Tàu tự hành Curiosity của NASA lập kỷ lục 3000 ngày trên Sao Hỏa

Trang Phạm

(Dân trí) - Tàu thám hiểm Curiosity của NASA vừa qua đã kỷ niệm ngày thứ 3000 trên hành tinh Đỏ bằng cách chụp một bức ảnh lịch sử.

Tàu tự hành Curiosity của NASA lập kỷ lục 3000 ngày trên Sao Hỏa - 1
Hình ảnh tự chụp ở góc thấp của tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA.

Curiosity hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa vào ngày 6 tháng 8 năm 2012, đã chụp được hình ảnh của miệng núi lửa Gale và núi Sharp, ngọn núi khổng lồ nằm bên trong miệng núi lửa này.

"Nhóm khoa học của chúng tôi rất vui mừng khi đã được tìm hiểu môi trường cổ đại ở Gale", nhà khoa học thuộc dự án Curiosity, Ashwin Vasavada thuộc Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA, cho biết.

Hình ảnh toàn cảnh là tổng hợp của 122 hình ảnh được chụp vào ngày 18 tháng 11 năm 2020, ngày thứ 2.946 trên sao Hỏa. Một sol (ngày) trên sao Hỏa dài hơn một ngày trên Trái đất một chút, khoảng 24 giờ 39 phút.

Vào tháng 8, tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity đã kỷ niệm 8 năm trên hành tinh Đỏ. Vào thời điểm đó, NASA cho biết tàu tự hành này đã đi hơn 22km vào thời điểm đó, khoan 26 mẫu đất đá và thu thập 6 mẫu đất để xác định rằng Sao Hỏa cổ đại thực sự thích hợp cho sự sống.

Curiosity đã thực hiện một số khám phá trong thời gian hoạt động trên Sao Hỏa, bao gồm cả việc phát hiện mức khí mêtan "cao bất thường" trên Hành tinh Đỏ.

Tính đến tháng 8 năm 2019, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân gây ra khí mêtan. Một số nhà khoa học đã loại trừ sự gia tăng đột biến là do gió xói mòn đá đã giữ lại khí mêtan từ các chất lỏng và vết nứt trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Vào năm 2018, NASA tiết lộ rằng tàu thám hiểm tự hành Curiosity đã tìm thấy các phân tử hữu cơ. Ngoài ra, nó cũng đã chụp được vô số hình ảnh của hành tinh, cũng như của Trái đất và Sao Kim từ vị trí thuận lợi của của. Tháng 8 năm 2020, Curiosity đã tiếp tục phát hiện ra một con quỷ bụi trên bề mặt Sao Hỏa.

Tàu thám hiểm Curiosity dự kiến sẽ tiếp tục hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero trên Sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 năm 2021 sắp tới.