Thực phẩm chức năng nguy hiểm hơn các loại đồ ăn đã qua chế biến

Dân trí Hai từ này được in bên trong một hình vuông nhỏ ở mặt sau của chiếc hộp, bên dưới dòng chữ đậm liệt kê thành phần của viên thực phẩm chức năng bổ sung: “công thức độc quyền”.

Trên mặt sau của bất kỳ hộp thực phẩm chức năng nào cũng đều có hai từ khiến nhà khoa học Pieter Cohen sợ hãi.

Phó giáo sư Cohen tới từ Đại học Dược Harvard cho biết, dưới sự bảo vệ của hai từ này, các nhà sản xuất không cần phải liệt kê tất cả mọi thành phần có trong sản phẩm.

Điều này “cho phép các công ty không cần phải thông báo số lượng thành phần các chất trong sản phẩm. Và chúng có khả năng là những sản phẩm mang đến rủi ro cao”.

Những rủi ro này có thể rất nghiêm trọng. Một vài loại thực phẩm chức năng có liên quan tới việc gia tăng một số loại ung thư nhất định; một số khác gắn với nguy cơ gia tăng sỏi thận. Mặc dù nghiên cứu này đã được công bố rộng rãi, nhưng mỗi năm vẫn có hơn 20.000 người phải đến phòng cấp cứu do thực phẩm chức năng.

Nhà nghiên cứu Cohen đã so sánh khuôn khổ an toàn của thực phẩm bổ sung với các loại thức ăn có cùng mục đích đó. “Thức ăn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn phổ biến, và đó không phải là tiêu chuẩn dành cho thành phần trong thực phẩm chức năng – một tiêu chuẩn này không hề chặt chẽ”.

Tuy vậy, ở Mỹ có một số luật quy định về chế độ sử dụng thực phẩm chức năng. Năm 1994, Quốc hội Mỹ đã thiết lập Luật giáo dục và Chế độ thực phẩm chức năng bổ sung (DSHEA), trong đó có đề cập đến việc ghi nhãn và an toàn của thực phẩm chức năng, và có một số quy định gần đây yêu cầu các nhà sản xuất phải tuân theo “thực hành sản xuất tốt” – GMPs, trong đó có cả việc kiểm tra thành phần sản phẩm.

Theo DSHEA, các thành phần được liệt kê dưới danh mục “công thức độc quyền” không cần phải nêu thông tin chi tiết về định lượng của mỗi thành phần trong danh mục đó. Thay vào đó, họ chỉ phải liệt kê tổng lượng và các thành phần trong “công thức” theo thứ tự về trọng lượng.

Điều này có thể là một vấn đề lớn về liều lượng sử dụng, vì nếu dùng các thành phần này ở một lượng nhất định có thể sẽ dẫn đến tác dụng phụ nguy hiểm, hoặc tương tác với các loại thuốc trị bệnh.

Phó giáo sư Cohen cho rằng, “từ góc độ pháp lý, chúng đều rất an toàn, nhưng trên thực tế lại có nhiều người bị tổn hại do thực phẩm chức năng”.

Anh Thư (Theo BI)

Phát hiện ra các gene quy định trí thông minh ở con người

Giới khoa học tuyên bố đã xác định được 52 gene trong cơ thể người có liên quan tới trí thông minh, trong đó 40 gen lần đầu tiên được phát hiện.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:30

Choáng váng vì khoảnh khắc đà điểu tấn công một người đàn ông ở Brakpan

(Dân trí) - Chỉ vài ngày trước, một người đàn ông tên Tienie Van Wyk đã có một cuộc chạm trán kinh khủng với một con đà điểu đực hung dữ khi con chim khổng lồ này đẩy ngã anh xuống đất.

Thứ ba, 23/05/2017 - 04:28

Công bố phát hiện chấn động mới về nguồn gốc loài người

Lâu nay các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn gốc của loài người tiến hóa từ loài vượn sống cách đây khoảng 5 triệu năm ở châu Phi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây về các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở Hy Lạp và Bulgaria đã mang lại một giả thuyết mới.

Thứ ba, 23/05/2017 - 02:48

9 phương pháp “khoa học” giúp nâng cao hiệu suất làm việc

(Dân trí) - Bằng những nghiên cứu đã được thực hiện, các nhà khoa học đã tìm ra 9 phương pháp làm việc hiệu quả nhất, giúp chúng ta có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba năng suất so với thông thường. Hãy cùng tìm hiểu xem, những phương pháp đó là gì.

