Tiểu hành tinh có kích thước bằng chiếc xe tải ở "rất gần" Trái Đất

Minh Khôi

(Dân trí) - NASA ghi nhận một trong những lần tiếp cận gần nhất của tiểu hành tinh đối với bề mặt Trái Đất.

Tiểu hành tinh có kích thước bằng chiếc xe tải ở rất gần Trái Đất - 1

Một vụ va chạm với tiểu hành tinh 2023 BU sẽ không phải là thảm họa, ít nhất là trên quy mô hành tinh (Ảnh: Getty).

Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), một tiểu hành tinh có kích thước gần bằng chiếc xe tải đã đi ngang qua Trái Đất. Khoảng cách gần nhất đo được là xấp xỉ 3.506 km so với bề mặt Trái Đất.

Theo NASA, đây là tiểu hành tinh có tên gọi 2023 BU, rộng từ 3,8 đến 8,5 mét, được phát hiện vào ngày 21/1 bởi nhà thiên văn học Gennadiy Borisov tại Đài quan sát MARGO, Crimea (Ukraine).

TS. Davide Farnocchia đến từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho rằng đây là một trong những lần tiếp cận gần nhất của tiểu hành tinh đối với Trái Đất.

"Tảng đá nằm ở độ cao dưới 3% so với khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng", ông cho biết trên trang blog. Mặc dù vậy, nó vẫn ở khoảng cách tương đối an toàn, khi nằm xa hơn cả Trạm vũ trụ Quốc tế, cũng như hầu hết các vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp khác.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất (NEO), tiểu hành tinh 2023 BU được gọi là tiểu hành tinh "kiểu Apollo", có nghĩa là quỹ đạo của nó đi ngang qua Trái Đất nhưng dành phần lớn thời gian ở bên ngoài quỹ đạo của hành tinh chúng ta.

Tiểu hành tinh có kích thước bằng chiếc xe tải ở rất gần Trái Đất - 2

Quỹ đạo của tiểu hành tinh 2023 BU (màu đỏ) so với đường di chuyển của Mặt Trăng (màu xám) (Ảnh: NASA).

Theo tính toán, 2023 BU quay di chuyển quanh Mặt Trời sau 425 ngày, và sẽ chỉ lại gần Trái Đất một lần nữa vào ngày 6/12/2036. NEO cũng khẳng định mặc dù tiểu hành tinh 2023 BU có quỹ đạo đi qua "rất gần" Trái Đất, song nó không được phân loại là có khả năng gây nguy hiểm.

Đó là bởi kích thước khá nhỏ của tiểu hành tinh khiến nó có thể bị nghiền nát và thiêu hủy nếu cố gắng lao qua bầu khí quyển của Trái Đất.

Bên cạnh đó, ngay cả trong trường hợp xấu nhất, thì một vụ va chạm với 2023 BU cũng sẽ không phải là thảm họa, ít nhất là trên quy mô hành tinh. "Một vụ tai nạn khủng khiếp giống như thứ đã giết chết loài khủng long chắc chắn không thể xảy ra", thông tin NEO cho biết.

Theo các nhà khoa học, điều đáng khích lệ là chúng ta có đủ khả năng phát hiện thấy một vật thể kích thước nhỏ như 2023 BU khi nó chưa đạt tới khoảng cách gần nhất.

Những tiến bộ trong việc quan sát tiểu hành tinh ở khu vực xung quanh Trái Đất hứa hẹn sẽ mang lại lợi thế lớn cho nhân loại để kịp chuẩn bị cho những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.