Tàu thăm dò của Châu Âu tìm kiếm sinh vật có trí thông minh trên hành tinh đỏ

Dân trí Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phóng 1 tàu đổ bộ để hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa nhằm tìm kiếm bất cứ khu vực nào có dấu hiệu của sự sống trên hành tinh này.
>>Nghiên cứu khám phá khả năng trồng cây trên sao Hỏa
>>Phát hiện bất ngờ về các hồ nước trên sao Hỏa

Tàu thăm dò có tên là Schiarparelli đã tách khỏi tàu mẹ vào ngày 16/10 và đã bắt đầu kiểm soát được quá trình hạ cánh. Giám đốc bay của chương trình ExoMars – Michel Denis cho biết “Chúng tôi có thể xác nhận rằng mô-đun của Schiaparelli đã phân tách rất tốt”

Các mô-đun hạ cánh sẽ đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào thứ 4. Nếu thành công, cuộc hạ cánh này của Schiaparelli và Tàu quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO) sẽ đánh dấu giai đoạn đầu thành công của dự án ExoMars đầy tham vọng. Đây là dự án tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống đã từng tồn tại trên sao Hỏa.

Hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ Schiaparelli (phải) thuộc dự án ExoMars tách khỏi tàu mẹ Trace Gas Orbiter. ExoMars 2016 là nhiệm vụ hợp tác giữa Cơ quan vũ trụ Châu Âu và cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga.
Tàu Schiaparelli tách khỏi tàu mẹ
Hình ảnh mô phỏng về tàu đổ bộ đang trên đường tới bề mặt sao Hỏa

Schiaparelli sẽ chụp ảnh sao Hỏa và tiến hành các phương pháp đo đạc khoa học trên bề mặt, tuy nhiên mục đích chính của tàu đổ bộ này là thử nghiệm công nghệ cho 1 tàu thăm dò sao Hỏa trong tương lai.

Tàu mẹ của Schiaparelli – Trace Gas Orbiter vẫn sẽ ở lại trên quỹ đạo, phân tích khí mê-tan và các loại khí khác trong bầu khí quyển của sao Hỏa để giúp cho việc xác định liệu có sự sống trên sao Hỏa hay không.

Khí mê-tan được tạo ra bởi các hoạt động địa chất hoặc sinh học và bị phá vỡ trong 1 thời gian tương đối ngắn khi tiếp xúc với bầu khí quyển.

Để hạ cánh 1 tàu vũ trụ lên bề mặt sao Hỏa là rất khó khăn. Lần gần đây nhất khi ESA cố gắng hạ cánh tàu thăm dò Beagle 2 lên sao Hỏa là cuối năm 2003 và đã thất bại. Vài tháng sau khi biến mất trong quá trình hạ cánh, Beagle 2 đã được tuyên bố đã bị mất tích.

Cho tới tháng 1/2015, nó mới được định vị khi những bức ảnh mới từ 1 tàu thăm dò cho thấy Beagle 2 đã chạm tới bề mặt nhưng bị thất bại trong việc triển khai hoàn toàn và bắt đầu tiếp xúc.

Tàu đổ bộ sẽ sử dụng một tấm chắn nhiệt, 1 chiếc dù lớn và các động cơ đẩy. ESA cho biết, thứ 4 này, Schiaparelli sẽ đi vào bầu khí quyển với tốc độ 20.921 km/h trước khi bị giảm tốc độ do bầu khí quyển kéo lại, và sau đó sẽ bung dù và các động cơ đẩy để hạ cánh xuống Meridiani Planum – 1 khu vực rộng lớn trên sao Hỏa, đây cũng là nhà của tàu thăm dò Opportunity của NASA.

Con tàu nặng 577kg này sẽ thu thập dữ liệu trong quá trình hạ cánh và hoạt động trên bề mặt sao Hỏa trong vài ngày. Tàu đổ bộ mang các cảm biến được thiết kế để đo tốc độ và hướng gió, độ ẩm, nhiệt độ và điện trường.

Trong giai đoạn tiếp theo của chương trình ExoMars, ESA dự kiến sẽ gửi 1 tàu thăm dò tới sao Hỏa vào năm 2020, tàu này sẽ được trang bị các mũi khoan và dụng cụ dành riêng để nghiên cứu về địa hóa học và tìm kiếm sự sống.

Các nhà khoa học đã từng vui mừng 1 thời gian về triển vọng tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa, kể cả là các vi sinh vật, tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa hề phát hiện được sự sống trên hành tinh này.

