Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe tâm thần

Dân trí Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích có thể liên quan tới các rối loạn tâm thần.

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe tâm thần - 1

Nghiên cứu của trường Y ĐH Johns Hopkins đã tiết lộ rằng những người nhập viện vì chứng hưng cảm cho thấy ăn thịt bò, giăm bông hoặc xúc xích nhiều hơn ba lần trong thời gian gần đây và các nhà khoa học cho rằng điều này có thể là do sự hiện diện của nitrat, hóa chất được sử dụng để chế biến và xử lý thịt.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột, trong đó chuột được cho ăn khẩu phần có thêm nitrat. Những con chuột có biểu hiện tăng động giống như hưng cảm chỉ sau một vài tuần.

Mặc dù di truyền và các yếu tố nguy cơ khác có liên quan đến các giai đoạn hưng cảm đặc trưng cho rối loạn lưỡng cực, các nhà nghiên cứu không thể giải thích nguyên nhân đằng sau rối loạn tâm thần này. Do đó, họ đang tìm hiểu xem chế độ ăn uống có phải là một yếu tố gây bệnh tiềm ẩn trong số các yếu tố khác. Robert Yolken, giáo sư tại Trường Y, Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Trong tương lai, nghiên cứu về mối liên quan này có thể dẫn tới các can thiệp trong chế độ ăn để giúp giảm nguy cơ mắc các giai đoạn hưng cảm ở những người bị rối loạn lưỡng cực”.

Trong nghiên cứu này, dữ liệu về chế độ ăn uống của 1.101 người từ 18 đến 65 tuổi trong giai đoạn 2007 -2017 đã được thu thập và phân tích và việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn được xác định là một yếu tố góp phần quan trọng.

Khảo sát này không tính đến khung thời gian tiêu thụ thịt chế biến sẵn, do đó các nhà nghiên cứu có thể không biết chính xác được ăn thịt chế biến ở mức độ như thế nào có thể tác động tới nguy cơ bị rối loạn hưng cảm.

Nguyễn Hà

Theo Indianexpress

Tiết lộ mới bất ngờ về nơi sống của “người ngoài hành tinh”

Người ngoài hành tinh có thể từng tồn tại ở một nơi khá gần Trái Đất, theo các nhà khoa học.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:54

Nga dự kiến đưa 2 robot hình người vào không gian trong năm tới

(Dân trí) - Một nguồn tin trong ngành công nghiệp không gian và tên lửa của Nga đã chia sẻ với Sputnik rằng một nhóm gồm hai rô bốt của FEDOR (robot viết tắt của Final Experimental Demonstration Object Research - Nghiên cứu Đối tượng Trình diễn Thử nghiệm cuối cùng của Nga) có thể được gửi đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS trên tàu vũ trụ Soyuz không người lái vào tháng 8 tới.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:46

Khai quật ngôi mộ hiến tế trẻ em vào thế kỷ XV ở thành phố Mexico

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã tìm thấy địa điểm hiến tế trẻ em mới dưới chân một ngôi đền cổ ở thành phố Aztec bị mất. Phát hiện đáng ngạc nhiên về phần còn lại của một đứa trẻ được thực hiện dưới chân Templo Mayor ở thành phố cổ Tenochtitlan của Aztec, giờ là trung tâm của thủ đô Mexico, Thành phố Mexico.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:41

Miếng dán có thể đo cortisol trong mồ hôi giúp phát hiện bệnh

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một miếng dán nguyên mẫu dùng để đo hàm lượng cortisol, một loại hormon stress, trong mồ hôi giúp phát hiện nhiều bệnh.

Thứ ba, 24/07/2018 - 01:34

Nhạy cảm mạnh với vị đắng liên quan tới nguy cơ ung thư cao hơn

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng sự gia tăng độ nhạy với vị đắng có thể là một yếu tố dự báo nguy cơ ung thư ở phụ nữ.

Thứ ba, 24/07/2018 - 12:30

Kí ức đầu tiên của bạn chỉ là hư cấu

(Dân trí) - Theo nghiên cứu từ Đại học Thành phố Luân Đôn, kí ức sớm nhất của con người có từ lúc 3 tuổi, trái với niềm tin phổ biến rằng não người có thể tạo ra kí ức sớm hơn.

Thứ ba, 24/07/2018 - 10:11

“Khó tin” chiếc xe đạp không dùng xích - bước đột phá của khoa học thế giới

(Dân trí) - Hãy cùng khám phá xem vì sao một chiếc xe đạp không dùng xích lại không những có thể di chuyển, mà còn giúp chúng ta đi nhanh hơn, xa hơn và lại tốn ít sức lực hơn so với thiết kế truyền thống!

Thứ ba, 24/07/2018 - 10:00

Hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra làn sóng tự tử?

(Dân trí) - Sự gia tăng nhiệt độ trên trái đất sẽ làm tăng đáng kể số lượng các vụ tự tử tại Hoa Kỳ và Mexico, các nhà khoa học tuyên bố trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Climate Change.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:35

NASA công bố ảnh chụp những đám mây bất thường trên sao Mộc

(Dân trí) - NASA đã xuất bản bức ảnh các đám mây "cao độ" bất thường ở vùng ôn đới phía bắc sao Mộc.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:28

Nghiên cứu về hệ gen của bộ xương kỳ lạ Atacama là phi đạo đức

(Dân trí) - Xác ướp Atacama, có biệt danh là Ata, được phát hiện cách đây 15 năm trong một thị trấn hẻo lánh thuộc Chile ở sa mạc Atacama. Tại thời điểm đó, xác ướp 6 inch (15,24cm) này, được gọi là “xác ướp người ngoài hành tinh”, đã làm kinh ngạc cộng đồng khoa học do tỷ lệ cực kỳ nhỏ, thiếu xương sườn và các đặc điểm xương bị biến dạng.