Thứ ba, 23/05/2017 - 01:01

Đã tìm ra "cánh cửa" tới thế giới khác?

Theo giải thiết mới của các nhà khoa học, bạn có lẽ không thể sống sót khi đi qua “cánh cửa” này bởi thân thể sẽ bị kéo căng, dài ra như những sợi mỳ.

Thứ ba, 23/05/2017 - 10:04

Giả thuyết nổi bật nhất về cách thức vũ trụ của chúng ta chấm dứt số phận

(Dân trí) - Ông Brian Greene là giáo sư vật lý và toán học tại Đại học Columbia, kiêm đồng sáng lập của chương trình Liên hoan Khoa học Thế giới. Ông đã giải thích về một trong những giả thuyết nổi bật nhất về cách thức vũ trụ của chúng ta chấm dứt số phận.

Thứ ba, 23/05/2017 - 09:07

Liên Xô bị buộc tội tạo ra vành đai phóng xạ quanh Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ và Anh đã chỉ ra rằng các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong khí quyển được thực hiện bởi Liên Xô đã làm hình thành một vành đai phóng xạ nhân tạo quanh Trái đất.

Thứ ba, 23/05/2017 - 08:05

Phát hiện Đười ươi bị bạch tạng ở Indonesia

(Dân trí) - Tổ chức chăm sóc sức khoẻ linh trưởng cho biết họ chưa từng chăm sóc một con đười ươi bị bạch tạng và không thể tìm thấy những con khác tương tự trong môi trường hoang dã.

Thứ ba, 23/05/2017 - 07:54

Chết cười với cảnh bong bóng xà phòng khiến cho sư tử sợ “hết hồn”

(Dân trí) - Một video ghi lại cảnh vô cùng hài hước của một chú sư tử trưởng thành xem bong bóng bay một cách tò mò, và khi bong bóng chạm vào mặt đất vỡ tung, con vật nhảy tránh đi. Sự việc làm nhiều người chứng kiến thích thú và ví von kẻ được mệnh danh là Chúa tể sơn lâm không khác gì một "chú mèo con nhút nhát".

Thứ hai, 22/05/2017 - 03:48

Trí tuệ nhân tạo sẽ "đuổi" sạch công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô Tesla?

Một số công nhân Telsa mô tả tốc độ sản xuất mà công ty và CEO Elon Musk đặt ra là “quá tàn bạo”. Liệu sẽ có một ngày trong tương lai, các nhà máy sản xuất ô tô Tesla không còn cần đến con người?

Thứ hai, 22/05/2017 - 03:20

5 cách sử dụng baking soda ngoài việc nấu ăn

(Dân trí) - Bột Baking soda không chỉ dùng để nấu ăn. Bạn có thể dùng nó để khử mùi, làm sạch đồ kim loại bị xỉn, giảm ợ nóng, và nhiều cách dùng khác nữa.

Thứ hai, 22/05/2017 - 03:13

Chất màu trắng trên miếng cá hồi là gì?

(Dân trí) - Nhiều người tin rằng chất màu trắng ở cá hồi là chất béo. Nhưng thực tế, nó lại là một loại protein hòa tan gọi là albumin – thứ cũng có trong lòng trắng trứng. Khi có quá nhiều chất này chảy ra trên miếng cá hồi có nghĩa là bạn đã nấu món ăn quá kỹ. Bạn có thể dễ dàng giảm nó bằng cách ngâm cá trong nước muối 10 phút trước khi nấu.

Thứ hai, 22/05/2017 - 02:47

Sẽ thế nào nếu các loài động vật đều có cặp mắt ở đằng trước như con người?

(Dân trí) - Liệu bạn có hình dung được rằng, các loài động vật sẽ thế nào nếu chúng có cặp mắt được bố trí ở trước mặt như con người. Điều không tưởng này đã được hiện thực hóa bằng kỹ thuật photoshop và kết quả chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên!

Thứ hai, 22/05/2017 - 10:25

Những con số đầy “ám ảnh” về tội ác của con người gây ra cho các loài động vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học ước tính rằng, tốc độ tuyệt chủng của các loài động vật ở thời điểm hiện tại cao hơn 1000 lần so với thời tiền sử. Vậy điều gì đã khiến các loài sinh vật biến mất nhanh đến thế? Câu trả lời chính là “con người”!