Khả năng có sự sống trên “Hành tinh đỏ” – bức ảnh đã làm các nhà khoa học vui mừng trong nhiều năm

Schiaparelli đã vượt qua 496 triệu km trong không gian trong kéo dài 7 tháng xuất phát từ Trái đất.

Tiến sĩ - nhà khoa học vũ trụ Stephen Lewis – đồng phụ trách nhóm nghiên cứu sẽ nhận các dữ liệu từ các cảm biến kỹ thuật của tàu thăm dò trong quá trình hạ cánh cho biết: “Việc hạ cánh trên sao Hỏa luôn là 1 nỗ lực hết sức nguy hiểm, nhất là vì sao Hỏa có 1 bầu khí quyển và thời tiết đầy biến động. Hiểu được bầu khí quyển trên sao Hỏa hiện này và khí hậu trên sao Hỏa đã thay đổi như thế nào là 1 phần quan trọng của việc tìm hiểu xem liệu có phải hành tinh này đã từng có 1 môi trường phù hợp với sự sống và hỗ trợ cho những hiểu biết về khí hậu của Trái đất”

ESA sẽ phát sóng trực tiếp quá trình đến đích của TGO và Schiaparelli trên mạng internet vào ngày thứ 4, bắt đầu lúc 15:44 giờ GMT và chương trình sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Phần hai sẽ tiếp tục phát sóng lúc 18:25 GMT và kéo dài trong 2 giờ đồng hồ.

Anh Thư (Tổng hợp Dailymail, Space)

Số lượng thiên hà trong vũ trụ lớn gấp 10 lần mức suy đoán trước đây

(Dân trí) - Theo một thống kê từ các cuộc khảo sát bằng Kính viễn vọng Hubble của NASA và các đài quan sát, vũ trụ đột nhiên trông đông đúc hơn. Do vậy, các nhà thiên văn đã đi đến kết luận đáng ngạc nhiên, đó là số lượng các thiên hà trong vũ trụ nhiều gấp ít nhất 10 lần mức suy đoán trước đây.

Thứ tư, 19/10/2016 - 06:07

Cố ý dùng thuốc giả dược giúp giảm bớt cơn đau

(Dân trí) - Kiến thức y tế thông thường lâu nay cho rằng hiệu ứng giả dược phụ thuộc vào niềm tin của bệnh nhân rằng họ đang nhận được thuốc có tác dụng dược học. Một bài báo đăng trên tạp chí Pain là bài đầu tiên chứng minh rằng những bệnh nhân cố ý dùng một giả dược kết hợp với phương pháp điều trị truyền thống để chữa đau lưng vùng thấp đã có sự cải thiện hơn so với những người chỉ được điều trị theo cách truyền thống.

Thứ ba, 18/10/2016 - 03:22

Sư tử thoát chết nhờ sự giúp sức của trâu rừng

(Dân trí) - Trâu rừng luôn là con mồi ưa thích của sư tử. Tuy nhiên một đoạn clip hiếm hoi đã ghi lại được khoảnh khắc vô cùng ấn tượng khi sư tử lại thoát chết nhờ sự xuất hiện của trâu rừng.

Thứ ba, 18/10/2016 - 03:14

Asen hữu cơ tăng trong nước mắm có độ đạm cao là hiển nhiên

(Dân trí) - Theo một chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), việc asen tăng trong nước mắm có độ đạm cao là điều tất yếu bởi phải cô đặc để giảm bớt hàm lượng nước. Khi cô đặc lại thì tất nhiên hàm lượng asen cũng sẽ tăng lên.

Thứ ba, 18/10/2016 - 10:50

Bước tiến mới của khoa học: Tạo ra trứng từ tế bào gốc

(Dân trí) - Nghiên cứu mới này đã đánh dấu về việc lần đầu tiên các nhà khoa học tạo ra trứng mà không cần sự giúp đỡ từ một con vật nào. Mặc dù nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên chuột và trứng, nó vẫn cho thấy rằng có thể sử dụng kỹ thuật tương tự đối với con người và tinh trùng – có nghĩa là phương pháp này có thể tạo ra 1 con người mới hoàn toàn trong phòng thí nghiệm.

Thứ ba, 18/10/2016 - 06:50

Phát hiện hóa thạch hiếm của cá kiếm 100 triệu năm tuổi ở Úc

(Dân trí) - Hai gia đình đến thăm một địa điểm phát hiện hóa thạch tự do ở tây bắc bang Queensland, Úc, trong thời gian nghỉ đã phát hiện ra hóa thạch "cực kỳ hiếm" thuộc về một sinh vật như cá kiếm sống khoảng 100 triệu năm trước đây.

