Vùng nhiễm phóng xạ Chéc-nô-bưn bảo tồn cho loài sói xám sinh sôi nảy nở

Dân trí Những con sói xám trong khu vực nhiễm phóng xạ xung quanh vùng thảm họa hạt nhân Chéc-nô-bưn ở U-crai-na hiện đang đi khỏi và tiến về các miền đất khác trên khắp thế giới. Điều đó làm tăng nguy cơ sẽ reo rắc gen đột biến của chúng đi rất rộng và xa.

Những bầy sói này đang ngày càng sinh sôi không phải do sức mạnh siêu phàm của việc đột biến mà bởi khu vực nhiễm phóng xạ hiện nay giống như một khu bảo tồn động vật hoang dã.

Vùng nhiễm phóng xạ Chéc-nô-bưn bảo tồn cho loài sói xám sinh sôi nảy nở - 1

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), vụ nổ nhà máy điện hạt nhân ở Chéc-nô-bưn năm 1986 đã giải phóng lượng phóng xạ cao gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hi-rô-si-ma, Nhật Bản.

Kể từ đó, không ai biết chắc được khu vực xung quanh Chéc-nô-bưn bị ô nhiễm đến mức nào, vì thế chính quyền đã tuyên bố khu vực cấm có đường kính 30 km quanh nơi xảy ra vụ nổ. Cho đến nay, người dân vẫn không được phép sinh sống trong phạm vi này, mặc dù khách du lịch đã có thể đến thăm quan.

Vô số các cuộc điều tra về hậu quả của vụ rò rỉ phóng xạ Chéc-nô-bưn đối với môi trường xung quanh khiến cho nhiều kết quả mâu thuẫn với nhau. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng thiên nhiên hoang dã xung quanh bị ảnh hưởng, một số nghiên cứu khác lại tìm ra bằng chứng cho thấy thiên nhiên hoang dã lại phát triển mạnh hơn, nguyên nhân rất có thể là do vùng cấm đó không cho con người tiếp cận đã trở thành khu bảo tồn thiên nhiên không chính thức. Đây là nhận định của ông Michael Byrne, trưởng nhóm nghiên cứu, đồng thời là nhà sinh thái học thiên nhiên hoang dã của Trường đại học Missouri, bang Columbia, Mỹ.

Ông Byrne cho biết sói xám đặc biệt sinh sôi nảy nở nhiều trong vùng cấm đó, với mật độ số lượng cao gấp 7 lần so với các khu bảo tồn khác. Với mật độ số lượng cao như vậy, các nhà nghiên cứu dự đoán một số con sói sinh ra trong vùng đó sẽ đi khỏi và xâm nhập sang các vùng đất lân cận, bởi vì một diện tích chỉ có thể làm nơi trú ngụ cho một số lượng nhất định những con thú ăn thịt to lớn như vậy. Hiện nay, nhóm nghiên cứu của ông Byrne đã theo dấu được những con sói non đầu tiên rời khỏi vùng cấm.

Bằng cách đeo vòng cổ định vị toàn cầu (GPS) cho các con sói này, các nhà khoa học đã theo dấu được tổng cộng 14 con ở khu vực Bê-la-rút thuộc vùng cấm nói trên, trong đó có 13 con trên 2 năm tuổi và 1 con nhỏ chừng 1 - 2 năm tuổi. Trong khi sói trưởng thành ở lại trong vùng, thì sói non hay đi ra khỏi ranh giới khu vực đó. Sói non bắt đầu liên tục đi khỏi chừng 3 tháng sau khi các nhà khoa học theo dõi sự di chuyển của chúng. Trong vòng 21 ngày, những con sói đó đã đi xa khỏi vùng cấm đến 300 km.

Do có sự trục trặc của vòng cổ định vị GPS đeo cho sói, các nhà nghiên cứu không thể xác định sau đó chúng có quay trở về vùng cấm không hay tiếp tục đi xa hơn nữa và ở lại khu vực bên ngoài. "Dù sao thì cũng thật thú vị khi biết rằng một con sói đã đi xa đến thế" - ông Byrne nói - những phát hiện này là bằng chứng đầu tiên chứng minh cho việc đàn sói thực sự vượt ra khỏi khu vực cấm. Thay vì trở thành một hố đen sinh thái, thì vùng cấm Chéc-nô-bưn có thể thực sự là một nơi bảo tồn thiên nhiên hoang dã, và những phát hiện này có thể không chỉ đúng với loài sói mà hoàn toàn có thể giả định tương tự với những loài vật khác.

