Tại sao người này bị muỗi cắn nhiều hơn người kia?

Dân trí Đáng ngạc nhiên là chỉ một phần nhỏ trong số hơn 3.000 loài muỗi thực sự chuyên đốt người. Thay vào đó, hầu hết chúng kiếm ăn từ nhiều nguồn khác nhau.

Nhưng muỗi vằn và muỗi anofen được biết đến với sở thích là máu người và vai trò của chúng là trung gian truyền bệnh ở người. Muỗi vằn có liên quan đến zika và sốt xuất huyết, trong khi muỗi anofen mang ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Tại sao người này bị muỗi cắn nhiều hơn người kia? - Ảnh 1.

Một số loài muỗi không chỉ cho thấy sở thích rất mạnh mẽ đối với máu người, chúng dường như cũng "phân biệt đối xử" giữa những người với nhau khi lựa chọn bữa ăn của chúng.

Mặc dù đây chỉ là một giai thoại, nó được chứng minh bởi các nghiên cứu. Vậy tại sao lại như vậy? Yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn máu của muỗi?

Có rất nhiều nguyên nhân lí giải về vấn đề này, nhưng một số nghe có vẻ chính đáng hơn những nguyên nhân khác.

Một số người nghĩ rằng do nhóm máu, hoặc có làn da đẹp hoặc mồ hôi và thậm chí ăn thức ăn có giấm tỏi hoặc táo có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ muỗi cắn theo cách này hay cách khác.

Có rất nhiều những giai thoại giải thích nguyên nhân này nhưng chúng hầu như không có nhiều ảnh hưởng khi kiểm tra bằng khoa học.

Nhưng rất nhiều nỗ lực nghiên cứu được dành ra cho việc tìm hiểu các lựa chọn việc muỗi cắn, chủ yếu với hy vọng điều khiển hành vi của chúng để kiểm soát bệnh ở người.

Tất cả các loài muỗi đều sử dụng cacbondioxit làm chỉ báo tầm xa cho thấy vật chủ ở gần đó. Tuy nhiên, CO₂ có mặt khắp mọi nơi và cung cấp ít thông tin giúp muỗi xác định mục tiêu ưa thích của nó.

Axit lactic đã được chứng minh là một chất hấp dẫn đáng kể cùng với CO₂ và phổ biến hơn nhiều trong mùi của con người so với các động vật khác.

Các hợp chất khác như amoniac, một số axitcacboxylic, acetone và sulcatone cũng giúp bổ sung cho việc muỗi cắn người này.

Tất nhiên, điều này không cho chúng ta biết tại sao những người này bị cắn nhiều hơn người kia, nó chỉ giải thích tại sao con người lại trở thành thức ăn của muỗi chứ không phải chim, bò hay thằn lằn.

Bằng chứng tốt nhất cho sự thúc đẩy sự lựa chọn của muỗi giữa những người khác nhau là sự biến đổi trong hệ vi sinh vật trên da của chúng ta.

Vi sinh trên da người

Vi sinh vật này chủ yếu là vi khuẩn không gây bệnh và nấm sống trên da của chúng ta và trong các lỗ chân lông và nang lông. Sự kết hợp mùi mà chúng phát ra dưới dạng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là yếu tố quan trọng trong việc cho muỗi biết chúng ta ngon đến mức nào.

Vi sinh vật trên da của chúng ta không dễ dàng truyền qua lại giữa mọi người thông qua tiếp xúc. Uớc tính cứ 1 triệu vi khuẩn sẽ sống trên mỗi xentimet vuông trên da, và thường bao gồm hàng trăm loài khác nhau.

Điều này có nghĩa là muỗi chọn giữa những người khác nhau có thể không chọn lựa dựa trên "chúng ta" mà đúng hơn là dựa trên thành phần của các vi sinh vật sống trên da của chúng ta.

Với sự biến đổi và sự phong phú của vi khuẩn trong vi sinh vật trên da, có lẽ không ngạc nhiên khi bộ phận cảm mùi và vị giác cực kỳ nhạy cảm của muỗi có thể phát hiện ra những khác biệt này.

Chúng ta chỉ cần xem xét hành vi của muỗi cái ở đây khi chúng cắn, và chỉ khi đó chúng mới đẻ trứng.

Thành phần của vi sinh vật trên da chủ yếu phụ thuộc vào môi trường của chúng ta - những gì chúng ta ăn và nơi chúng ta sống.

Tất cả mọi thứ chúng ta chạm vào, ăn, uống và rửa đều có khả năng tiếp xúc với vi khuẩn mới, nhưng có bằng chứng cho thấy di truyền của một người cũng có thể ảnh hưởng đến vi sinh vật trên da ở mức độ thấp hơn.

Biến đổi di truyền được cho là ảnh hưởng đến cách mà làn da của bạn "hiếu khách" với các loài vi khuẩn sống trên đó.

Điều này có thể thông qua sản xuất protein kiểm soát di truyền trong da. Chúng hoạt động như rào cản và ngăn chặn vi khuẩn hình thành và phát triển trên da, hoặc thông qua các khía cạnh khác như khuynh hướng đổ mồ hôi hoặc da dầu.

Điều đáng nhớ là, vì mồ hôi nguyên chất không có mùi rõ ràng, mồ hôi có thể không chịu trách nhiệm về việc thu hút muỗi.

Thay vào đó, sự thay đổi trong thành phần hóa học của mồ hôi, và tỷ lệ sản xuất mồ hôi giữa những người khác nhau, có thể dẫn đến các điều kiện có lợi cho một số vi khuẩn có thể thu hút muỗi.

