Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

Dân trí Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico - 1
Khu vực phát hiện hố voi ma mút mới ở Mexico.

Thông tin từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH), nhà khảo cổ học của Viện là Pedro Sánchez Nava cho biết những động vật ăn cỏ khổng lồ này có lẽ đã bị mắc kẹt trong bùn của một hồ nước cổ, từng được gọi là Xaltocan và giờ đã biến mất.

Phát hiện này nằm gần một hố khảo cổ khác từng được phát hiện vào năm ngoái với gần 10 bộ xương voi ma mút được tìm thấy.

"Có quá nhiều, có thể đến hàng trăm bộ xương", nhà khảo cổ học Pedro Sánchez Nava, thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết.

Viện bắt đầu đào tại ba khu vực rộng lớn nhưng cạn vào tháng 10 năm ngoái khi công việc bắt đầu chuyển đổi một căn cứ không quân cũ thành sân bay dân sự. Trong khoảng sáu tháng, xương của 60 con voi ma mút đã tuyệt chủng được tìm thấy. Sánchez Nava nói rằng với tốc độ khoảng 10 con voi ma mút mỗi tháng được tìm thấy có thể tiếp tục. Dự án sân bay dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2022, lúc đó việc khai quật sẽ kết thúc.

Các cuộc khai quật được tiến hành trên bờ hồ cổ Xaltocan. Hồ nước cạn này dường như tạo ra một lượng lớn cỏ và lau sậy, thu hút voi ma mút thường ăn 150 kg mỗi ngày.

Cuộc khai quật nằm trong khoảng 10km vượt ra khỏi hố khổng lồ tìm thấy năm ngoái ở San Antonio Xahuento. Ở đó có hai hố do con người cổ đại tạo ra sâu khoảng 2m đã được đào khoảng 15.000 năm trước đây để bẫy voi ma mút. Những hố này, được tìm thấy trong quá trình khai quật cho một bãi rác, chứa đầy xương của ít nhất 14 con voi ma mút, và một số động vật khác.

Viện cho biết thợ săn có thể đã đuổi voi ma mút vào bẫy. Phần còn lại của hai loài khác đã biến mất ở châu Mỹ. Một con ngựa và một con lạc đà, cũng được tìm thấy trong các trầm tích, ở các lớp tương ứng với 15.000 đến 20.000 năm trước. Các cuộc khai quật mới ở căn cứ không quân không xuất hiện bất kỳ dấu vết riêng biệt nào có thể gợi ý về sự tàn sát của con người đối với các loài động vật.

Sánchez Nava cho biết những con voi ma mút được phát hiện gần đây nhất dường như đã bị mắc kẹt trong bùn của hồ cổ và chết, hoặc bị động vật khác ăn thịt. Nhưng xương sẽ được nghiên cứu thêm bởi vì Sánchez Nava cho biết con người có thể cũng có liên quan đến voi ma mút một khi chúng bị mắc kẹt.

Con người cổ đại có thể đã sử dụng các vũng bùn xung quanh bờ hồ như một cái bẫy tự nhiên. Có thể họ đã đuổi chúng xuống bùn và con người cổ đại đã có sự phân công rất quy củ để lấy thịt voi ma mút. Số lượng khổng lồ voi ma mút được phát hiện cũng có thể thay đổi quan điểm của các nhà khoa học về tần suất voi ma mút xuất hiện trong thực đơn bữa tối của tổ tiên chúng ta.

"Các nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng ăn thịt voi ma mút của tổ tiên chúng ta chỉ dừng ở mức lẻ tẻ. Nhưng trên thực tế, nó có thể là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của loài người cổ đại”, Sánchez Nava cho biết.

Xương voi ma mút luôn có rất nhiều trong khu vực mà người Aztec, những người cai trị Thung lũng Mexico trong khoảng thời gian từ 1325 đến 1521.