Một câu hỏi mà các nhà nghiên cứu nêu ra là "liệu những loài vật sinh ra trong vùng cấm có đem theo những đột biến của chúng và phát tán ra ngoài khi chúng đi khỏi hay không, bởi vì nói đến Chéc-nô-bưn, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là sự đột biến". Tuy nhiên, chúng ta chưa có bằng chứng gì cho vấn đề đó. Đây sẽ là một nội dung nghiên cứu thú vị trong tương lai, nhưng không phải là điều gì đáng lo ngại cả.

Phạm Hường (Theo Live Science)

Phát hiện quan tài bằng đá 2.000 năm tuổi lớn nhất ở Alexandria

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được một quan tài bằng đá hoa cương dài 2,6m chôn cất ở Ai Cập cách đây 2.000 năm bên cạnh một đầu đá khổng lồ. Quan tài này được cho là chiếc lớn nhất từng được tìm thấy ở Alexandia.

Thứ ba, 03/07/2018 - 06:14

Phát minh đặc biệt cho phép dân thành phố nuôi ong lấy mật ngay trong nhà

(Dân trí) - Với phát minh độc đáo mang tên “Beecosystem Hexhive”, giờ đây thậm chí cả dân thành phố cũng có thể tự nuôi ong lấy mật, ngay trong chính ngôi nhà của mình!

Thứ ba, 03/07/2018 - 11:03

Chết cười với cảnh mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh một con mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi, nhưng vì trọng lượng quá dư thừa nên nó không thể làm điều đó. Nỗ lực của mèo kết thúc với việc nó bị treo lủng lẳng bằng hai chân trước. Sau một vài lần nhảy thử, con mèo bỏ ý định của mình trong tiếng cười của người quay hình.

Thứ ba, 03/07/2018 - 10:12

Đã có cách để giữ bệnh giang mai phát triển trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm ra cách để giữ một mẫu vi khuẩn Treponema pallidum sống và lây nhiễm trong hơn tám tháng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:23

Ngồi nhiều liên quan tới tăng nguy cơ tử vong vì 14 bệnh

(Dân trí) - Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ chỉ ra rằng nếu bạn ngồi 6 tiếng mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm của bạn sẽ tăng 19% so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:11

Lập trình tự gen giúp các nhà khoa học khai thác đất để sản xuất kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã đưa ra một phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm các loại kháng sinh tiềm năng trong đất. Phương pháp mới được gọi là lập trình tự metagenomic, cho phép các nhà khoa học lập trình tự bộ gen của nhiều vi khuẩn sống trong một mẫu đất nhỏ.

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:59

Các nhà khoa học khám phá ra bí ẩn của việc xây dựng Stonehenge

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Anh từ Bảo tàng xứ Wales và Đại học Leicester giải thích nguồn gốc những viên đá của cấu trúc cự thạch Stonehenge, kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Antiquity.

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:53

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 12)

(Dân trí) - “Thân cây chuối có thực sự giống như chúng ta vẫn thường nghĩ?”, “Thủy tinh có hoàn toàn miễn nhiễm với mọi loại axit?”. Hãy cẩn thận vì đôi lúc những điều tưởng như là sự thật hiển nhiên, lại có thể khiến bạn mất điểm trong thử thách này!

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:42

Hài hước khoảnh khắc bạch tuộc “lười biếng” đi nhờ trên chân của người đẹp lặn biển

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con bạch tuộc “lười biếng” đã không chịu bơi mà bám chặt vào một cô gái đang lặn biển để “đi nhờ” khiến nhiều người xem không khỏi bật cười.

Thứ hai, 02/07/2018 - 02:40

Điểm G ở phụ nữ: Thật hay ảo?

Người ta cho rằng điểm G là một vùng rất nhạy cảm bên trong thành âm đạo, có hình giống hạt đậu ở vị trí khoảng 1/2 dưới thành trước âm đạo.

Thứ hai, 02/07/2018 - 11:11

Béo phì có thể liên quan tới khởi phát sớm bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Trong khi lão hóa từ lâu đã được xác định là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh Alzheimer, một nghiên cứu mới cho thấy béo phì ở tuổi trung niên có thể góp phần vào sự phát triển sớm của rối loạn não được coi là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất này.

Thứ hai, 02/07/2018 - 08:02

Sự thuần hóa thay đổi não thỏ như thế nào?

(Dân trí) - Nghiên cứu này đánh giá những khác biệt ở “trung tâm sợ hãi” của thỏ hoang và thỏ nhà.

Thứ hai, 02/07/2018 - 07:55

Những con hổ được cứu khỏi cảnh bị nhốt trong chuồng xiếc

(Dân trí) - Người dẫn chương trình truyền hình động vật hoang dã Chris Packham ngày hôm qua đã hoan nghênh công cuộc giải cứu năm con hổ rạp xiếc. Những con “mèo lớn” này bị một đoàn xiếc du hành Tây Ban Nha từ bỏ sau nhiều năm sống trong những chiếc cũi bé tí.

Chủ nhật, 01/07/2018 - 09:25

Công nghệ ra-đa và trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi đường huyết

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại ĐH Waterloo đã kết hợp công nghệ ra-đa và trí tuệ nhân tạo để phát hiện những thay đổi mức đường huyết vài lần trong ngày mà không cần chích máu ngón tay.

Chủ nhật, 01/07/2018 - 09:20

Tại sao em bé trong bụng mẹ lại đạp?

(Dân trí) - Lần đầu tiên cảm thấy đứa con trong bụng đạp là một cảm giác rất lạ mà người mẹ cảm thấy, nó như môt dấu hiệu báo cho người mẹ biết rằng đứa con bé bỏng trong bụng đã có suy nghĩ của riêng bé. Nhưng vì sao em bé lại đạp?

Chủ nhật, 01/07/2018 - 06:32

Các nhà khoa học tìm ra cách giảm thiểu nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khám chữa bệnh với cùng một bác sĩ không chỉ cải thiện chất lượng chăm sóc y tế, mà còn làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu tương ứng được công bố trên tạp chí BMJ Open.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 03:02

Tìm thấy bằng chứng mới cho thấy Chúa Jesus thật sự đã bị chết do bị đóng đinh

(Dân trí) - Bộ xương 2.000 tuổi của một người đàn ông La Mã với lỗ ở chân đã được xem là bằng chứng mới giá trị chứng minh rằng Chúa Jesus thực sự đã chết do bị đóng đinh.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 02:56

Hải cẩu cái có những tính cách nhất quán

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà sinh vật học đến từ Đại học Alberta, hải cẩu cái có những tính cách nhất quán. Trên thực tế, những khác biệt cá thể về sự táo bạo không thay đổi theo thời gian.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 08:42

Hợp chất cần sa “duy nhất” cải thiện trí nhớ của những con chuột già

(Dân trí) - Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Bonn và Đại học Hebrew (Jerusalem), đăng trên tạp chí Nature Medicine, liều lượng nhỏ hợp chất THC được tìm thấy trong cây cần sa đã khiến những con chuột già đột nhiên tràn đầy sức sống với “một bộ não trẻ trung”.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 05:53

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm đưa não của người Neanderthal vào robot

(Dân trí) - Bằng cách thử nghiệm đưa não người Neanderthal vào các robot, các nhà nghiên cứu khoa học ở Mỹ đang cố gắng tìm hiểu tại sao người Neanderthal đã tuyệt chủng.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 05:46

Phát hiện ra nguyên nhân chính khiến ong chết hàng loạt

(Dân trí) - Tổ ong tăng nhiệt độ do khí hậu nóng lên toàn cầu sẽ khiến ong chết hàng loạt trên tất cả các châu lục trong những năm tới, các nhà môi trường học cho biết trong bài báo đăng trên tạp chí Functional Ecology.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 05:31

Các nhà khoa học cảnh báo về một thảm họa khí hậu ở Nga

(Dân trí) - Tại khu vực phía bắc Biển Barents đang diễn ra những thay đổi lớn về khí hậu, các nhà khoa học Na Uy cho biết. Kết luận của các nhà nghiên cứu được công bố trên tạp chí Natural Climate Change (Biến đổi khí hậu tự nhiên).

Thứ sáu, 29/06/2018 - 08:58

Đà Nẵng diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

(Dân trí) - Ngày 29/6, tại Đà Nẵng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức Hội thảo - Diễn tập Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2018.

Thứ sáu, 29/06/2018 - 08:49