Xi măng thu khí nhà kính

Dân trí Sản xuất xi măng được cho là gây ra 5% tổng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. Nhưng, theo một nghiên cứu mới, vật liệu tạo nên nền văn minh hiện đại đã hút một phần khí thải cacbon điôxít (CO2), làm giảm gần ¼ lượng khí thải đã giải phóng trong quá trình sản xuất xi măng.

Xi măng thu khí nhà kính - 1

Để sản xuất xi măng, đá vôi (canxi cacbonat) được biến đổi thành vôi (canxi oxit) bằng cách nung ở nhiệt độ 1.000°C. Quá trình chuyển đổi đó thải ra khối lượng lớn CO2, trong đó một nửa lượng khí thải ra từ họat động sản xuất xi măng. Nửa còn lại bắt nguồn từ các nhiên liệu hóa thạch được sử dụng để làm nóng lò nung xi măng.

Nhưng, vữa, bê tông và đống đổ nát từ các tòa nhà bị phá hủy, có thể hấp thụ dần dần khí CO2 thông qua quá trình cacbonat. Vì CO2 từ không khí thâm nhập vào các lỗ nhỏ xíu trong xi măng, nên nó tiếp xúc với nhiều hoá chất và nước mắc kẹt trong đó. Các phản ứng tiếp theo biến đổi CO2 thành các hóa chất khác, gồm có nước. Tuy nhiên, lượng khí CO2 mà xi măng trên thế giới hấp thụ, chưa ước tính được cụ thể.

Vì vậy, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phối hợp với các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học California và các nhà khoa học ở Hoa Kỳ và châu Âu để làm công việc này. Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ các nghiên cứu về cách xi măng được sử dụng trên khắp thế giới, bao gồm độ dày của tường bê tông, chất lượng bê tông được sử dụng trong các cấu trúc khác nhau, tuổi thọ của các tòa nhà bê tông và những gì xảy ra đối với bê tông sau khi các tòa nhà bị phá hủy. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã đến thăm nhiều địa điểm xây dựng ở Trung Quốc, nước sản xuất xi măng lớn nhất thế giới, để đưa ra các ước tính chính xác về nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng CO2 mà xi măng hấp thụ. Các yếu tố đó bao gồm phạm vi của đống bê tông đổ nát và thời gian nó lưu lại ở ngoài trời đến lượng xi măng được sử dụng trong bê tông dày và so sánh với các lớp vữa mỏng trát trên tường tiếp xúc dễ dàng hơn với CO2

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đưa các mẫu vật đến phòng thí nghiệm. Họ đã tính toán tỷ lệ cacbonat trong vữa và bê tông trong những môi trường khác nhau như môi trường chôn lấp, ở ngoài trời và trong phòng. Thông tin này đã tạo nền tảng cho mô hình máy tính được các nhà khoa học chạy 100.000 lần để xác định sự thay đổi của các ước tính cuối cùng, khi các biến số khác nhau được tinh chỉnh.

Kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ tác động tích tụ của xi măng đến khí hậu. Theo ước tính, từ năm 1930 đến năm 2013, xi măng đã hút khoảng 4,5 tỷ tấn cacbon, chiếm 43% tổng phát thải cacbon khi đá vôi được chuyển đổi thành vôi trong lò nung xi măng. Trong những thập kỷ gần đây, hơn 20% cacbon được hấp thụ bởi các cánh rừng.

Rob Jackson thuộc Trường Đại học Stanford cho rằng: Những phát hiện này không thể hiện sự thay đổi lớn toàn cảnh bức tranh về phát thải khí nhà kính. Nhưng, nó bổ sung thêm thông tin về các mô hình cacbon đặc biệt có xu hướng không ổn định - lượng cacbon được hấp thụ trên đất. Trong những thống kê tương lai, xi măng cần được bổ sung vào danh mục vật liệu hấp thụ cacbon từ khí quyển.

Vì xi măng có hiệu quả loại bỏ một phần tác động của nó theo thời gian, nên các kết quả nghiên cứu cũng sẽ định hướng những chiến lược giảm phát thải cacbon. Những lợi ích lớn có thể bắt nguồn từ việc từ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất xi măng. Xi măng trong tương lai thậm chí có thể hút nhiều CO2 hơn mức nó sản sinh. Nhưng sẽ phải tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tìm cách thu và xử lý khí thải từ đá vôi tại các nhà máy xi măng.