Thứ ba, 18/10/2016 - 06:28

5 điều cần biết về tàu thăm dò Schiaparelli

(Dân trí) - Sau nhiều tháng du hành trong không gian, tàu thăm dò Schiaparelli của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cuối cùng cũng đang dần hạ cánh xuống bề mặt của sao Hỏa. Vào chiều Chủ nhật vừa rồi, tàu đổ bộ này đã tách khỏi phi thuyền mẹ và bắt đầu giảm dần vận tốc để hạ cánh xuống Hành tinh Đỏ.

Thứ ba, 18/10/2016 - 06:18

Phụ nữ lớn tuổi thụ tinh ống nghiệm có con ít bị dị tật bẩm sinh hơn

(Dân trí) - Nghiên cứu phân tích 300.000 ca sinh cho thấy phụ nữ lớn tuổi mang thai nhờ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ít có khả năng có con bị dị tật bẩm sinh hơn những người thụ thai bình thường.

Thứ ba, 18/10/2016 - 06:07

Asen hữu cơ trong nước mắm vượt ngưỡng cho phép có nguy hiểm?

(Dân trí) - Hội tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu mắm lấy trên thị trường. Theo đó có 125/150 mẫu khảo sát có ít nhất 1 chỉ tiêu không đạt chất lượng. Đặc biệt có 95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 trở lên bị nhiễm asen hữu cơ vượt ngưỡng. Vậy nước nắm nhiễm asen vượt ngưỡng có nguy hiểm?

Thứ hai, 17/10/2016 - 06:12

Cận cảnh rồng Komodo “hạ gục” và xé nát rắn hổ mang

(Dân trí) - Khi bắt gặp rắn hổ mang rồng Komodo ngay lập tức tấn công. Mặc dù rắn hổ mang đã cố gắng phản đòn bằng cách cắn vào thân rồng Komodo nhưng điều đó là vô nghĩa bởi da của rồng Komodo được gai cố bởi các vảy cứng. Với lợi thế đó, rồng Komodo cắn chặt và liên tục lắc mạnh để nghiền nát rắn hổ mang.

Thứ hai, 17/10/2016 - 10:33

Tại sao bên trong những viên đá lạnh đều có bông tuyết?

(Dân trí) - Khi làm đá thì bên trong viên đá luôn có những bông tuyết rất đẹp mắt. Vậy vì sao lại có hiện tượng như vậy? Câu trả lời sẽ có trong video sau đây.

Thứ hai, 17/10/2016 - 10:25

Hệ thống trí tuệ mới biết học như một người và ghi nhớ như một máy tính

(Dân trí) - Một ứng dụng GPS có thể hoạch định tuyến tốt nhất giữa 2 điểm dừng tàu điện ngầm nếu nó đã được lập trình đặc biệt cho nhiệm vụ này. Nhưng một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới có thể tìm ra cách để làm điều đó một cách nhanh chóng bằng cách học hỏi quy định chung từ các ví dụ cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết điều này trên tạp chí Nature

Thứ hai, 17/10/2016 - 09:36

Hình ảnh ấn tượng khi siêu trăng trùng với hunter’s moon

(Dân trí) - Tuần vừa rồi đã có 1 siêu trăng khác thường - sự kiện siêu trăng và hunter’s moon xảy ra trùng hợp đã làm cho mặt trăng dường như sáng và to hơn.

Thứ hai, 17/10/2016 - 06:45

Liệu pháp điều trị mới có thể là bước đột phá trong chữa bệnh HIV

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu, một liệu pháp điều trị mới có thể là bước đột phá trong dự án chữa bệnh HIV. Một sự kết hợp của các loại thuốc đã giúp ngăn chặn phiên bản HIV ở khỉ trong gần hai năm sau khi khỉ được ngừng điều trị. Giờ đây, các nhà nghiên cứu hy vọng giải pháp tương tự có thể có tác dụng đối với con người.

Thứ hai, 17/10/2016 - 06:34

Vì sao Trung Quốc bị “cấm cửa” trên trạm vũ trụ quốc tế ISS?

(Dân trí) - Trung Quốc hiện là một trong số ít các quốc gia có khả năng mang con người lên không gian, tuy nhiên Trung Quốc lại không được phép sử dụng chung trạm vũ trụ quốc tế ISS với Nga và Mỹ. Bạn có biết lý do tại sao?

