Vượn cáo đực thu hút bạn tình bằng cách sử dụng mùi hương đặc biệt

(Dân trí) - Hương trái cây và hương hoa giúp những chú vượn cáo thu hút các quý cô, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện.

Con đực tạo ra thành phần bí mật có mùi này trong các tuyến cổ tay của chúng, sau đó chúng chà xát vào đuôi và vẫy tạo thành một đám mây mùi hương trước một người bạn đời triển vọng.

Các chất tiết từ những thứ này và các tuyến khác thường được sử dụng bởi vượn cáo đực để giao tiếp với những con đực khác - để đánh dấu lãnh thổ, chứng minh thứ hạng xã hội của chúng hoặc khả năng sẵn có của chúng để sinh sản - nhưng các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng vượn cáo sản xuất thêm hóa chất sử dụng để "tán tỉnh con cái trong mùa giao phối hàng năm của chúng.

Điều này có thể đại diện cho bằng chứng đầu tiên về pheromone giới tính ở loài linh trưởng bao gồm vượn cáo, vượn lớn và con người, các nhà nghiên cứu báo cáo trong một nghiên cứu mới.

Vượn cáo đực thu hút bạn tình bằng cách sử dụng mùi hương đặc biệt - 1

Vượn cáo đuôi chuông cái (Lemur catta) dường như đặc biệt quan tâm đến dịch tiết cổ tay của con đực trong mùa sinh sản. Điều này gợi ý rằng có thể có một thành phần hóa học chỉ xuất hiện vào thời điểm này trong năm và nó đặc biệt hấp dẫn đối với phái nữ, tác giả nghiên cứu đồng trưởng Kazushige Touhara, giáo sư Khoa Hóa học ứng dụng tại Đại học Tokyo cho biết .

"Hầu hết các nghiên cứu về giao tiếp động vật được thực hiện bởi các nhà sinh thái học," Touhara nói trong một tuyên bố. "Điều làm cho nghiên cứu của chúng tôi khác biệt là chúng tôi có chuyên môn về hóa học."

Vượn cáo đực thu hút bạn tình bằng cách sử dụng mùi hương đặc biệt - 2

"Trái cây, hoa và ngọt"

Các nhà khoa học đã thu thập các mẫu dịch tiết cổ tay từ ba con vượn đực trong mùa sinh sản và không giao phối. Trong hầu hết các năm, chất lỏng này có mùi đắng, mùi da hay mùi cây cỏ đối với mũi người, các nhà nghiên cứu đã viết. Nhưng trong mùa sinh sản, nó có mùi "trái cây, hoa và ngọt ngào hơn". Vì vượn cáo đuôi vòng rất nhạy cảm với các tín hiệu khứu giác, sự thay đổi mùi hương này có thể báo hiệu cho con cái rằng con đực đã sẵn sàng để giao phối.

Các con vượn cái thậm chí còn bị thu hút bởi mùi hương hoa và trái cây, đánh hơi các chất tiết mùa sinh sản lâu hơn và nhiệt tình hơn so với những tháng khác, các nhà khoa học báo cáo.

Phân tích hóa học cho thấy ba loại phân tử mùi được gọi là aldehyd có nhiều hơn đáng kể trong nước hoa của vượn cáo đực khi mùa sinh sản đến. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng sự dao động của testosterone có thể thúc đẩy những thay đổi này; khi chúng tăng nồng độ testosterone ở một con vượn cáo đực trong mùa không giao phối, các hợp chất thay đổi mùi hương trong tuyến cổ tay của động vật tăng vọt đến mức thường thấy khi con đực sẵn sàng giao phối.

"Sự gia tăng này thực sự hỗ trợ sự kết nối giữa testosterone và các hợp chất mùi này", tác giả đồng nghiên cứu Mika Shirasu, giáo sư trợ lý tại Trường đại học Khoa học Nông nghiệp và Đời sống của Đại học Tokyo, cho biết trong tuyên bố.

Trong khi vượn cáo cái quan tâm đến mùi hương trái cây qua những lời tán tỉnh của con đực, không rõ liệu sự tán tỉnh bằng mùi này có khiến con đực ham muốn hơn đối tác hay không. Touhara nói:‘‘Sự tò mò không nhất thiết là thu hút tình dục. Chúng tôi không thể nói chắc chắn nếu một con cái dành thời gian dài hơn để quan tâm đến mùi hương có nghĩa là con đực sẽ thành công hơn trong việc giao phối.” Phát hiện được công bố trực tuyến ngày 16 tháng 4 trên tạp chí Current Biology.

Kim Quyền