Thuốc tiểu đường giá rẻ làm chậm tiến triển bệnh Alzheimer

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy, thuốc điều trị bệnh tiểu đường giá rẻ đang được hàng triệu người sử dụng có thể làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer, giúp bệnh nhân sống mà không có triệu chứng nghiêm trọng lâu hơn.

Thuốc tiểu đường giá rẻ làm chậm tiến triển bệnh Alzheimer - 1

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã kiểm tra bộ não của 63 người bị sa sút trí tuệ, khoảng một nửa trong số đó cũng bị tiểu đường và dùng các loại thuốc như metformin hoặc insulin nội tiết tố.

Các xét nghiệm trên các mạch máu và mô não đã phát hiện ra rằng một nửa các dấu hiệu sinh học được sử dụng để chẩn đoán bệnh Alzheimer đã giảm ở những bệnh nhân tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại thuốc này có tác dụng bảo vệ trên hệ thống mạch máu não và đã kêu gọi thử nghiệm để kiểm tra xem liệu chúng có làm chậm lại bệnh.

Thuốc tiểu đường chỉ tốn một vài xu cho mỗi viên thuốc và đã qua các thử nghiệm an toàn, vì vậy các nghiên cứu lâm sàng có thể tương đối nhanh.

Nghiên cứu mới cũng cho thấy rằng các loại thuốc khác nhắm vào hệ thống mao dẫn của não có thể có tác dụng có lợi cho bệnh nhân Alzheimer.

Tác giả cao cấp Dr Vahram Haroutunian, Giáo sư Tâm thần học và Khoa học thần kinh tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này rất quan trọng vì chúng cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết mới về phương pháp điều trị bệnh Alzheimer”.

“Hầu hết các phương pháp điều trị Alzheimer hiện đại đều nhắm đến các mảng amyloid và đã không thành công trong việc điều trị bệnh một cách hiệu quả.”

“Insulin và thuốc trị tiểu đường như metformin được FDA chấp thuận và chứng nhận an toàn cho hàng triệu người và dường như có tác dụng có lợi cho những người mắc bệnh Alzheimer.”

“Điều này mở ra cơ hội để tiến hành các thử nghiệm nghiên cứu về những người sử dụng các loại thuốc tương tự hoặc các loại thuốc có tác dụng tương tự trên con đường sinh học và các loại tế bào não được xác định trong nghiên cứu này”.

Có khoảng 850.000 người bị sa sút trí tuệ ở Anh, phần lớn trong số họ mắc bệnh Alzheimer và con số này dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới khi dân số già đi.

Nhưng dù hàng chục thử nghiệm chưa thành công và một số công ty dược phẩm lớn hiện đã rút khỏi nghiên cứu vì thất bại liên tục. Nghiên cứu mới này được các tổ chức từ thiện Anh mời gọi để nghiên cứu mới về hiệu quả này.

Tiến sĩ Rosa Sancho, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Alzheimer's Research UK, cho biết: “Tiểu đường là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer và có rất nhiều mối liên hệ giữa hai bệnh này”.

“Cách duy nhất để biết liệu thuốc trị đái tháo đường có thể giúp chữa bệnh Alzheimer là thông qua các thử nghiệm lâm sàng toàn diện. Nghiên cứu Alzheimer của Anh, tài trợ cho nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực này, đã dẫn đến một thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc trị đái tháo đường trên những người bị bệnh Alzheimer.”

“Trong khi chúng tôi chờ đợi để xem kết quả của các thử nghiệm đang diễn ra, điều quan trọng là việc đầu tư vẫn được duy trì để thực hiện nghiên cứu về sa sút trí tuệ để giúp tìm ra phương pháp điều trị có thể làm chậm sự lây lan của tổn thương qua não.”

Tiến sĩ James Pickett, Trưởng phòng nghiên cứu tại Alzheimer’s Society, nói thêm: “Chỉ riêng ở Anh, một người phát triển các triệu chứng Alzheimer sau mỗi 3 phút. Không có thuốc mới cho bệnh mất trí nhớ trong 15 năm qua, vì vậy, sử dụng lại các loại thuốc hiện có như phương pháp điều trị chứng mất trí là một trong những con đường hứa hẹn nhất”.

