Thứ sáu, 26/03/2021 - 19:22

TGĐ T&A Ogilvy: "Số hóa mở "đường cao tốc" dẫn thương hiệu đến với khách hàng"

Dân trí

Theo bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, đầu tư xử lý tốt data và ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát huy tối đa hiệu quả truyền thông trong giao tiếp số, đa dạng chiều sâu đối thoại giữa nhãn hàng và người dùng.

Dự báo từ IDC, 65% GDP toàn cầu năm 2022 sẽ đến từ số hóa, gấp đôi so với năm 2020. Sang năm 2023, con số này ước tính đạt 75%. Còn theo Salesforce, đến 2025, robots & AI sẽ thay thế 7% ngành nghề hiện tại.

TGĐ TA Ogilvy: Số hóa mở đường cao tốc dẫn thương hiệu đến với khách hàng - 1

Theo nhiều chuyên gia, cú hích cho những thay đổi lớn này chính là đại dịch Covid-19. Đứng trước nhiều hướng rẽ, cả nguy và cơ, nhiều doanh nghiệp đã xoay chiều chiến lược, dồn lực cho nền tảng công nghệ. Chuyển đổi số (CĐS), trí tuệ nhân tạo (AI) hay Dữ liệu lớn (Big Data) trở thành làn sóng thúc đẩy hằng hà sa số doanh nghiệp từ đầu ngành đến các SME "giương buồm theo gió". Trong đó, người dùng đang chứng kiến sự phất lên mạnh mẽ của hàng loạt chiến dịch truyền thông tận dụng AI, để định hình "the new normal" cho ngành quảng cáo.

Là người nắm giữ vị trí lãnh đạo nhiều năm tại một trong những "ông lớn" về truyền thông quảng cáo tại Việt Nam, bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy đã chia sẻ góc nhìn về ảnh hưởng của làn sóng chuyển đổi số đến với giới truyền thông - quảng cáo và cách các doanh nghiệp có thể tìm "cơ" trong "nguy".

TGĐ TA Ogilvy: Số hóa mở đường cao tốc dẫn thương hiệu đến với khách hàng - 2
Bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam

- Bà nhận định như thế nào về bối cảnh của thị trường truyền thông quảng cáo Việt Nam?

Đối mặt với sự suy giảm do đại dịch gây ra, năm 2020 chúng ta đã chứng kiến sự chững lại và giảm sút trên tổng thể ngành truyền thông quảng cáo. Các tập đoàn lớn đều siết chặt hoặc cắt bớt chi tiêu cho quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí còn phải "tỉnh lược" luôn chi phí này hoặc tự duy trì ở mức đặc biệt khiêm tốn.

Tuy nhiên, chính sự thích ứng và linh hoạt đang giúp ngành truyền thông quảng cáo bắt đầu khởi sắc trở lại. Trong năm 2021, sẽ có 3 giá trị cốt lõi, theo tôi, "chống đỡ" toàn bộ ngành truyền thông quảng cáo. Một là ứng dụng công nghệ, tập trung phát triển giải pháp sáng tạo mới. Hai là mở rộng liên kết, thuyết phục đối tác thử nghiệm những phương pháp tân tiến. Ba là đầu tư tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

- Vậy các doanh nghiệp truyền thông làm thế nào tìm ra "cơ" trong "nguy"?

Trong Covid-19, chúng ta nói nhiều về một "new normal". Giới truyền thông quảng cáo cũng đã đến lúc cần nói về một "thời đại truyền thông mới". Ở thời đại này, công nghệ không còn là gia vị cho các chiến dịch, mà đã trở thành món chính. Ứng dụng công nghệ cho phép doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp truyền thông chưa có tiền lệ, giúp tối ưu hóa chi phí, và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

Chẳng hạn chúng ta có những chiến dịch đưa trí tuệ nhân tạo - AI vào toàn bộ hành trình mua sắm của khách hàng, cho phép họ sử dụng webcam để "thử" sản phẩm trước khi quyết định quẹt thẻ. Hấp dẫn hơn, công nghệ mới còn cho phép tạo ra những đại sứ thương hiệu ảo hoạt động 24/7, bên cạnh các công cụ sáng tạo nội dung tự động trên nền tảng kết hợp người và máy.

- T&A Ogilvy đã cho nhãn hàng nào "thử" món chính này chưa?

Tại T&A Ogilvy, chúng tôi duy trì nỗ lực làm mới. Các lãnh đạo công ty còn ví quá trình chuyển đổi số và công nghệ AI là "đường cao tốc" dẫn đường cho thương hiệu đến với khách hàng.

Ngay trong những tháng dịch Covid-19 còn căng thẳng tại Việt Nam, nhận thấy người tiêu dùng gần như "chuyển nhà" lên nền tảng online, T&A Ogilvy đã tạo ra phiên bản số hóa của ca sĩ Tóc Tiên với khả năng đối thoại trực tiếp cùng người dùng trên trang cá nhân về tất cả các chủ đề thời thượng. Tóc Tiên AI đã giúp chiến dịch Clear Cool Head về đích với 100% điểm chỉ số cảm xúc (sentiment score), hơn 1,1 triệu lượt tương tác và nâng thị phần của Clear lên thêm 3,3%.

TGĐ TA Ogilvy: Số hóa mở đường cao tốc dẫn thương hiệu đến với khách hàng - 3
Đội ngũ Creative Technologist của T&A Ogilvy đang cật lực cải tiến các công cụ sáng tạo cho khách hàng

Hoặc mới đây, chúng tôi tự hào ra mắt đội ngũ mới - Creative Technologist. Họ là những "chiến binh" chuyên xây dựng các giải pháp truyền thông dựa trên những cải tiến công nghệ, từ đó giới thiệu đến khách hàng những dịch vụ hiệu quả nhất.

- Theo bà, đâu là những xu hướng ứng dụng công nghệ vào truyền thông sẽ "làm nên chuyện" tại Việt Nam trong năm 2021?

Theo quan sát, tôi nhận ra 6 xu hướng "số hóa" nhiều khả năng bùng nổ trong ngành truyền thông, chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên tập trung vào "nghiên cứu" người tiêu dùng: tối ưu dữ liệu - data driven, cá nhân hóa hành trình người dùng - personalized user journey. Nhóm còn lại tập trung vào việc "ảo hóa" các điểm chạm giữa thương hiệu và người tiêu dùng: giọng nói ảo, chatbot, sự kiện ảo và đại sứ thương hiệu ảo.

- Trước thời đại truyền thông mới, bà có lời khuyên gì cho các marketer?

Có hai khía cạnh đòi hỏi người làm truyền thông tiếp thị phải phối hợp bài bản. Thứ nhất là liên tục cập nhật các xu hướng mới, duy trì hứng thú tìm hiểu và đẩy mạnh phạm vi sử dụng công nghệ, đặc biệt là AI. Thứ hai là phải tăng cường tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn để liên tục cung cấp các giải pháp số hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dùng, giúp họ gắn bó lâu dài với thương hiệu.

Khi chiến lược thương hiệu được triển khai bài bản và bền bỉ, sức mạnh thương hiệu sẽ được kích hoạt, theo đó thúc đẩy chuyển đổi hoạt động kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng, và mang lại giá trị tài chính cụ thể cho doanh nghiệp.

Trường Thịnh

Đáng quan tâm