Vén màn bí mật "cuốn sách" kỳ lạ trên Sao Hỏa

Minh Khôi

(Dân trí) - Robot tự hành Curiosity tìm thấy một vật thể kỳ lạ tựa như cuốn sách trong sol (ngày) thứ 3.800 trên Sao Hỏa.

Vén màn bí mật cuốn sách kỳ lạ trên Sao Hỏa - 1

Robot tự hành Curiosity của NASA phát hiện một tảng đá hình cuốn sách trên Sao Hỏa vào ngày 15/4/2023. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/MSSS).

Ngày 15/4, tức sol thứ 3.800 (đơn vị tính ngày trên Sao Hỏa) của sứ mệnh, robot tự hành Curiosity của NASA đã bất ngờ phát hiện một vật thể lạ tựa như cuốn sách đang mở trên Sao Hỏa, làm dấy lên nhiều nghi vấn.

Được biết trên Trái Đất, giấy xuất hiện cùng thời với chữ viết, và đều có nguồn gốc từ nền văn minh Sumer cổ đại, cách đây khoảng 20.000 năm trước.

Chữ viết cũng được tìm thấy trong các hang động, trên các bức tường đá, các viên đất sét, hay những cuộn giấy trong suốt hàng nghìn năm.

Thế nhưng theo Thư viện Anh, khái niệm mà nhiều người gọi là "sách" lại có nguồn gốc từ mật mã. Chúng vốn dĩ là những viên sáp và sau đó là giấy da, được con người sử dụng làm vật liên lạc với nhau ở khu vực Địa Trung Hải và Lưỡng Hà.

Tuy nhiên, "cuốn sách" được tìm thấy trên Sao Hỏa nhiều khả năng không được sinh ra với mục đích tương tự. Nó chỉ là một khối đá tình cờ có được hình dạng tương tự do bị nước bào mòn.

Vén màn bí mật cuốn sách kỳ lạ trên Sao Hỏa - 2

Từng có nước và các đại dương trên Sao Hỏa, trước khi hành tinh này trở nên khô cằn (Ảnh: Goddard SFC).

Đây là giả thuyết được các chuyên gia của NASA tin tưởng. Họ cho rằng đất đá trên Sao Hỏa có hình dạng kỳ lạ là bởi chúng bị nước bào mòn suốt hàng tỷ năm, khi Hành tinh Đỏ còn sở hữu điều kiện khí hậu ẩm ướt.

Bên cạnh vẻ ngoài kỳ lạ, viên đá cũng được cấu thành từ vật liệu cứng hơn là tất cả những gì xuất hiện ở khu vực Miệng núi lửa Gale của Sao Hỏa.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng Sao Hỏa hiện nay khô và nhiều gió hơn. Chính những làn gió này đã làm cho những khối đá bị bào mòn trở nên cứng cáp hơn so với phần còn lại.

"Sau thời kỳ bị gió thổi bay cát, đá mềm hơn bị bào mòn và những vật liệu cứng hơn là tất cả những gì còn sót lại", Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA cho biết.

Robot Curiosity đã khám phá khu vực xung quanh Miệng núi lửa Gale của Sao Hỏa kể từ tháng 8/2012. Suốt hành trình kéo dài hơn 10 năm, robot đã mang về những kết quả quan trọng, bao gồm việc phát hiện ra nước lỏng khó phân hủy trên Sao Hỏa cổ đại, bằng chứng tiềm năng về sự sống cổ đại thông qua các chất hữu cơ và bức xạ trên bề mặt.

Robot kế nhiệm của Curiosity là Perseverance lại đang thực hiện một nhiệm vụ khác tại Miệng núi lửa Jezero. Nó thu thập mẫu đất đá trên Sao Hỏa, và dự kiến sẽ mang trở về Trái Đất trong một sứ mệnh được thực hiện trong năm 2033.