“Bước tiếp theo là xem liệu các loại thuốc tiểu đường này có cải thiện triệu chứng ở những người mắc bệnh Alzheimer hay không. Chúng tôi đang tài trợ nghiên cứu để làm điều đó, tìm ra con đường gần hơn để chữa chứng mất trí. Nhưng chúng ta cần thêm kinh phí và nhiều người hơn để tham gia vào những nghiên cứu quan trọng này.”

Theo Telegraph

Nga lên kế hoạch đổ bộ mặt trăng bằng robot avatar

(Dân trí) - Cơ quan vũ trụ Nga, Roscosmos vừa tiết lộ một kế hoạch nhiều người sẽ nghĩ tới một bộ phim khoa học viễn tưởng đó là dùng robot avatar để đổ bộ lên mặt trăng và thiết lập cơ sở nghiên cứu.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:34

Tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao cất cánh

(Dân trí) - Chuồng trại trọn gói được coi là mô hình kiểu mới tạo đà cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Các tập đoàn như Việt-Úc, CP… đã tiên phong áp dụng giải pháp chuồng trại trọn gói LYSAGHT AGRISHED™ để tăng năng suất.

Thứ tư, 07/11/2018 - 02:00

Phụ nữ thức khuya và dạy muộn mắc nguy cơ ung thư vú cao hơn

(Dân trí) - Những người dậy sớm có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 40% so với những người thức khuya và dậy muộn.

Thứ tư, 07/11/2018 - 11:08

Có thể biến quần áo cũ thành vật liệu xây dựng có những tính năng đặc biệt

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể biến quần áo cũ loại bỏ thành vật liệu xây dựng chống nước và lửa dùng trong xây dựng.

Thứ tư, 07/11/2018 - 11:02

“Thịt gà” từ phòng thí nghiệm sẽ được bán trong năm 2018

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ hãng Just Meat (Hong Kong, Trung Quốc) vừa thông tin đã tạo ra thịt gà từ phòng thí nghiệm và có thể sẽ bán ra thị trường ngay trong năm 2018.

Thứ tư, 07/11/2018 - 06:42

Phát hiện loại rượu cổ nghìn năm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây đã tìm được một hũ đồng cổ có tuổi đời 2.000 năm tuổi trong một ngôi mộ cổ có chứa một loại rượu đặc biệt tuổi đời tương đương.

Thứ tư, 07/11/2018 - 06:37

Loại Mốc đặc biệt có khả năng biến các cây nấm thành “thịt tôm hùm”

(Dân trí) - Nấm Tôm Hùm thực chất là một loài ký sinh, điều đặc biệt là khi tấn công vào quả thể nấm của loài khác, chúng sẽ biến vật chủ này trở nên giống thịt tôm Hùm đến 99% ở cả hương vị lẫn hình dáng

Thứ tư, 07/11/2018 - 05:59

Ăn ốc sên sống, một thiếu niên tử vong sau 8 năm liệt giường

(Dân trí) - Sau 8 năm cầm cự, Sam Ballard, Australia, đã tử vong trong tình trạng bị liệt và tổn thương não nặng nề.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:06

Xây dựng “hải đăng ánh sáng” trong không gian để thu hút người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) vừa đề xuất một ý tưởng thu hút sự quan tâm của giới khoa học khi đưa ra ý tưởng xây dựng một “ngọn hải đăng ánh sáng” để thu hút sự chú ý trong vũ trụ.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:03

Tầng ozone của Trái Đất đang được lấp đầy trở lại

(Dân trí) - Tầng ozone bắt đầu mỏng dần kể từ cuối những năm 70 của thế kỉ trước, với nguyên nhân chính là do các hoạt động sản xuất của con người phát thải các son khí và các môi chất làm lạnh vào khí quyển. Nỗ lực toàn cầu để bảo vệ tầng ozone cuối cùng cũng đã bắt đầu có kết quả tích cực. Báo cáo mới đây của Liên hợp quốc đã khẳng định điều này.

Thứ ba, 06/11/2018 - 07:00

Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie”

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một số lỗ đen có thể làm sống lại những ngôi sao đã chết và sau đó lại hủy diệt chúng.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:38

Phát hiện hóa thạch loài khủng long cách đây 110 triệu năm

Đại học quốc gia La Matanza của Argentina ngày 5/11 cho biết nhóm các nhà cổ sinh vật học nước này và Tây Ban Nha vừa phát hiện hóa thạch xương của 3 con khủng long thuộc một loài mới sống cách đây 110 triệu năm tại tỉnh miền Nam Neuquen, Argentina.

