Vi khuẩn đang thay đổi hình dạng để tránh kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy vi khuẩn đang có xu hướng thay đổi hình dạng để tránh kháng sinh.

Một số cách mà vi khuẩn trở nên kháng kháng sinh là thông qua thay đổi bộ gene của chúng. Ví dụ, vi khuẩn có thể bơm kháng sinh ra ngoài, hoặc chúng có thể phá vỡ kháng sinh. Chúng cũng có thể ngừng phát triển và phân chia.

Vi khuẩn đang thay đổi hình dạng để tránh kháng sinh - 1
Các nhà khoa học phát hiện ra vi khuẩn đang có xu hướng “thay hình đổi dạng” để chống lại kháng sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã tập trung vào một phương pháp ít được biết đến. Cụ thể, vi khuẩn có thể "thay đổi hình dạng" trong cơ thể người để tránh bị tấn công bởi kháng sinh.

Hầu như tất cả các vi khuẩn được bao quanh bởi một cấu trúc gọi là thành tế bào. Bức tường giống như một chiếc áo khoác dày bảo vệ chống lại áp lực môi trường và ngăn chặn tế bào vỡ ra. Nó cung cấp cho vi khuẩn một hình dạng đều đặn (ví dụ, hình que hoặc hình cầu) và giúp chúng phân chia hiệu quả.

Tế bào người không có thành tế bào do đó, hệ thống miễn dịch của con người dễ dàng nhận ra vi khuẩn là kẻ thù vì thành tế bào của nó khác biệt rõ rệt. Bên cạnh đó, bởi vì thành tế bào tồn tại trong vi khuẩn chứ không phải ở người, nó là mục tiêu tuyệt vời cho một số loại kháng sinh tốt nhất và được sử dụng phổ biến nhất của chúng ta, chẳng hạn như penicillin.

Tuy nhiên, vi khuẩn đôi khi có thể tồn tại mà không cần thành tế bào của chúng. Nếu các điều kiện xung quanh có thể bảo vệ vi khuẩn khỏi bị vỡ, chúng có thể biến thành một dạng đặc biệt mà những vi khuẩn không có thành tế bào. Những vi khuẩn này được phát hiện vào năm 1935 bởi Emmy Klieneberger-Nobel, người đã đặt tên chúng theo Viện Lister nơi cô đang làm việc vào thời điểm đó.

Trong cơ thể con người, sự thay đổi về hình thức này thường được kích hoạt bởi kháng sinh nhắm vào thành tế bào của vi khuẩn hoặc một số phân tử miễn dịch như lysozyme, một phân tử có trong nước mắt giúp bảo vệ chúng ta khỏi bị nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn không có thành tế bào thường trở nên mỏng manh và mất hình dạng thường xuyên. Tuy nhiên, chúng cũng trở nên vô hình một phần đối với hệ thống miễn dịch của chúng ta và hoàn toàn kháng tất cả các loại kháng sinh đặc biệt nhắm vào thành tế bào.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng việc chuyển đổi thành dạng đặc biệt có thể góp phần gây nhiễm trùng tái phát bằng cách giúp vi khuẩn ẩn khỏi hệ thống miễn dịch và kháng lại kháng sinh.