N.P.D-NASATI (Theo Sciencemag)

Cận cảnh linh dương mải “húc nhau” để cho sư tử xơi tái

(Dân trí) - Hai con Linh dương Impala mải mê “húc nhau” mà không hay biết cả đàn sư tử đã có mặt. Kết quả của việc say sưa này đã phải trả giá đắt khi một con thì bị hạ gục nhanh chóng, con còn lại thì bị túm gọnvà sau đó cả hai trở thành bữa ăn thịnh soạn cho cả đàn sư tử.

Thứ tư, 30/11/2016 - 11:37

Mở các cửa sổ trong nhà giúp thai phụ giảm nguy cơ sinh non

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, mở các cửa sổ trong nhà có thể giúp thai phụ giảm nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

Thứ tư, 30/11/2016 - 10:45

Cua dừa là loài có sức kẹp mạnh nhất trên thế giới

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới phát hiện rằng, loài cua dừa vụng về lại chính là loài có sức kẹp mạnh hơn bất cứ động vật nào khác.

Thứ tư, 30/11/2016 - 10:38

Công cụ mới sử dụng ánh sáng cực tím để kiểm soát tình trạng viêm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Cornell đã phát triển được một công cụ hóa học để kiểm soát tình trạng viêm được kích hoạt bởi ánh sáng cực tím (UV).

Thứ tư, 30/11/2016 - 07:12

Kỳ diệu xương máy giúp người bị liệt cử động, đi lại

Có thể nói xương máy giống như một bộ đồ tới từ tương lai. Nó được thiết kế để giảm áp lực tạo ra lên vai, đôi chân và đôi tay người, thông qua việc gánh vác một phần hoặc toàn bộ công việc mà cơ bắp của người đeo xương máy phải thực hiện.

Thứ tư, 30/11/2016 - 06:48

Protein và muối gây ra hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn

(Dân trí) - Buồn ngủ sau khi ăn no là điều mà chúng ta đều trải qua. Một nghiên cứu mới với ruồi giấm cho thấy, hàm lượng cao protein và muối trong thức ăn, cũng như khối lượng thức ăn tiêu thụ, có thể dẫn đến những giấc ngủ dài hơn.

Thứ tư, 30/11/2016 - 06:18

Chùm ảnh đẹp về tình mẫu tử trong thế giới động vật

(Dân trí) - Tình mẫu tử luôn là điều thiêng liêng nhất dù đối với con người hay bất kỳ loài động vật nào. Tình yêu của một người mẹ dành cho con luôn được xem là thứ tình cảm tinh khiết nhất, và tình yêu này luôn đẹp dù đó là con người hay bất kỳ một loài động vật nào khác...

Thứ tư, 30/11/2016 - 06:08

Dùng kem cho bữa sáng khiến bạn thông minh hơn?

(Dân trí) - Một nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện những người ăn kem ngay sau khi thức dậy có thể trở nên thông minh hơn. Theo nghiên cứu này, kem giúp thúc đẩy thời gian phản ứng (thời gian cần để đưa ra trả lời, đối với một việc làm nào đó) và làm giảm kích ứng tinh thần.

Thứ ba, 29/11/2016 - 04:46

Khoảnh khắc ngựa vằn lọt vào ổ "mai phục" của đàn sư tử và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Một con ngựa vằn vô tư lội qua một dòng suối cạn mà không hay biết bên kia bờ cả một đàn sư tử đang chờ đợi. Những con sư tử này đã tận dụng các bụi cỏ, vùng đất lõm để “mai phục” khiến ngựa vằn không thể phát hiện. Ai cũng nghĩ đến cảnh ngựa vằn sẽ trở thành mồi ngon cho sư tử nhưng bất ngờ đã xảy ra…

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:59

Phát hiện cơ chế sống sót của các tế bào ung thư

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Crick ở London và Đại học Hebrew ở Jerusalem dẫn đầu, đã tiết lộ cơ chế sống sót của các tế bào ung thư, cho phép bệnh tái phái ngay cả sau khi bệnh nhân đã được điều trị tích cực.

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:58

Nói với con trẻ như thế nào về việc ly hôn?

(Dân trí) - Ly hôn thường gây căng thằng cho cả cha mẹ và con trẻ. Mới đây, một báo cáo mới đã đưa ra lời khuyên các bậc phụ huynh nên tìm đến bác sĩ nhi khoa, các phương pháp trị liệu và những biện pháp khác trong cộng đồng để giúp trẻ em thoát khỏi quá trình chuyển đổi khó khăn này.

