1. Dòng sự kiện:
  2. Giải thưởng VinFuture 2024

Xác chết ảo có thể được dùng để giảng dạy về giải phẫu

(Dân trí) - Sự thiếu hụt xác chết trên toàn thế giới cho mục đích y tế đã gây áp lực đối với các nhà khoa học nhằm tìm ra những cách thức mới để đào tạo thế hệ bác sĩ trong tương lai. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng xác chết ảo có thể dạy cho sinh viên những điều căn bản về giải phẫu.

Xác chết ảo có thể được dùng để  giảng dạy về giải phẫu - 1

Sự gia tăng các chương trình y tế trên toàn thế giới đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu xác chết, trong khi các xác chết chưa được xác nhận trên toàn thế giới ít hơn trong những năm gần đây.

Các bác sĩ chính thức cũng cần xác chết để tiếp tục việc đào tạo y khoa của chính mình. Các nhà nghiên cứu và công ty dược phẩm sử dụng các cơ quan để tiếp tục phát triển các quy trình và phương pháp điều trị mới.

Một số cơ thể có tiềm năng để làm xác chết thay vì đi hiến tạng, những cơ thể khác được đưa đến cho cảnh sát để đào tạo chó và một số xác thậm chí đi đến các công ty ô tô để kiểm tra xe hơi trong các bài kiểm tra an toàn.

Các phương tiện truyền thông được cải thiện cũng hạn chế việc hiến xác. Thông thường, các cơ thể không được xác nhận dùng cho nghiên cứu y học. Ở một số nơi trên thế giới, không được hiến thân thể để sử dụng như những xác chết.

Với thực tế đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Montpellier ở Pháp đang sử dụng máy quét 3D để tạo ra 'những xác chết ảo' với hi vọng có thể phục vụ mục đích giáo dục y khoa.

Guillaume Captier, một bác sĩ phẫu thuật và giáo sư tại Montepellier, chia sẻ trên DailyMai, “Trong nhiều khoa, ở Pháp và ở nước ngoài, không phải tất cả sinh viên y khoa đều có cơ hội thực hành giải phẫu khi học môn giải phẫu. Điều này thậm chí còn đúng hơn ở những quốc gia mà việc mổ xẻ bị cấm hoặc không được thực hành”.

Nhóm của Captier đã tạo ra hai cuộc giải phẫu ảo riêng biệt: một ở khu vực cổ và một trên xương chậu.

Ông đã thực hiện các thao tác mổ xẻ trên một xác chết thực, từng lớp từng lớp. Ở mỗi cấp độ, kỹ thuật viên Benjamin Moreno đã quét các bộ phận cơ thể và lớp thịt trên máy tính bằng máy quét 3D Artec, xếp chồng chúng để có thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể.

Cuộc giải phẫu có thể được sử dụng với một giao diện web hoặc với một màn hình cảm ứng chuyên nghiệp cho mô phỏng phẫu thuật.

Từ năm 2010, Cơ quan Y tế Cao cấp (HAS) ở Pháp khuyến cáo rằng việc dạy phẫu thuật và các thao tác kỹ thuật không nên được thực hiện lần đầu tiên trên một bệnh nhân.

Và ông Captier cho rằng “Điều này hàm ý về sự cần thiết phải dạy mô phỏng, đủ thực tế để tái tạo giải phẫu phẫu thuật trong phòng phẫu thuật và để đánh giá việc học hỏi kỹ thuật”.

'Mục đích là tạo ra một cơ sở dữ liệu 3D của các khu vực giải phẫu chính cần quan tâm và phát triển một phương pháp giải phẫu ảo in-silico (phương pháp tính toán và mô phỏng phân tử) để mô phỏng thực tế và phẫu thuật giải phẫu truyền thống có thể tùy chỉnh vẫn là tiêu chuẩn cho việc học giải phẫu”.

Ngoài ra “Sự phân tích ảo có thể được sử dụng cho sinh viên và học viên về phẫu thuật trong việc học giải phẫu trước khi đi đến phòng phẫu thuật”.

Đào Hiền (Theo Daily Mail)