“Tái sinh” loài thằn lằn có niên đại 300 triệu năm đã tuyệt chủng

Dân trí Với mục đích tạo ra một sự khác biệt trong việc phục hồi các hoá thạch, các nhà khoa học đã làm sống lại một loài thằn lằn cổ đại dưới dạng… robot. Voi ma mút được cho sẽ là sinh vật tiếp theo được tái sinh dưới hình thức tương tự.

Sáng tạo đặc biệt của các nhà khoa học cho thấy chính xác cách con thằn lằn ban đầu di chuyển như thế nào.

Sinh vật gây tò mò đã được hồi sinh bằng cách sử dụng "kỹ thuật kiểu Hollywood". Các nhà khoa học đã sử dụng một hóa thạch được bảo quản đặc biệt.

“Tái sinh” loài thằn lằn có niên đại 300 triệu năm đã tuyệt chủng - Ảnh 1.

Hoá thạch loài thằn lằn cổ đại được tái sinh dưới dạng robot đặc biệt.

Đầu tiên, các nhà khoa học đã "số hóa" mẫu hoá thạch sinh vật, sau đó làm động và biến nó thành mô hình kích thước thật.

Tên của con robot hoá thạch được gọi là OroBOT, được đặt theo tên của chính sinh vật. Orobot được cho có tổ tiên chung với thằn lằn, rắn, rùa, cá sấu, chim và động vật có vú.

Con thằn lằn robot dài khoảng 1,5m, nhưng chỉ nặng khoảng hơn 4kg. Nó có thân và đuôi dài, nhưng chân rất ngắn và hộp sọ nhỏ, với một số chuyên gia ví nó giống như một con cá sấu.

Tiến sĩ John Nyakatura, kỹ sư cơ sinh học và tác giả của nghiên cứu cho biết: "300 triệu năm tuổi, Orobot tuyệt chủng là một ứng cử viên quan trọng để hiểu được động vật có xương sống phát triển như thế nào. Nó liên kết động vật lưỡng cư với các loài bò sát và động vật có vú".

Để hồi sinh sinh vật, nhóm của Nyakatura đã sử dụng thêm các kỹ thuật làm phim hoạt hình tương tự như những thứ được sử dụng để tạo ra các quỷ lùn và loài Orc trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn và những con rồng trong seri phim Game of Thrones.

Trang Phạm (Theo The Sun)

Thực vật có khả năng “nghe” tốt hơn chúng ta biết

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thực vật có thể nghe thấy tiếng vo vo của những con ong đi qua và tạo ra mật hoa ngọt ngào hơn để thu hút côn trùng bay vào. Và hoa về mặt kỹ thuật là “tai” của chúng.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:51

“Thiên thạch” bí ẩn được tìm thấy trên bãi biển nước Mỹ

(Dân trí) - Cư dân địa phương đang xôn xao về hòn đá được cho là thiên thạch bí ẩn tìm thấy trên bãi biển ở New Jersey.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:48

Cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh khi cho thức ăn vào… âm đạo nữ giới

(Dân trí) - Bethany Fawcett, một chuyên gia về sức khỏe tình dục vừa cảnh báo về những nguy cơ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm nếu chị em phụ nữ làm theo những lời khuyên trên mạng khi đưa các loại thực phẩm vào âm đạo để chữa bệnh hoặc “tự sướng”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:43

“Hoa mắt” trước màn ngụy trang để đe dọa kẻ thù của rắn ăn trứng châu Phi

(Dân trí) - Không có nọc độc và sở hữu một ngoại hình không quá to lớn, tuy nhiên loài rắn ăn trứng châu Phi lại có một cách ngụy trang đặc biệt để đe dọa kẻ thù, thậm chí khiến kẻ thù phải “hoa mắt”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:38

Thu được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh “made in Việt Nam”

(Dân trí) - Sau khi phóng thành công lên quỹ đạo một ngày, tính đến 10h00 (giờ Nhật Bản) ngày 19/1, vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 10:27

Phát hiện hoá thạch trâu khổng lồ tiền sử niên đại 150.000 năm

(Dân trí) - Khám phá mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu sinh vật học nghiệp dư ở hạt Cambridgeshire (Anh).

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:13

Người đàn ông tự tiêm… tinh trùng để chữa đau lưng

(Dân trí) - Một người đàn ông giấu tên người Ailen với cánh tay sưng phồng được phát hiện đã tự tiêm tinh trùng của chính mình để chữa bệnh tại nhà.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:09

Bê con một mắt đột biến được tôn sùng như “thần”

(Dân trí) - Những người dân địa phương ở khu vực Tây Bengal (Ấn Độ) đang xôn xao về thông tin “thần bê một mắt” xuất hiện.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:04

Phản ứng hài hước của các loài động vật hoang dã khi thấy mình trong gương

(Dân trí) - Soi gương là hành động quen thuộc của con người, nhưng với các loài động vật hoang dã, khi lần đầu tiên nhìn thấy chính bản thân mình trong gương, chúng sẽ có những phản ứng khác nhau và có phần hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 04:59

Sức khỏe dồi dào với công thức "một muỗng mỗi ngày"

(Dân trí) - Chỉ với những công thức "một muỗng" hết sức đơn giản sau đây, bạn sẽ có ngay thực đơn bổ dưỡng, giúp vóc dáng cân đối và cải thiện sức khỏe tối ưu.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 01:39

Mỹ đang phát triển công nghệ AI mới nhờ… côn trùng

(Dân trí) - Theo thông tin được tiết lộ, quân đội Mỹ đang chế tạo các loại robot thông minh hơn và tin rằng côn trùng có thể là chìa khóa cho trí tuệ nhân tạo tương lai.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 11:36

Vệ tinh "made in Việt Nam" đi vào quỹ đạo thành công

(Dân trí) - Đúng 7h50, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Khoảng 8h55, vệ tinh của Việt Nam đã được tách ra thành công ở độ cao 511 km.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 06:51

Bí ẩn như MH370 sẽ không bao giờ lặp lại nhờ mạng lưới vệ tinh mới

(Dân trí) - "Không thể biến mất" là những gì mà các nhà khoa học kì vọng về khả năng của mạng lưới vệ tinh theo dõi mới trên toàn cầu sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:28

Giống cây đầu tiên được trồng trên Mặt Trăng đã chết

(Dân trí) - Đại diện phía cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc đã thừa nhận thí nghiệm cây trồng trên Mặt Trăng không thành công.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:22

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21