Thuốc trừ sâu diệt sâu bọ nhưng lại thân thiện với côn trùng có lợi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các loại thuốc trừ sâu có thể được phát triển để diệt sâu bọ mà không gây hại cho côn trùng có lợi như ong.

Thuốc trừ sâu diệt sâu bọ nhưng lại thân thiện với côn trùng có lợi - 1

Việc sử dụng thuốc trừ sâu hiện đang là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận, do các hóa chất ảnh hưởng trầm trọng như neonicotinoids có trong môi trường, và đặc biệt đối với loài ong chúng ta dựa vào để thụ phấn cho cây trồng.

Tuy nhiên, thuốc trừ sâu cũng là một đặc điểm quan trọng của nông nghiệp hiện đại. Và theo Hiệp hội Nông dân Quốc gia tranh luận, chúng là cần thiết để sản xuất ra "thực phẩm lành mạnh, giá cả phải chăng".

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove gần đây đã tuyên bố rằng Anh sẽ ủng hộ một lệnh cấm tổng hợp các loại thuốc trừ sâu hại ong, làm nổi bật nhu cầu cấp bách về việc cần có các biện pháp thay thế.

Đó có thể là một loại thuốc trừ sâu mà đặc biệt nhắm mục tiêu vào sâu bệnh và không phải là ong.

Trong một cuộc nghiên cứu mới đây, xuất bản trên tạp chí Kỷ yếu của Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ ( Proceedings of the National Academy of Sciences ), một nhóm các nhà khoa học đã khảo sát sự đề kháng tự nhiên đối với một số loại thuốc trừ sâu của ong nghệ và ong mật với mục tiêu áp dụng điều này trong việc chế tạo các loại thuốc trừ sâu có chọn lọc.

Những con ong rất nhạy cảm với hầu hết các loại thuốc trừ sâu nhóm pyrethroid, nhưng có khả năng đề kháng với một dạng được gọi là tau-fluvalinate

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các phân tử trong những tế bào ong mà là mục tiêu của pyrethroids, được gọi là các kênh muối (sodium channel), có khả năng chống lại tác động của tau-fluvalinate.

Giáo sư Ke Dong, nhà nghiên cứu độc tố côn trùng thuộc Đại học bang Michigan và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên, chúng tôi chỉ ra những đặc tính cấu trúc độc đáo trong các kênh muối của ong gây trở ngại đến việc gắn tau-fluvalinate vào các kênh muối của ong nghệ.

"Điều này mở ra khả năng thiết kế các hóa chất mới nhằm vào những kênh muối mục tiêu của sâu bệnh mà bỏ qua ong."

Bằng cách kiểm tra các đặc tính của các vị trí gắn pyrethroid trong ong, Dong và các cộng sự của cô hy vọng sẽ đặt nền móng cho một thế hệ thuốc trừ sâu mới mà ong có thể cưỡng lại, nhưng các côn trùng khác thì không.

Tiến sĩ Christopher Connolly, nhà nghiên cứu thần kinh học thuộc Đại học Dundee, người không tham gia nghiên cứu, nói: "Đây là một bài báo thú vị về các yêu cầu phân tử cho độ nhạy cảm đối với thuốc trừ sâu pyrethroid đơn lẻ”. Tuy nhiên, điều này "không ngụ ý rằng thuộc diệt côn trùng đó an toàn để sử dụng trong môi trường của chúng ta, vì nhiều loài côn trùng có lợi khác có thể bị tổn thương".

Các côn trùng khác cũng cung cấp các hoạt động có giá trị trong môi trường. Ví dụ, các loài ruồi, cũng là những loài thụ phấn quan trọng, và chúng sẽ không thực sự được bảo vệ khỏi các chất diệt côn trùng chọn lọc.

Tuy nhiên, các loại thuốc trừ sâu có chọn lọc có thể là một công cụ quan trọng trong những năm tới. Các tập đoàn lớn như Syngenta đang khai thác tiềm năng của các loại thuốc này.

Tiến sĩ Andrew Jones, nhà sinh vật học thuộc Đại học Oxford Brookes, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Theo tôi, nếu neonicotinoid thực sự làm giảm quần thể ong thì các loại thuốc trừ sâu nhắm mục tiêu có chọn lọc vào các loài không phải ong có thể giúp đảo ngược điều này”.

“Cho dù chúng ta có thích hay không, chúng ta cần các biện pháp để bảo vệ cây trồng, và ở thời điểm này, đó sẽ là thuốc trừ sâu; và trong tương lai tôi chắc chắn sẽ có những bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn để đảm bảo rằng chúng là thân thiện với ong”, Tiến sĩ Jones nói.

Đào Hiền (Theo Telegraph)