Thứ ba, 06/11/2018 - 11:19

Phương pháp mới giúp khối u ung thư não có thể “đổi màu”

(Dân trí) - Các chuyên gia về thần kinh tại Anh vừa thông báo mới tìm ra một phương pháp mới trong việc điều trị những bệnh nhân bị ung thư não bằng cách sử dụng một loại thuốc có chứa 5-ALA (5-amino-levulinic acid).

Thứ ba, 06/11/2018 - 10:13

Siêu máy tính mô phỏng… não người mạnh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Anh vừa giới thiệu “bộ não” lớn nhất thế giới là một siêu máy tính với hàng triệu vi xử lý và 1.200 bảng mạch nối với nhau hoạt động như não người.

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:44

Vì sao ngày nay sao Diêm Vương lại được coi là hành tinh lùn?

(Dân trí) - Cách đây 12 năm, mọi việc trở nên phức tạp khi sao Diêm Vương được xếp vào loại hành tinh lùn. Giờ đây hệ Mặt Trời gồm 2 loại hành tinh và một số nhà khoa học vẫn đang tranh cãi thế nào là “hành tinh lùn”.

Thứ ba, 06/11/2018 - 06:06

Phát hiện “bóng đen kì lạ” giữa cơn bão tại Mỹ

(Dân trí) - Cư dân địa phương và cộng đồng mạng hiện vẫn chưa hết xôn xao về một đoạn video tại Nebraska (Mỹ) ghi lại trong giông bão một vật thể lạ bay vụt giữa bầu trời rất nhanh.

Thứ ba, 06/11/2018 - 05:57

Chết cười với những khoảnh khắc hài hước của thế giới động vật

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc hài hước về các loại động vật có thể khiến người xem phải bật cười và có thể giúp bạn có được một cái nhìn mới về các loài vật quanh ta.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:17

Cách công nghệ Nhiệt định hình tạo ra đồ dùng sẽ khiến bạn bị “nghiện”!

(Dân trí) - Trong số các quy trình sản xuất công nghiệp thì Nhiệt định hình có lẽ là công nghệ đẹp mắt hàng đầu và thậm chí có thể “gây nghiện” cho bất kỳ ai xem chúng!

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:14

Thế giới sắp tràn ngập… chuột vì biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang cảnh báo một thực trạng khiến nhiều quốc gia phải lo lắng khi biến đổi khí hậu làm Trái Đất nóng lên, các thành phố trên toàn thế giới sẽ là môi trường lý tưởng cho các loài chuột sinh sôi nảy nở.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:06

Người du hành thời gian: Ấn Độ sẽ là “siêu cường” mới thay thế Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông có tên Noah tự nhận mình là người đến từ tương lai năm 2030, cho biết, Ấn Độ sẽ thay thế Mỹ để trở thành siêu cường mạnh nhất thế giới.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:03

Chim voi là loài ăn đêm và bị mù

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Đại học Texas, chim voi – loài chim không biết bay ước tính cao hơn 3m – đã sinh sống cùng con người trước khi bị tuyệt chủng từ 500 – 1.000 năm trước đây.

Thứ hai, 05/11/2018 - 10:38

Lộ diện loài robot siêu nhỏ chỉ nhẹ như… que tăm, có thể bay được

(Dân trí) - Với trọng lượng chỉ nặng hơn một chút so với cây tăm, các kỹ sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã tạo ra một bước đột phá mới trong việc chế tạo robot tí hon.

Thứ hai, 05/11/2018 - 06:02

Phát hiện “siêu băng” bí ẩn nằm trong kim cương

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) vừa công bố trên tạp chí Science đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một loại “siêu băng” đặc biệt có tên Ice VII.

Thứ hai, 05/11/2018 - 05:55

Làm thế nào để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước?

(Dân trí) - Tai nạn, mất lái v.v… có rất nhiều lý do dẫn đến việc bạn có thể không may cùng chiếc ô tô của mình rơi xuống nước. Làm thế nào để có thể sống sót là cả vấn đề lớn.

Thứ hai, 05/11/2018 - 05:50