Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

Dân trí Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành - Ảnh 1.

Băng gạc làm từ vật liệu này có một tác dụng chính xác; chúng vẫn hiệu quả trong một thời gian dài và không cần thay băng – có thể đặt một tấm băng mới ngay trên tấm băng cũ.

Lịch sử của băng gạc có rất nhiều dấu mốc, liên quan tới tên tuổi của Hippocrates, Paracelsus và những người chữa bệnh nổi tiếng thế giới khác. Băng gạc len và vải lanh cổ xưa bị thấm dầu. Vào thế kỉ 19, Nikolai Pirogov đã đề xuất phương pháp khử trùng vết thương – rửa vết thương bằng một dung dịch và dùng băng gạc thấm để gia tăng lượng chất lỏng chảy ra.

Tuy nhiên, cả những phương pháp điều trị hiện đại đối với vết bỏng hoặc bị cắt, yêu cầu khử trùng, việc sử dụng kháng sinh và thay băng thường xuyên đều gây tác dụng phụ. Kháng sinh không chỉ giết chết những vi sinh vật nguy hiểm mà cả những vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, thay băng làm xáo trộn sự nguyên vẹn của lớp da mới lành, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Các nhà khoa học MISiS và các đồng nghiệp châu Âu đã tạo ra một vật liệu băng tương hợp sinh học có thể hoạt động cục bộ trên chỗ sưng viêm mà không cần thay băng – sau khi giải phóng kháng sinh, lớp băng sẽ dần dần tan vào da. Nếu cần, có thể đặt băng mới ngay trên lớp băng cũ.

Một tác giả của đề tài, nhà nghiên cứu Yelizaveta Permyakova tại phòng thí nghiệm vật chất nano vô cơ MISiS, cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra một loại băng gạc dựa trên các sợi nano polycaprolactone (PCL) – một vật liệu tương hợp sinh học tự hấp thụ - và cấy gentamicin (GM, một loại kháng sinh phổ rộng) vào bề mặt của những sợi nano đó. Điều thú vị là vật liệu này đã cho thấy một tác dụng lâu dài: chúng tôi đã quan sát thấy một sự suy giảm đáng kể ở số lượng vi khuẩn cả 48 tiếng sau khi sử dụng vật liệu. Thông thường, bề mặt với tác dụng kháng khuẩn giảm dần khả năng trong ngày đầu tiên hoặc vài giờ sau khi sử dụng".

Thí nghiệm được tiến hành nhờ sử dụng ba chủng vi khuẩn Escherichia coli (E.coli) với độ kháng kháng sinh khác nhau, nhưng cả ba trường hợp, họ đều thấy được một tác dụng kháng khuẩn mạnh.

Theo lưu ý của các nhà khoa học, vật liệu này có tiềm năng không chỉ với da mà có thể sử dụng cả trong việc điều trị các bệnh viêm xương như chứng loãng xương và viêm tủy xương.

Các nhà khoa học tiếp tục thử nghiệm và cải thiện vật liệu: kế hoạch của họ bao gồm cấy các kháng sinh khác, như ciprofloxacin, lên các sợi. Đó là một loại kháng sinh thế hệ mới, do đó, hầu hết các loại vi khuẩn chưa phát triển đề kháng với nó.

Ngoài ra, họ cũng dự định gia tăng hiệu suất của vật liệu qua việc tạo ra các mẫu đa lớp gồm kháng sinh, heparin để giảm sự đông máu ở bề mặt vết thương và lại là kháng sinh.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

(Dân trí) - Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:58

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

(Dân trí) - Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Thứ tư, 16/01/2019 - 06:04

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

(Dân trí) - Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:56

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

(Dân trí) - Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:46

Phát hiện tính chất nửa lỏng nửa rắn của giun cuộn

(Dân trí) - Những cuộn giun nửa lỏng nửa rắn đang mê hoặc các nhà nghiên cứu.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:25

Rùng mình cảnh trăn thảm bị hàng trăm con… ve hút máu bu kín

(Dân trí) - Thông thường ve hút máu thường ký sinh trên các loài động vật có vụ như mèo hay chó. Tuy nhiên, khi ký sinh trên trăn thì thực sự khá hiếm hoi.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:31

Các phi hành gia có thể trồng đậu trong không gian vào năm 2021

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các phi hành gia cũng có thể được sử dụng các thực phẩm tươi sống sản xuất ngay trong không gian.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:26

Sóng biển toàn cầu ngày càng dữ dội hơn do Trái Đất nóng lên

(Dân trí) - Khi bề mặt của các đại dương thế giới liên tục ấm lên, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con sóng biển sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:21

Các nhà toán học phát hiện ra thuật toán khiến AI cũng phải “bó tay”

(Dân trí) - Không phải mọi thứ đều có thể giải quyết được dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu chăng nữa.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:16

“Ngã ngửa” với những sự khoa học vượt xa suy nghĩ của người bình thường

(Dân trí) - Khối lượng trung bình của mỗi đám mây tương đương với hàng trăm con voi, ở độ tuổi 60 con người sẽ mất đi một nửa vị giác, và còn nhiều sự thật khoa học khác sẽ khiến bạn phải “ngã ngửa”!

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:11