Sánchez Nava thông tin thêm, số lượng lớn hài cốt voi ma mút sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu cách voi ma mút ăn và liệu chúng có bị cận huyết hay suy giảm di truyền hay không. Điều này có thể góp phần vào việc cho biết về bức tranh săn bắn con người trên đất liền cách đây khoảng 10.000 năm.

Theo Phys

Tag : voi ma mút
Phát hiện bộ xương voi cổ đại 300.000 năm tuổi ở Đức

(Dân trí) - Một bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con voi có ngà thẳng, một loài voi từng sống ở khắp châu Âu và châu Á vào thế Pleistocen và thế Holocen, nay đã tuyệt chủng vừa được khai quật ở Đức.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:22

Mắt sinh học nhân tạo giúp người mù nhìn được

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ và Hongkong đã chế tạo được một con mắt nhân tạo hoạt động gần như mắt thật.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:15

Vì sao một số rạn san hô đổi nhiều màu khi bị “căng thẳng”?

(Dân trí) - Thay vì bị tẩy trắng, một số san hô lại có xu hướng đổi nhiều màu khi biến động nhiệt độ đại dương. Đây là một bí ẩn mới đây các nhà khoa học cho rằng đã tìm ra nguyên do.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:09

Mảng kiến tạo khổng lồ nằm dưới Ấn Độ Dương đang vỡ đôi

(Dân trí) - Nói theo cách của các nhà địa chất học thì chỉ trong một thời gian ngắn, mảng kiến tạo này sẽ tách làm hai.

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:39

Lý giải mới về bí ẩn trải nghiệm cận tử khi một người sắp chết

(Dân trí) - Theo lý giải mới đây của một chuyên gia, trải nghiệm cận tử là một trải nghiệm xác thực gây ra bởi sự giảm hoạt động trong não của người sắp chết.

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:29

Sư tử đơn độc bị bầy linh cẩu bao vây, cướp mất con mồi

(Dân trí) - Dù có lợi thế về sức mạnh, một con sư tử đơn độc không thể chống lại cả một bầy linh cẩu, để rồi chấp nhận bỏ lại con mồi để chạy thoát thân…

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:22

“Hack” DNA của các phi hành gia để có thể định cư trên sao Hỏa

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, các phi hành gia trong tương lai nên có sự can thiệp vào DNA của họ trước khi thực hiện hành trình đầy hiểm nguy lên sao Hỏa.

Thứ hai, 25/05/2020 - 11:11

Mỏ khoáng sản rộng lớn ở sa mạc Atacama nhìn từ không gian

(Dân trí) - Trong bức ảnh được chụp vào ngày 26/6/2019 ở một khu vực đặc biệt thuộc vùng Tarapaca ở miền Bắc Chi-lê, nơi có thể tìm thấy những mỏ caliche (hay còn gọi là diêm tiêu Chi-lê) lớn nhất.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:24

Phát hiện gấu xám trắng cực kỳ hiếm tại Canada

(Dân trí) - Con gấu được các nhà nghiên cứu động vật hoang dã biết đến trước đó nhưng vừa qua nó mới lần đầu tiên được ghi lại hình ảnh cực hiếm ở Vườn quốc gia Banff, Canada.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:12

Từ trường Trái đất suy yếu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vệ tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ trường Trái đất đang dần suy yếu tại một khu vực trải dài từ Châu Phi đến Nam Mỹ.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:06

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

(Dân trí) - Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:33

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

(Dân trí) - Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:16

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21

Các nhà khoa học điều khiển khỉ bằng sóng siêu âm

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã điều khiển được việc ra quyết định ở bộ não của khỉ bằng cách sử dụng phương pháp kích thích bộ não từ xa thông qua sóng siêu âm.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:17

Những hình ảnh cực hiếm cuối cùng của hổ Tasmania

(Dân trí) - Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Úc (NFSA) vừa phát hành một bộ phim cực hiếm về những gì được cho là cảnh quay cuối cùng được biết đến của hổ Tasmania.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:13