bán mặt hàng đắt tiền hơn và cũng có lợi hơn cho doanh thu của toàn chuỗi.

Vị chuyên gia này cho biết: "Khách hàng có thể được giao dịch với mức giá cao hơn. Hãy lấy cá ngừ - một số hộp thiếc nhãn hiệu riêng có giá khoảng 1 bảng nhưng loại cao cấp hơn thì có giá khoảng 2 bảng".

"Loại đắt tiền cho biết đó là cá ngừ được đánh bắt theo dây chuyền, bền vững và bao bì trông đẹp hơn, vì vậy khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi đưa ra quyết định rằng họ xứng đáng với nó", chuyên gia này nói.

Làm sao tránh bẫy: Không mua vì cái tôi, mua vì giá cả.

Đặt sản phẩm bán chạy nhất ở giữa lối đi

Các cửa hàng thường đặt những sản phẩm bán chạy nhất ở giữa lối đi, buộc khách hàng phải đi qua nửa lối đi 2 lần hoặc hết chiều dài lối đi để lấy sản phẩm. Điều này cho phép các mặt hàng khác cũng lọt vào tầm nhìn của người mua hàng.

Đồ uống phổ biến Coca-Cola và Birra Morretti có thể là một điểm thu hút phổ biến ở giữa các lối đi đồ uống. "Thật đơn giản - việc khiến người mua sắm nhìn thấy nhiều sản phẩm hơn sẽ giúp bán được những mặt hàng ít phổ biến hơn".

Làm sao tránh bẫy: Không, chỉ chọn sản phẩm bạn ưa thích.

Trò chơi tâm lý khi mua số lượng lớn

Khách hàng nghĩ rằng những combo và gói "bữa tối cho hai người" là những deal tốt - nhưng thực ra các siêu thị đang thao túng suy nghĩ của người mua hàng để thuyết phục họ chi tiêu nhiều hơn.

Thực tế, việc nâng cao doanh số bán hàng tại các cửa hàng thường lớn hơn bất kỳ sự giảm sút nào trong tỷ suất lợi nhuận từ các deal mà họ đưa ra.

"Người mua hàng thường nghĩ rằng "deal này hời đấy" - nhưng thực ra các siêu thị đang vận dụng chiến thuật tâm lý qua hình ảnh một món hời hoặc bữa tối lãng mạn. Thực tế là người mua sắm thường chi tiêu nhiều hơn dự định", chuyên gia cho biết.

Làm sao tránh bẫy: Bỏ qua việc mua combo hoặc gói bữa ăn. Mua những gì bạn đã định sẵn từ đầu.

Món hời tiềm ẩn

Các cửa hàng thường thích để các sản phẩm mang thương hiệu riêng ở kệ dưới cùng ngoài tầm nhìn của người mua, có nghĩa là khiến khách hàng tập trung vào các sản phẩm vừa tầm mắt hơn, thường là những mặt hàng có biên lợi nhuận lớn hơn.

Các mặt hàng có thương hiệu cao cấp thường có giá cao hơn, ở kệ trên cùng. "Các siêu thị đặt những gì họ thực sự muốn bán ngang tầm mắt. Các sản phẩm trong phân khúc này thường có khả năng sinh lời tốt", chuyên gia về thiết kế siêu thị cho biết.

"Người tiêu dùng thường có xu hướng chọn những sản phẩm vừa tầm mắt. Điều đó cũng đồng nghĩa là họ đã bỏ lỡ các thương hiệu riêng rẻ hơn. Các nhà bán lẻ giấu cho những mặt hàng này ở vị trí thấp hơn, vì chúng có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn".

Làm sao tránh bẫy: Tìm kiếm những món hời ở các kệ thấp hơn.

Đuổi theo những quả trứng

Có phải tìm đồ trong siêu thị rất khó hay không? Tất nhiên, tuy vậy đây là một hành động có chủ đích của các nhà chiến lược nhằm khiến bạn lướt qua nhiều sản phẩm nhất có thể trên đường đi.

Các sản phẩm thiết yếu như trứng thường được cất giấu gần góc sau của một cửa hàng. Chúng cũng thường không được đặt gần sữa hoặc bánh mì, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy - và bị cám dỗ bởi một vài thậm chí nhiều thứ không cần thiết hơn.

"Giữ những sản phẩm thiết yếu ở những vị trí khó tìm hơn sẽ làm tăng doanh số bán các mặt hàng mà người mua hàng phải lướt qua để tìm thấy sản phẩm mình cần", chuyên gia tiết lộ.

Làm sao tránh bẫy: Yêu cầu sự trợ giúp từ nhân viên cửa hàng - hoặc đi ra phía sau cửa hàng.

Theo The Sun

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm