Vỏ ngoài của Trái đất trước đây có rắn không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, vỏ ngoài của Trái đất trước đây có thể đã từng là lớp vỏ rắn trước khi nó được phân chia thành các mảng kiến ​​tạo khổng lồ di chuyển xung quanh và kích hoạt các sự kiện cực đoan như động đất và phun trào núi lửa.

Vỏ ngoài của Trái đất trước đây có rắn không? - 1

Lịch sử của lớp vỏ ngoài Trái đất từ ​​lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học. Một số nhà khoa học đã đưa ra lý thuyết uniformitarianism cho rằng các mảng kiến ​​tạo bắt đầu sớm trong lịch sử của hành tinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học khác đã giả thuyết rằng một vỏ rắn ban đầu đã bao phủ Trái đất trước khi nó nứt gãy thành những mảng kiến ​​tạo như ngày nay. Giờ đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mô hình vỏ rắn là lời giải thích khả quan nhất về cách vỏ ngoài của Trái đất bắt đầu.

Theo giáo sư địa chất Michael Brown và là đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Maryland, nghiên cứu mới ủng hộ ý tưởng cho rằng vỏ Trái đất như một "nắp cố định hình thành lớp vỏ bên ngoài của hành tinh sớm trong lịch sử của Trái đất" là một mô hình khả quan.

Để nghiên cứu lịch sử của lớp vỏ ngoài Trái đất, các nhà khoa học đã nghiên cứu đá cổ của hành tinh, cụ thể là từ một khu vực đá cổ rộng lớn ở miền Tây Ôxtrâylia. Những tảng đá này có niên đại khoảng 2,5 tỷ năm đến 3,5 tỷ năm (trong khi đó Trái đất khoảng 4,6 tỷ năm tuổi). Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu những tảng đá liên quan đến hoạt động của núi lửa xảy ra tại biên giới của các mảng kiến ​​tạo khi chúng tương tác với nhau.

Tảng đá granit Pilbara của lớp vỏ cổ xưa có một thành phần hóa học tương tự như đá bazan Coucal, được tạo ra trong quá trình hoạt động của núi lửa hoặc từ hiện tượng phun trào bazan nóng chảy dưới đáy đại dương. Nhóm nghiên cứu đã xem xét khả năng đá bazan cổ xưa tạo ra đá granit không có nguồn gốc từ núi lửa, rồi tạo thành lớp vỏ mà không có hoạt động của mảng kiến ​​tạo.

Sử dụng bazan Coucal và granit Pilbara từ lớp vỏ cổ đại, các nhà khoa học đã lập những mô hình thực nghiệm được sử dụng để tái tạo lớp ngoài của Trái đất có thể đã hình thành mà không cần các mảng kiến ​​tạo. Dựa vào sự cân bằng pha của các tảng đá mô tả hành vi của đá trong các điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy đá bazan có thể đã hình thành nên đá granit Pilbara trong kịch bản gọi là "nắp ổn định". Các nhà khoa học nhận thấy áp lực và nhiệt độ của một vỏ duy nhất bao phủ hành tinh có thể đã kích thích sự tan chảy của đá bazan để tạo thành đá granit.

GS. Brown nói: "Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng một quá trình nhiều giai đoạn đã tạo ra những châu lục đầu tiên của Trái đất trong kịch bản “nắp ổn định” trước khi các mảng kiến tạo bắt đầu".

N.P.D-NASATI (Theo Livescience)