Thứ hai, 22/05/2017 - 09:03

Top 10 loài mới tìm thấy đầu năm 2017

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ top 10 loài mới của đầu năm 2017. Danh sách này do Viện nghiên cứu khảo sát loài quốc tế thuộc Trường Đại học Khoa học Môi trường Hoa Kỳ (IISE) đưa ra trong đó có bốn loài được tìm thấy ở Châu Á (Ấn Độ, Indonesia, Lào và Malaysia).

Thứ hai, 22/05/2017 - 08:20

Cá nóc và người có bộ gen răng tương đồng

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới phát hiện răng người phát triển từ cùng một bộ gen răng tương tự của cá nóc. Nghiên cứu này có thể được sử dụng để giúp giải quyết những trường hợp mất răng ở người.

Thứ hai, 22/05/2017 - 07:45

Sáng tạo rô-bốt hình con cá  có thể  quay phim chụp hình
Sáng tạo rô-bốt hình con cá có thể quay phim chụp hình

(Dân trí) - Công ty Robosea, hãng phát triển các thiết bị công nghệ tự động dưới nước hàng đầu thế giới, mới đây đã giới thiệu sản phẩm mới của mình mang tên BIKI – một mẫu rô-bốt có hình dáng như một con cá, có khả năng bơi tự động và ghi lại nhưng hình ảnh, clip sắc nét.

Thứ hai, 22/05/2017 - 07:31

Xem quạ thông minh mở nắp thùng rác

(Dân trí) - Các con vật có thể sẽ rất khó khăn để có thể mở được nắp thùng rác, đặc biệt là đối với loài chim. Cùng xem con quạ đen giải quyết việc này rất thông minh, biết cậy nắp thùng rác và ném xuống đất

Chủ nhật, 21/05/2017 - 04:06

Người ngoài hành tinh đã chiếm đóng được Sao Hỏa?

Suy đoán trên được một "thợ săn" vật thể ngoài hành tinh đưa ra sau khi bất ngờ phát hiện thấy một vật thể hình số 9 trên bề mặt Sao Hỏa.

Chủ nhật, 21/05/2017 - 03:59

Qatar trang bị hệ thống điều hòa “khủng” cho cả sân vận động.

(Dân trí) - Qatar vừa xây dựng xong sân vận động Khalifa với sức chứa 40.000 chỗ ngồi sẵn sàng cho World Cup 2022, đây được xem là sân vận động hiện đại nhất thế giới hiện nay khi được trang bị hệ thống điều hòa “khủng” cho cả sân vận động.

Chủ nhật, 21/05/2017 - 03:35

Nga phát triển công nghệ sản xuất kim loại màu thân thiện môi trường

Các nhà hóa học Nga đã phát triển thành công phương pháp mới luyện các loại kim loại màu như đồng, niken và molypden với chi phí sản xuất thấp hơn, đồng thời góp phần cải thiện môi trường xung quanh các nhà máy luyện kim.

Chủ nhật, 21/05/2017 - 06:23

Bạn có thể sống sót bao lâu trong vũ trụ nếu không có bộ đồ phi hành gia?

(Dân trí) - Tại sao các phi hành gia luôn phải mặc bồ đồ cồng kềnh đó? Bạn sẽ không cần đến chúng đúng không? Đây là điều sẽ thật sự xảy đến nếu một người tiếp xúc với không gian trong vũ trụ.

Chủ nhật, 21/05/2017 - 06:17

Rợn người với màn ẩn nấp và săn mồi của cá sấu

(Dân trí) - Cá sấu vẫn được biết đến với biệt danh “sát thủ đầm lầy” không chỉ bởi khả năng ngụy trang để săn mồi mà còn hàm răng với cú cắn đáng sợ. Đoạn clip dưới đây sẽ cho thấy rõ nét hơn về khả năng săn mồi đáng sợ này...

Chủ nhật, 21/05/2017 - 06:06

Anh chính thức đưa vào hoạt động “cối xay gió” lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Tuabin điện gió lớn nhất thế giới vừa chính thức được Vương quốc Anh đưa vào hoạt động tại vùng biển ngoài khơi vịnh Liverpool.

Thứ bảy, 20/05/2017 - 01:14