Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

Dân trí Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

trai dat.jpg

Trái đất nhìn từ vệ tinh DSCOVR năm 2017. Nguồn: NASA / SCOVR / EPIC

Phá hủy hoàn toàn Trái đất không phải một nhiệm vụ dễ dàng. Chắc chắn là các cuộc chiến tranh có thể kéo chúng ta quay lại thời kỳ đồ đá, bệnh dịch có thể quét sạch mọi dạng sống phức tạp, hoặc các cỗ máy phân tử có thể loại bỏ hoàn toàn sinh quyển. Nhưng cho dù xảy ra tất cả những trường hợp đó, tảng đá mà chúng ta gọi là địa cầu vẫn sẽ tồn tại, xoay quanh mặt trời một cách vô hồn trong hàng tỷ năm nữa.

Vì thế, nếu bạn nghĩ đến chuyện này, hãy chắc chắn rằng mình đủ khả năng thực hiện nó đến cùng. Bạn sẽ có 3 bước phải hoàn thành.

Bước 1: Tính toán chính xác

Hành tinh của chúng ta giống như một củ hành tây lớn bằng đá. Lực hấp dẫn của lõi trong cùng giữ lớp tiếp theo dán chặt vào nó. Sau đó, lực hấp dẫn kết hợp của chúng tiếp tục giữ cho lớp sau, và nhiều lớp sau nữa dán vào nhau. Quá trình này lặp đi lặp lại cho đến khi toàn bộ sức mạnh của Trái đất - lực hấp dẫn của 5,972 x 10 ^ 24 kg của nó - giữ chúng ta trên mặt đất và trong một bầu khí quyển mỏng manh.

Vì vậy, nếu muốn làm nổ tung Trái đất, bạn cần phải bóc từng lớp vỏ của củ hành tây đó. Bạn sẽ phải đẩy tất cả các lớp này, từng khối đá, bụi và xẻng dung nham nóng chảy vào không gian. Và không chỉ tạm thời tống vào không gian - bạn còn phải đảm bảo rằng những thứ đó thoát được vĩnh viễn khỏi lực hấp dẫn của Trái đất (các lớp còn lại).

Nói cách khác, cần gia tốc cho tất cả các phần vỏ của Trái đất để đạt tới vận tốc vũ trụ cấp 2. Đó sẽ là một kỳ công: các tên lửa khổng lồ hiện chỉ đẩy được vài tấn vật tư. Tuy nhiên càng lúc, việc bóc vỏ hành sẽ càng dễ dàng do mỗi lớp bị tống đi sẽ khiến lực hấp dẫn chung trở nên yếu hơn.

Và vào thời điểm bạn đưa lõi sắt của hành tinh chúng ta thực hiện hành trình giữa các vì sao, công sức cần thiết sẽ chỉ bằng việc đẩy đi một mặt trăng nhỏ. Xét theo khối lượng và bán kính của Trái đất, cũng như mật độ vật chất của các lớp vò, công cần thiết để thực hiện điều này là khoảng 10^32 J (ba mươi hai số 0 đằng sau số 1).

trai dat1.jpg

Cấu tạo Trái đất gồm nhiều lớp vỏ bọc lấy lõi. Ảnh: Vadim Sadovski/ Shutterstock.com

Bước 2: Tìm nguồn năng lượng

Để bạn dễ hình dung về con số khủng khiếp 10^32 J, tổng năng lượng mà toàn bộ nhân loại dùng trong năm 2013, từ đốt than, củi, chạy xăng dầu đến điện hạt nhân, thủy điện, pin mặt trời, cối xay gió.......chỉ có 10^20 J mà thôi. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cần hàng nghìn tỷ năm nữa để gom đủ năng lượng có thể dùng phá hủy hành tinh xanh. Rõ ràng là một yêu cầu quá sức với công nghệ hiện tại.

Bước 3: Chờ đợi

Mặt trời là nguồn năng lượng khả thi nhất có thể tiếp cận. Mỗi giây trôi qua, quả cầu lửa này tiêu thụ 4 triệu tấn hydro, nung chảy nó thành helium và giải phóng năng lượng dưới dạng bức xạ vào không gian.

Giả sử bạn bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất trong các tấm pin mặt trời, hấp thụ 100% bức xạ, bạn vẫn cần 18 triệu năm để thu thập đủ năng lượng xóa sổ hành tinh của chúng ta. Nhưng nếu bạn có thể - bằng cách nào đó - khai thác toàn bộ năng lượng mặt trời phát ra, thì chỉ cần thời gian một tuần mà thôi.

Tùng Anh

Theo Livescience

Phát hiện hoá thạch thú mỏ vịt cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của loài động vật được cho là "thú mỏ vịt" thời tiền sử. Địa điểm tìm thấy là ở Trung Quốc.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:38

Loài chim kì lạ có chân to lớn giống như chân… khủng long

(Dân trí) - Một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội gần đây đã gây xôn xao cộng đồng nghiên cứu sinh vật học vì vô cùng giống chân của một con khủng long.

Thứ hai, 28/01/2019 - 10:35

MIT phát minh hệ thống truyền tin qua… tia laser

(Dân trí) - Công nghệ mới được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Lincoln của MIT sử dụng tia laser để kích thích độ ẩm trong không khí xung quanh tai của mục tiêu, khiến nó có thể “thì thầm” một tin nhắn cá nhân từ cách đó vài m.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:05

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:22

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:54

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21