Tìm thấy sự khác biệt trong bộ não của những người bị tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Một phương pháp quét não mới được tinh chỉnh đã tiết lộ cách những người bị tâm thần phân liệt đã giảm mức protein quan trọng giúp các tế bào não giao tiếp. Nó có tất cả để làm với một protein gọi là SV2A.

Tìm thấy sự khác biệt trong bộ não của những người bị tâm thần phân liệt - 1
Với phương pháp mới, các nhà khoa học đã có những phát hiện đáng chú ý trong bộ nào người bị tâm thần phân liệt.

Nghiên cứu mới của Đại học Hoàng gia London và Đại học King đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh tiên tiến có tên là PET để tiết lộ rằng những người bị tâm thần phân liệt có xu hướng có mức độ SV2A thấp hơn đáng kể trong não.

Protein có thể được tìm thấy ở giữa các khớp thần kinh của não và được tin rằng nó có thể ảnh hưởng đến cách các tế bào não giao tiếp với nhau. Với mức độ SV2A không đủ, các khớp thần kinh sẽ mất "khả năng kết nối", đây có thể là yếu tố cơ bản chính trong sự phát triển của tâm thần phân liệt.

“Lần đầu tiên chúng tôi có thể thấy có mức protein thấp hơn ở những người bị tâm thần phân liệt. Điều này cho thấy việc mất các khớp thần kinh có thể là nguyên nhân của sự phát triển của bệnh tâm thần phân liệt. Chúng ta cần phát triển các phương pháp điều trị mới cho bệnh tâm thần phân liệt. Protein SV2A này có thể là mục tiêu cho các phương pháp điều trị mới để khôi phục chức năng khớp thần kinh”, giáo sư Oliver Howes, từ Viện Khoa học Y khoa MRC London tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, và Viện Tâm thần học, Tâm lý học & Thần kinh học (IoPPN) tại Đại học King cho biết.

Mặc dù ý tưởng về các khớp thần kinh rối loạn và SV2A có liên quan đến tâm thần phân liệt đã được đưa ra giả thuyết từ những năm 1980, các nhà khoa học trước đây chỉ chứng minh điều này bằng cách nhìn vào bộ não bị mổ xẻ của những người đã chết. Nghiên cứu mới này là lần đầu tiên lý thuyết được chứng minh ở những người sống.

Báo cáo trên tạp chí Nature Communications, nghiên cứu được thực hiện trên 18 người trưởng thành bị tâm thần phân liệt và một nhóm kiểm soát cùng số lượng mà không bị tâm thần phân liệt.

Các nhà nghiên cứu đã quản lý một loại chất đánh dấu mới liên kết với SV2A, trước khi đặt bộ não của họ dưới cái nhìn của chụp cắt lớp PET tạo ra hình ảnh 3D chi tiết bên trong cơ thể. Các bản quét nhặt được ở mức độ thấp hơn của SV2A trong não của những người bị tâm thần phân liệt.

Sự thiếu hụt đặc biệt đáng chú ý đối với các phần phía trước của não, chẳng hạn như các khu vực liên quan đến lập kế hoạch. Không phải ngẫu nhiên, những người bị tâm thần phân liệt thường phải vật lộn với các nhiệm vụ liên quan đến lập kế hoạch và trí nhớ.

Với nghiên cứu sâu hơn, bước đột phá mới có thể dẫn đường cho các phương pháp điều trị tốt hơn cho tình trạng bị hiểu lầm rộng rãi này.

Tâm thần phân liệt là một rối loạn suy nhược rất cao và các lựa chọn điều trị quá hạn chế đối với nhiều bệnh nhân. Để phát triển các phương pháp điều trị tốt hơn trong tương lai, chúng ta cần các nghiên cứu như thế này để làm sáng tỏ cách thức hệ thống cực kỳ phức tạp của não người bị thay đổi bởi căn bệnh này, bác sĩ Ellis Onwordi, thuộc Viện Khoa học Y khoa MRC London và IoPPN, nói.

Các máy quét được tiết lộ có thể mô tả sự phân phối của khoảng 100 nghìn tỷ khớp thần kinh trong não sống và tìm thấy sự khác biệt trong phân phối giữa những người có và không bị tâm thần phân liệt, thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong khả năng nghiên cứu tâm thần phân liệt.