Thứ ba, 29/11/2016 - 01:51

Bắt đầu thử nghiệm loại vắc-xin có thể đẩy lùi HIV

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang hết sức phấn khích vì cuộc thử nghiệm thuốc lịch sử có thể tạo ra loại thuốc ngăn ngừa HIV

Thứ ba, 29/11/2016 - 10:57

Đột phá trong việc tạo ra thận sinh học nhân tạo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tiến một bước quan trọng để cho ra đời thận sinh học nhân tạo. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tạo ra "màng sống", yếu tố quan trọng cho cơ quan tổng hợp này, bao gồm một lớp tế bào thận khép kín trên bề mặt màng nhân tạo, có thể vận chuyển các phân tử từ mặt bên này sang mặt bên kia.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:42

Phương pháp mới sản xuất nước sạch tiết kiệm năng lượng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra các thiết kế mới khử mặn bằng công nghệ thẩm thấu ngược (RO), có hiệu suất năng lượng cao hơn nhiều so với các kỹ thuật tiên tiến.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:34

Nam sinh lớp 12 sáng chế máy chống buồn ngủ

(Dân trí) - Cậu học trò cấp 3 của trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Thanh Hóa) cùng sáng chế máy chống buồn ngủ với mong muốn góp phần giảm thiểu được các vụ tai nạn đã đoạt giải Nhì Quốc gia cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh THPT.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:20

Phát hiện 1.445 vi rút, trong đó có nhiều họ mới

(Dân trí) - Một nghiên cứu mang tính đột phá mới đây đã được công bố trên Tạp chí Nature đã phát hiện ra trong môi trường mà loài sinh vật thuộc loại có số lượng nhiều nhất trong tất cả các thực thể sinh học không có xương sống như côn trùng, nhện và sâu sinh sống, có tới 1.445 vi rút.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:15

Sét đánh trúng vào máy bay thì có nguy hiểm?

(Dân trí) - Mặc dù thực sự đáng sợ khi nghĩ rằng chuyến bay của bạn có thể sẽ bị sét đánh, tuy nhiên trên thực tế, đó lại là điều khá phổ biến. Mỗi năm, một chiếc máy bay sẽ bị sét đánh khoảng 1 lần. Khi đó, đèn chiếu sáng có thể sẽ nhấp nháy, nhưng nhờ vào thiết kế thông minh của máy bay nên mối nguy hiểm rất thấp.

Thứ hai, 28/11/2016 - 11:36

Năm người Việt vào top 1% các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo công bố của Thomson Reuters, năm nay có năm người Việt lọt vào tốp các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới, trong đó GS.TS Nguyễn Sơn Bình và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng lần thứ ba liên tiếp có mặt.

Thứ hai, 28/11/2016 - 10:10

Xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung

(Dân trí) - Các chuyên gia tại Trường Đại học Y Johns Hopkins đã phát triển một xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung với độ chính xác cao hơn so với xét nghiệm khác dựa vào các dấu hiệu di truyền được lấy từ mô cổ tử cung.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:42

Đá núi lửa có thể bẫy carbon dioxide vĩnh viễn chỉ trong hai năm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ, carbon dioxide (CO2) được thu lại và bơm vào đá núi lửa, sẽ biến đổi thành đá rắn chỉ trong vòng 2 năm. Cụ thể, CO2 được chuyển đổi thành khoáng cacbonat ổn định mà không phát thải vào khí quyển.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:30

Thuốc nhuộm phát sáng có thể cung cấp năng lượng cho xe hơi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Buffalo, Hoa Kỳ đã tạo ra một loại thuốc nhuộm phát quang trong bóng tối, sẽ là vật liệu lý tưởng để tích trữ năng lượng trong pin sạc dựa vào chất lỏng nhằm cung cấp năng lượng cho xe hơi và nhà ở trong tương lai. Thuốc nhuộm có tên là BODIPY hay bo-dipyrromethene phát sáng rực rỡ trong bóng tối.

Thứ hai, 28/11/2016 - 06:56

Cận cảnh cá sấu khủng bất lực trong việc "hạ gục" linh dương đầu bò

(Dân trí) - Cá sấu luôn thể hiện sức mạnh của mình khi tấn công và lôi con mồi xuống nước nhấn chìm nhưng không phải lúc nào nó cũng thành công. Một đoạn clip ghi cảnh cá sâu đã ngoạm được linh dương đầu bò ở giữa dòng sông nhưng bất thành trong việc nhấn chìm con mồi.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 12:17

Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel

(Dân trí) - Một cái bình nhỏ đáng chú ý thuộc thời đại đồ đồng mới đây đã được phát hiện ở thành phố Yehud của Israel, theo một thông cáo báo chí của Cơ quan cổ vật Israel (Israel Antiquities Authority- IAA).

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:50

Xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế ảo

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Brazil cho biết những cha mẹ tương lai có thể sẽ sớm xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế mới.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:47