Vật liệu mới có khả năng làm sạch không khí và tạo ra năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ trường Đại học Central Florida mới đây đã tạo ra một vật liệu tổng hợp mới có khả năng quang hợp, làm giảm lượng carbon dioxide trong không khí và cung cấp nhiên liệu mặt trời cùng một lúc.

Vật liệu mới có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học A, vật liệu đặc biệt có khả năng quang hợp này là một dạng vật liệu tổng hợp từ kim loại titanium với các phân tử hữu cơ N-alkyl-2-aminoterephthalate, hay còn được gọi là mẫu kim loại hữu cơ MOF (Mental organic framework).

Chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh, đồng thời tách và giữ khí trên bề mặt. Khí carbon dioxide sẽ bị ngấm vào từng phân tử của nó. Khi đó, các các phân tử hữu cơ N-alkyl-2-aminoterephthalate có nhiệm vụ bắt giữ ánh sáng và cung cấp một số phân tử điện tử electron. Titan oxit sử dụng những phân tử này để chuyển đổi carbon dioxide. MOF thực hiện công việc bẫy carbon dioxide, trong khi ánh sáng xanh cung cấp năng lượng để biến nó thành nhiên liệu năng lượng mặt trời.

Việc nghiên cứu và thử nghiệm mẫu vật liệu mới này đang mang lại rất nhiều triển vọng trong việc ngăn chặn hiệu ứng nhà kính nhờ khả năng làm giảm đáng kể lượng khí CO2 thải vào bầu khí quyển. Giáo sư Fernando Uribe-Romo, của Đại học Central Florida chia sẻ: “Đây thực sự là một bước đột phá! Với việc chế tạo thành công vật liệu mới này, chúng ta đang mở ra triển vọng lớn trong việc tìm ra cách ngăn chặn hiệu ứng nhà kính”.

Khánh Duy(Theo IFLScience)