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:20

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 15)

(Dân trí) - Bên cạnh những chủ đề quen thuộc như ở các kỳ trước, bài kiểm tra lần này còn đòi hỏi độc giả phải có vốn kiến thức về các cột mốc quan trọng, trong tiến trình phát triển nền khoa học công nghệ của toàn nhân loại, để có cơ hội giành số điểm tuyệt đối!

Thứ ba, 24/07/2018 - 06:13

Những loại thực phẩm cải thiện lưu thông máu

(Dân trí) - Lưu thông máu là quá trình máu lưu thông tới các động mạch và tĩnh mạch. Lưu thông máu giúp mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, giúp điều chỉnh thân nhiệt và chống lại nhiễm trùng, bệnh tật.

Thứ hai, 23/07/2018 - 09:41

Phát hiện manh mối về chủ nhân mộ cổ

(Dân trí) - Các chuyên gia đang tiến gần hơn tới việc làm sáng tỏ bí ẩn về người được chôn trong một quan tài lớn bằng đá đen mới được khai quật ở Ai Cập.

Thứ hai, 23/07/2018 - 09:27

MRI giúp không chỉ chẩn đoán mà cả điều trị ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Năng lượng nguyên tử Quốc gia MEPhI đã phát triển một loại chất tương phản mới dựa trên các hạt nano silic, cho phép không chỉ chẩn đoán mà cả điều trị ung thư.

Thứ hai, 23/07/2018 - 06:26

Một vật liệu mới có khả năng hấp thụ các chất ô nhiễm hữu cơ trong nước

(Dân trí) - Organomica C18-Mica-4 có khả năng loại bỏ từ 70% đến 100% các hợp chất độc tố trong vòng chưa tới 24 giờ.

Thứ hai, 23/07/2018 - 06:13

Lạm dụng điện thoại thông minh có thể gây ADHD ở vị thành niên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng lạm dụng các thiết bị số như điện thoại thông minh có thể làm tăng các hành vi rối loạn tâm thần liên quan tới việc khó duy trì sự tập trung (AHDH) ở trẻ vị thành niên, cảnh báo phụ huynh về những mối nguy hiểm tiềm ẩn của việc lạm dụng này.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:25

Con người đang sống trong kỳ địa chất mới có tên là Meghalayan

(Dân trí) - Kỳ Meghalayan mới được xác định bắt đầu cùng lúc với một sự kiện toàn cầu, do khí hậu gây ra dẫn tới những cuộc biến động của nhân loại.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:21

Cà Mau: Dự kiến xây nhà máy điện mặt trời nghìn tỷ

(Dân trí) - Tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ xây dựng Nhà máy điện mặt trời, với tổng số vốn đầu tư trên 1.100 tỷ đồng.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 02:17

NASA tiết lộ về thời điểm có cuộc di dân đầu tiên định cư trên Mặt trăng

(Dân trí) - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA dự định trong tám năm tới sẽ tạo lập Trạm trên Mặt Trăng, nơi các phi hành gia sẽ luôn luôn thường trú.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 06:44

Các nhà khoa học dự báo thảm họa thiên tai nghiêm trọng ở Nga

(Dân trí) - Thảm họa tự nhiên ở miền đông nước Nga và ở Mông Cổ có thể mạnh lên đáng kể và quy mô rộng hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 06:36

Phát hiện một loài giáp long mới ở Utah

(Dân trí) - Hộp sọ hóa thạch sắc nhọn của một loài khủng long mới được phát hiện có lẽ là một “bản đồ” chỉ đường hành trình tới Bắc Mỹ của tổ tiên loài này.

Thứ bảy, 21/07/2018 - 08:18

Tìm ra những dấu vết của vụ nổ siêu tân tinh xảy ra gần Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý thiên văn với sự tham gia của Đại học Năng lượng nguyên tử Quốc gia MEPhI đề xuất một lý thuyết giải thích mức độ cao bất thường của phản vật chất (positron và phản proton) trong tia vũ trụ được quan sát thực nghiệm là hậu quả của một vụ nổ siêu tân tinh gần Hệ Mặt Trời.

Thứ bảy, 21/07/2018 - 07:17

Robot đã tạo ra các bức tranh ấn tượng trong cuộc thi RobotArt 2018

(Dân trí) - Những tác phẩm tham dự cuộc thi RobotArt 2018 đã xuất hiện. Các họa sĩ Robot đã tạo ra những bức tranh ấn tượng cho cuộc thi RobotArt 2018. 10 đội hàng đầu đã được công bố, và các tác phẩm ấn tượng của họa sĩ robot này có thể được xem trong phòng trưng bày trực tuyến.

Thứ bảy, 21/07/2018 - 06:25

Giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi tiết lộ giả thuyết y học cổ  về chứng "bệnh lạ" của phụ nữ
Giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi tiết lộ giả thuyết y học cổ về chứng "bệnh lạ" của phụ nữ

(Dân trí) - Ý nghĩa đằng sau cuộn giấy cói bí ẩn 2.000 năm tuổi đã được các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ giải mã, tiết lộ lý thuyết y học La Mã điên rồ cho rằng phụ nữ trở nên cuồng loạn khi họ không có tình dục.

Thứ sáu, 20/07/2018 - 03:37