Thiết kế ánh sáng đèn phân tử quang động lực để điều trị khối u

Dân trí TS. Gang Han đến từ trường Đại học Y Umass (UMMS) cùng các cộng sự đã thiết kế thành công một loại phân tử được sử dụng trong liệu pháp quang động lực có thể dẫn ánh sáng đèn vào sâu trong các mô để tiêu diệt các khối ung thư.

TS. Gang Han đến từ trường Đại học Y Umass (UMMS) cùng các cộng sự đã thiết kế thành công một loại phân tử được sử dụng trong liệu pháp quang động lực.

Trong một bài báo mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, PGS. TS. Han - chuyên ngành sinh hóa và dược phân tử đã đề cập đến cách thức các phân tử BODIPY thay thế carbazole (Car-BDP), trong đó có một dải hấp thụ NIR lớn và rộng, với hiệu suất lượng tử oxy tương đối cao, giúp cải thiện các ứng dụng lâm sàng tiềm năng cho liệu pháp quang động lực.

"Nghiên cứu này được đánh giá là một bước tiến quan trọng đối với điều trị quang động lực thông qua việc phát triển một loại phân tử nano hữu cơ phân hủy sinh học hấp thụ NIR, mang lại hiệu quả trong việc xác định và điều trị các khối u mô sâu", Han cho biết.

Chiều sâu thâm nhập mô là một thách thức lớn trong điều trị bằng liệu pháp quang động lực thực tế. Thông thường, bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này sẽ được tiêm một chất cảm quang - loại thuốc nhạy sáng không độc hại, được hấp thụ bởi các tế bào của cơ thể, bao gồm cả những tế bào ung thư. Đèn laser màu đỏ có chức năng điều chỉnh sao cho các phân tử thuốc được sử dụng một cách chọn lọc trong vị trí có khối u. Khi ánh sáng màu đỏ tương tác với chất cảm quang, nó tạo ra một dạng oxy phản ứng cao (singlet oxygen) có khả năng tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư ác tính mà không làm ảnh hưởng đến hầu hết các tế bào lân cận.

Dựa trên nghiên cứu của Han và các đồng nghiệp tại UMMS, quá trình này có thể trở nên đơn giản hơn, hiệu quả hơn với chi phí không hề tốn kém.

Han giải thích rằng: sau khi được kết hợp với các polyme phân hủy sinh học, các phân tử car-BDP có thể hình thành các phân tử nano hữu cơ đồng nhất, nhỏ xíu, hòa tan trong nước và nhắm tới các khối u. Sử dụng kết hợp ánh sáng đèn ở mức thấp và hiệu quả về chi phí chứ không phải là ánh sáng laser công suất cao được sử dụng trong các hình thức điều trị hiện nay, các phân tử sẽ được quan sát và theo dõi trong quá trình chúng di chuyển lan ra khắp cơ thể, xâm nhập sâu vào mô, từ đó, xác định và tiêu diệt các khối ung thư. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một điều hết sức thú vị, đó là: các phân tử nano hữu cơ có khoảng thời gian di chuyển tuần hoàn rất lâu và có thể được đào thải ra khỏi cơ thể. Han nhấn mạnh: đặc điểm này rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển thuốc điều trị quang động lực trong thời đại ngày nay.

Han cho biết quá trình kết hợp này là "đủ để theo dõi và tạo hiệu quả liệu pháp quang động lực thực tiễn của các phân tử nano này trong một loạt các khối u sâu trong mô như u phổi, ruột kết, tuyến tiền liệt và u vú".

Bên cạnh đó, nền tảng mới tiềm năng đối với quá trình chẩn đoán trị liệu chính xác trong điều trị nhắm đích tới các khối u cũng như các cơ hội mới với ánh sáng đèn công suất thấp có thể cho phép điều trị ung thư lâm sàng với chi phí phải chăng trong khi bệnh nhân vẫn có thể được điều trị tại nhà hoặc thậm chí là ở các vùng điều kiện thiếu thốn và cả ở những nước đang phát triển.

P.K.-NASATI (Theo Phys)

6 điều kỳ lạ mà tình yêu làm với bộ não và cơ thể bạn

(Dân trí) - Khi tràn ngập trong tình yêu, bộ não của chúng ta với các chất hóa học có thể đem lại cảm giác về tất cả mọi thứ, từ niềm vui cho tới sự tập trung cao độ và những thứ kèm theo.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 10:32

Nhật Bản phát triển máy quét bức xạ terahertz gọn nhẹ

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Tokyo đã phát triển thiết bị sàng lọc bức xạ terahertz có thể đeo và cầm tay sử dụng các ống nano carbon (CNT) cho các ứng dụng kiểm tra không xâm lấn; thiết bị như ống tiêm và chẩn đoán hình ảnh tế bào ung thư, cục máu đông và răng.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 09:49

Tại sao chúng ta lại nhắm mắt khi hắt hơi?