Thứ hai, 17/10/2016 - 06:12

Công nghệ chụp CT lộ ra các chi tiết mới từ các bản chụp X quang xác ướp đầu tiên

(Dân trí) - Ít người biết về xác ướp trẻ em Ai Cập trước khi Walter Koenig - nhà vật lý người Đức - dùng tia X quang để quan sát phía bên trong vỏ bọc của nó vào năm 1896. Các máy chụp cắt lớp CT sau này cung cấp nhiều thông tin hơn, tiết lộ những phát hiện khác, một bộ xương được bảo quản hoàn toàn.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 03:26

Chế tạo thành công máy ép cọc hộ lan đường ô tô “made in Việt Nam”

(Dân trí) - Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực máy xây dựng, PGS. TS Nguyễn Bính đến từ trường Đại học giao thông vận tải đã chế tạo thành công Máy ép cọc hộ lan đường ô tô. Đây là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Giao thông vân tải và đã được nghiệm thu.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 02:09

Choáng với cảnh trâu rừng thoát chết sau hơn 5 giờ bị sư tử giằng xé

(Dân trí) - Sau khi “hạ gục” trâu rừng, hai con sư tử đã dùng răng cắn xé nhằm giết chết con mồi. Tuy nhiên, sau hơn 5 giờ bị giằng xé thì trâu rừng bất ngờ vùng đứng dậy và lắc mạnh để thoát khỏi hàm sư tử. Kết quả trâu rừng đã thoát thân ngoạn mục cho dù thương tích đầy mình.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 09:38

Não bộ của phụ nữ tăng trưởng một ít trong kỳ kinh nguyệt

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới về bộ não ở phụ nữ cho thấy bộ não của phụ nữ có thể thay đổi chút ít vào mỗi tháng, đồng bộ với kỳ kinh nguyệt của họ.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 06:34

Nghiên cứu mới về bệnh dị ứng thực phẩm

(Dân trí) - Ước tính có khoảng 15 triệu người Mỹ bị dị ứng thực phẩm, và cứ 13 đứa trẻ dưới 18 tuổi thì có 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này tại Hoa Kỳ (có khoảng hai trẻ trong mỗi lớp học). Những trẻ có cha mẹ, anh trai, hoặc chị em mắc bệnh dị ứng có thể sẽ làm tăng nhẹ nguy cơ bị dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng một số bậc cha mẹ của những trẻ bị dị ứng thực phẩm lại tự cho là họ cũng bị dị ứng.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 06:18

Vi khuẩn có thể làm cho khu vực chôn chất thải hạt nhân dưới lòng đất an toàn hơn

(Dân trí) - Vi khuẩn là các vi sinh vật vừa có lợi và cũng có hại cho con người. Nhìn chung, mặc dù nhỏ bé nhưng chúng rất cần thiết đối với hệ sinh thái. Vi khuẩn đã được nghiên cứu để làm sạch nhiều loại chất thải khác nhau. Có một dạng vi khuẩn thậm chí còn được sử dụng để làm cho kho chứa chất thải hạt nhân trở nên an toàn hơn.

Chủ nhật, 16/10/2016 - 05:54

Bác sĩ chẩn đoán tốt hơn so với các chương trình máy tính?

(Dân trí) - Càng ngày máy tính càng mạnh hơn và sử dụng các chương trình tinh vi hơn đang thách thức uy quyền con người trong các lĩnh vực khác nhau như chơi cờ vua và làm cho âm nhạc hấp dẫn về mặt cảm xúc. Nhưng các chương trình kỹ thuật chẩn đoán bệnh có thể ngang hàng, hoặc thậm chí làm tốt hơn các bác sĩ được không?

Thứ bảy, 15/10/2016 - 09:25

Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới

(Dân trí) - Viện Công nghệ an toàn năng lượng hạt nhân thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới, phù hợp với không gian bên trong một container vận chuyển dài khoảng 6,1m và cao 2,6m. Nhóm nghiên hy vọng sẽ lắp đặt lò phản ứng mới trên một hòn đảo ở Biển Đông trong vòng 5 năm tới.

Thứ bảy, 15/10/2016 - 10:15

Rắn biển “nuốt sống” cá chình điện và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh cá chình điện bị rắn biển “nuốt sống” từ phía đuôi và dường như nó không có một sự phản kháng nào. Tưởng chừng cá chình điện đã trở thành mồi ngon cho rắn nhưng bất ngờ đã xảy ra khi cá chình điện cố gắng cắn vào phần đuôi của rắn và sau đó lựa thời cơ tấn công vào đầu.

Thứ bảy, 15/10/2016 - 09:19