Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Tại triển lãm Hàng không Paris mới đây, công ty Neva Aerospace đã chính thức công bố bản concept cho mẫu phương tiện bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên AirQuadOne.

Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới - 1

AirQuadOne là một mẫu phương tiện bay cá nhân cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) chạy hoàn toàn bằng điện. Dự kiến khi hoàn thành, chiếc xe bay cá nhân độc đáo này sẽ có trọng lượng chỉ 500 kg và có thể mang theo trọng tải khoảng 100 kg.

Các nhà sản xuất cho biết chiếc AirQuadOne có thể bay ở độ cao 914 m (3.000 feet) và vận hành với vận tốc tối đa lên tới 80 km/h. Chiếc xe bay chạy hoàn toàn bằng điện này có thể bay liên tục từ 20 đến 30 phút cho mỗi lần sạc đầy và thích hợp cho các chuyến đi ngắn.


AirQuadOne có thể bay ở độ cao 914 m (3.000 feet) và vận hành với vận tốc tối đa lên tới 80 km/h.

AirQuadOne có thể bay ở độ cao 914 m (3.000 feet) và vận hành với vận tốc tối đa lên tới 80 km/h.

Để cung cấp đủ năng lượng cho chuyến bay kéo dài 20-30 phút, AirQuadOne sử dụng một một hệ thống pin tương đối khủng với trọng lượng khoảng 100 kg, chiếm 1/5 trọng lượng của cả chiếc xe bay này. Pin sẽ được thiết kế để tương thích với cả hệ thống sạc có dây và sạc không dây (hệ thống sạc cảm ứng tại các trạm cất hạ cánh của AirQuadOne).

Bên cạnh việc hỗ trợ sạc pin tại các trạm cất hạ cánh, với thiết kế pin lắp rời, chiếc AirQuadOne còn có thể thay thế pin đã hết năng lượng bằng một pin đã được sạc đầy điện khác một cách dễ dàng. Các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu để nâng cấp hệ thống pin hiện tại, với năng lượng đủ để cung cấp một chuyến đi dài 60 phút thay vì 20-30 phút như hiện tại.


AirQuadOne sử dụng một một hệ thống pin tương đối khủng với trọng lượng khoảng 100 kg, chiếm 1/5 trọng lượng của cả chiếc xe bay này.

AirQuadOne sử dụng một một hệ thống pin tương đối khủng với trọng lượng khoảng 100 kg, chiếm 1/5 trọng lượng của cả chiếc xe bay này.

Một điểm đặc biệt nữa của chiếc AirQuadOne nằm ở hệ thống động cơ cánh quạt đẩy của nó với 4 động cơ cố định (nằm ở phần đầu và phần đuôi của phương tiện) và 4 động cơ có thể xoay quang trục (được bố trí đều ở 4 góc). Khi cất hạ cánh, 4 động cơ xoay này sẽ nằm song song với mặt đất để hỗ trợ 4 động cơ cố định trong việc cất, hạ cánh; còn khi bay chúng có thể xoay theo nhiều hướng, đóng vai trò như động cơ tạo lực đẩy.


Khi bay 4 động cơ cánh quạt nằm ở 4 góc có thể xoay theo nhiều hướng, đóng vai trò như động cơ tạo lực đẩy.

Khi bay 4 động cơ cánh quạt nằm ở 4 góc có thể xoay theo nhiều hướng, đóng vai trò như động cơ tạo lực đẩy.

Dự kiến, sau khi hoàn thành, AirQuadOne sẽ được cấp phép như một loại máy bay hạng nhẹ ở Mỹ và trong phạm vi các nước thuộc Liên minh Châu Âu EU.

Khánh Duy (Theo Newatlas/Designboom)