(Dân trí) - Liệu có phải là một kết luận tất yếu rằng chúng ta không thể không nhắm mắt trong khi hắt hơi? Các nhà khoa học cho rằng cũng không hẳn là như vậy.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 09:25

Sử dụng thuốc điều trị vi rút herpes để làm chậm bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Lần đầu tiên nghiên cứu trên lâm sàng nhằm điều tra xem xét thuốc điều trị vi rút herpes có khả năng tác động đến tiến trình của bệnh Alzheimer hay không đã bắt đầu tại Trường Đại học Umeå, Thụy Điển. Các nhóm nghiên cứu trước đây đã từng các định được mối tương quan giữa nhiễm vi rút herpes và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 05:52

Mỗi ngày tiêu thụ một nắm hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Hoàng gia Luân đôn và Đại học Khoa học và Công nghệ Nauy đã chứng minh rằng: chỉ với 20g (tương đương với 1 nắm) hạt mỗi ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 05:45

Sự sống ngoài hành tinh đầu tiên sẽ không giống như những gì nhiều người hy vọng

(Dân trí) - Khi chúng ta nghĩ tới lần tiếp xúc đầu tiên với sự sống ngoài hành tinh, nhiều người tưởng tượng đến những người bé nhỏ màu xanh trong một chiếc đĩa bay. Sự thật có thể sẽ rất khác. Giám đốc Khoa học của NASA – Ellan Stofan – giải thích về những điều chúng ta nên mong đợi khi khám phá sự sống ngoài Trái đất

Thứ sáu, 23/12/2016 - 05:37

Phát hiện phương pháp "vô hiệu hóa" sự lan rộng tế bào ung thư

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu y khoa Garvan, Australia, vừa tìm ra phương pháp có thể ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư, đem lại hy vọng cứu sống hàng nghìn người mỗi năm.

Thứ năm, 22/12/2016 - 04:46

Nguyên tố chưa bao giờ nhìn thấy trước đây trên sao Hỏa mang đến triển vọng lớn về sự sống

(Dân trí) - Tàu thăm dò Curiosity của NASA mới đây đã phát hiện nguyên tố Bo ở khu vực miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa. Điều này có rất nhiều hệ lụy liên quan đến sự sống ngoài hành tinh cổ đại có thể từng tồn tại ở đó.

Thứ năm, 22/12/2016 - 10:04

Thắt lưng hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các chuyên gia y tế khuyến khích những người được chẩn đoán bị tiền tiểu đường và những người bị tiểu đường týp 2 ăn uống và luyện tập hợp lý để phòng ngừa, trì hoãn và làm giảm độ nặng của bệnh.

Thứ năm, 22/12/2016 - 09:31

Cuộc chiến sống còn giữa dơi với trăn và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại khoảnh khắc trăn cuốn chặt một con dơi quạ và tưởng chừng như đã sẵn sàng để xơi tái con mồi, tuy nhiên sự kháng cự quyết liệt của dơi quạ đã khiến cuộc chiến kết thúc theo một chiều hướng khác...

Thứ năm, 22/12/2016 - 06:07

Công nghệ cảm biến mới cho pin xe điện

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Ruhr Bochum đã phát triển một khái niệm mới cho cảm biến và điện áp cho pin hiện hành mà có thể đặc biệt thích hợp với xe điện. Pin xe điện được tạo thành từ các khối riêng biệt, mỗi khối chứa đến mười hai ngăn pin.

Thứ năm, 22/12/2016 - 06:01

Khám phá mới về hóa thạch chim có tuổi thọ 90 triệu năm

(Dân trí) - Những khám phá của một nhóm các nhà địa chất học thuộc trường đại học Rochester đã tìm ra hóa thạch loài chim mới với độ tuổi gần 90 triệu năm được công bố trên tạp chí Scientific Reports. Khám phá ra loài chim này được xem như là loài lâu đời nhất được tìm thấy ở bán cầu bắc.

Thứ năm, 22/12/2016 - 05:55

Vi rút phân biệt giới tính có thể tồn tại

(Dân trí) - Theo kết quả nghiên cứu gần đây, vi rút có thể phát triển để trở nên “hung hăng” hơn ở nam giới so với ở nữ giới. Báo cáo được công bố trên Tạp chí Truyền thông tự nhiên, chỉ ra rằng lợi ích với vi rút là dễ dàng lây lan ở phụ nữ.

Thứ tư, 21/12/2016 - 02:16

10 thực phẩm cần hạn chế để phòng ngừa viêm

(Dân trí) - Viêm là một quá trình tự nhiên để bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn, vi-rút và các tác nhân gây hại khác ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Nhưng khi hệ thống miễn dịch liên tục bị tấn công, tình trạng viêm sẽ trở thành mãn tính và dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Thứ tư, 21/12/2016 - 08:35

Cảm động hình ảnh hải cẩu mẹ khóc ngất bên xác con

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh hải cẩu mẹ đau đớn, vật vã và thậm chí khóc bên xác của con mình khiến nhiều người xem cảm động...

Thứ tư, 21/12/2016 - 05:38

Nghiên cứu các mô hình nguy cơ sóng thần cho Florida và Cuba

(Dân trí) - Mặc dù vùng biển Caribbean không được cho là có nguy cơ sóng thần nhưng một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Miami (UM) đã ngụ ý rằng trong quá khứ các vụ lở đất xảy ra dưới đáy biển trên sườn dốc của bãi ngầm lớn nhất của Bahama đã tạo ra các cơn sóng thần và có khả năng xảy ra thêm một lần nữa trong tương lai.

Thứ tư, 21/12/2016 - 05:33

Cơ chế mới giúp kiểm soát lây nhiễm virut ở con người

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu do một giáo sư thuộc trường Đại học California (UC) Riverside đứng đầu đã phát hiện một cơ chế ở tế bào người tạo ra miễn dịch đối với vi rút cúm A được biết đến là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh theo mùa thường xuyên cũng như các dịch bệnh phổ biến khác. Cơ chế này vốn đã được các nhà nghiên cứu nỗ lực tìm kiếm trong nhiều năm nay.

Thứ tư, 21/12/2016 - 05:25

Lợn rừng húc tung báo đốm để cứu con nhưng bất thành

(Dân trí) - Mặc dù thấy báo đốm rình rập trước cửa hang nhưng lợn rừng con vẫn chạy vụt ra ngoài và hậu qua nó bị báo đốm cắn gọn. Thấy con gặp nguy, lợn rừng bố và mẹ đồng loạt phi vào tấn công và húc tung báo đốm. Mặc dù báo đốm đã phải buông lợn rừng con khi dính phải đòn đau nhưng ngay lập tức nó lại vồ lại được con mồi.

Thứ ba, 20/12/2016 - 02:47

Ba chiến lược để nhớ được tất cả những gì bạn học

(Dân trí) - Đã bao nhiêu lần bạn nghĩ rằng mình có thể nhớ được một điều gì đó nhưng cuối cùng lại quên hoàn toàn? Đây là một hành vi khá phổ biến, và bạn có thể cải thiện trí nhớ bằng cách tập luyện và áp dụng những phương pháp kỹ thuật nhất định.

Thứ ba, 20/12/2016 - 02:02

22 cách để khỏe mạnh hơn chỉ bằng những nỗ lực tối thiểu (P2)

(Dân trí) - Dịp năm mới thường là thời gian phổ biến để mọi người suy nghĩ về việc cải thiện bản thân. May mắn thay, có rất nhiều cách để làm cho lối sống lành mạnh hơn mà bạn không cần vứt bỏ những thói quen hằng ngày.

Thứ ba, 20/12/2016 - 01:20

Biển chết – khu vực thấp nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Ở trung tâm của sa mạc Negev thuộc Israel là một trong những hồ nước mặn nhất trên Trái đất – Biển Chết.

Thứ ba, 20/12/2016 - 09:03

Vitamin C có thực sự ngăn ngừa cảm lạnh?

(Dân trí) - Khi bị cảm lạnh bạn thường được khuyên dùng vitamin C? Vậy vitamin C có thực sự giúp điều trị cảm lạnh?

Thứ ba, 20/12/2016 - 08:29

Phương pháp mới kiểm soát phản ứng xúc tác

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Trường Đại học Toronto đã tìm ra một phương thức xúc tác có chọn lọc, trong đó, các chất xúc tác được sử dụng để thúc đẩy phản ứng hóa phá vỡ liên kết hóa học nhanh gấp 100 lần các phương pháp khác.

Thứ ba, 20/12/2016 - 04:56

Phát hiện ra các tế bào gốc tạo máu ở ruồi giấm

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã săn lùng tế bào gốc tạo máu khó nắm bắt ở ruồi giấm. Tế bào gốc tạo máu là tế bào gốc làm tăng tất cả các tế bào máu khác và thường được tìm thấy trong máu ngoại vi và tủy xương. Họ cho biết phát hiện ở ruồi giấm có ý nghĩa sâu rộng về tế bào dựa vào liệu pháp để chữa bệnh cho con người.

Thứ ba, 20/12/2016 - 04:41