Rùa hóa thạch cổ đại không có vỏ giúp tìm hiểu quá trình tiến hóa của rùa

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng mới xác định rằng loài rùa từng sống mà không có vỏ.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:46

Người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh đau tim gấp đôi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu về tim mạch mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ đau tim gấp hai lần so với người bình thường.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:36

“Đồ ăn tương tác” – Sự kết hợp tuyệt vời giữa ẩm thực và công nghệ

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao nếu trong tương lai không xa, thực đơn tráng miệng ngoài những món quen thuộc như: bánh ngọt, kem, trái cây…thì còn có cả robot!

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:25

Ở trong phòng có nhiệt độ thấp có thể là một nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp cao

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của Đại học College London đăng trên tạp trí Hypertension hôm thứ 3, nhiệt độ phòng thấp có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 03:27

Rùng mình xem người đàn ông ngồi giữa bầy 5 con cá sấu đói ăn

Một người đàn ông đã liều lĩnh ngồi ngay sát mép sông để ném những mẩu thịt thẳng vào mồm 5 con cá sấu lớn bơi cách ông chỉ vài cm.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:59

Các nhà khoa học khám phá bí quyết quan hệ tình dục hoàn hảo

(Dân trí) - Các chuyên gia tim mạch Mỹ từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học quốc gia phát hiện ra rằng để đạt được cực khoái lý tưởng, không cần đồ chơi tình dục hoặc chất kích thích, mà cần có trái tim khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:50

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam ký hợp tác với Đại học KH&CN Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 23/8, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Trường Đại học KH&CN Hà Nội (USTH) trong việc cung cấp nguồn nhân lực cần thiết cho lĩnh vực khoa học vũ trụ, chia sẻ cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động của hai Bên.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:43

Các nhà khảo cổ phát hiện bộ xương tổ tiên của loài rùa

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy ở miền Nam Trung Quốc bộ xương một loài bò sát bất thường, cho phép tìm hiểu về loài rùa đầu tiên trên Trái đất, từng sống vào đầu kỷ Jura, tại vùng đất mà trong tương lai sẽ là châu Á.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:31

Viện trưởng Vin Hi-Tech: Không làm công nghệ cao để lấy lợi nhuận

Giáo sư, tiến sỹ khoa học Nguyễn Quốc Sỹ (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech) nhận định nhiệm vụ phát triển đất nước nhờ khoa học và công nghệ hiện nay rất cấp bách.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:11

Tê tê vàng cần được bảo vệ hơn nữa

(Dân trí) - Tê tê cần được cân nhắc đưa lên bậc ưu tiên bảo tồn hàng đầu ở Trung Quốc, với các khu bảo tồn thiên nhiên được xây dựng ở những môi trường sống vùng núi trọng điểm.

Thứ năm, 23/08/2018 - 03:59

Nga sẽ có đội quân tàng hình trong tương lai?

Cải tiến trong công nghệ ngụy trang của tập đoàn nhà nước Nga Rostec dành cho xe quân sự dự kiến được áp dụng vào vải sợi trong thời gian tới. Như vậy, viễn cảnh Nga sở hữu đội quân tàng hình không còn quá xa vời.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:55

Bữa sáng tốt nhất nên ăn gì?

(Dân trí) - Nhiều người tin rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó giúp nạp năng lượng sau một đêm dài và bắt đầu kích thích hệ tiêu hóa của một người.

Thứ năm, 23/08/2018 - 06:43

Bắc Cực không còn đóng băng và mối đe dọa khủng khiếp với Trái đất

Một phần lớp đất ở Bắc Cực đã không còn đóng băng vào mùa đông, đe dọa làm tan băng vĩnh cửu và thải vào bầu khí quyển lượng khí gas khổng lồ.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:34

Một loài cá khổng lồ còn nhiều bí ẩn cần được khám phá

(Dân trí) - Chúng còn được gọi là “quái vật khổng lồ”, và ngày xưa, các thủy thủ cổ đại đã từng sợ hãi, vì dáng vẻ to lớn kỳ lạ của những sinh vật khổng lồ dưới đáy biển sâu này.

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:55

Vén màn bí mật người nằm trong quan tài ‘bị nguyền rủa’ ở Ai Cập

Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố chi tiết về ba bộ xương nằm trong cỗ quan tài đá bí ẩn được khai quật và mở nắp hồi tháng 7, bất chấp tất cả cảnh báo về lời nguyền cổ xưa mà nó có thể chứa đựng.

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:54

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 19)

(Dân trí) - Cùng thử tài giải mã sức mạnh thực sự của lỗ đen vũ trụ, mối tương quan giữa khí hậu và kích thước sinh vật, nguyên lý cho/nhận máu cùng nhiều bí ẩn khoa học khác, trong bài kiểm tra dưới đây!

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:54

Xây dựng mới 2.000 TCVN cho sản phẩm hàng hóa chủ lực có khả thi?

(Dân trí) - Đến nay đã có trên 49% tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:43

Lý do sốc khiến nền văn minh huyền bí nhất thế giới diệt vong

Một nghiên cứu mới gần đây đem lại kết quả bất ngờ rằng, nền văn minh cổ đại Maya bị diệt vong là do... phá rừng.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:52

Bảo tồn rừng để cải thiện chế độ ăn của trẻ em

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Brendan Fisher cho biết: “Những người làm việc về mảng bảo tồn rừng và những người làm việc để cải thiện sức khỏe của trẻ em nên làm việc cùng nhau và cùng điều phối công việc của họ”.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:41

Nửa thập kỷ tới, nhiệt độ sẽ nóng hơn dự kiến?

(Dân trí) - Các mô phỏng mới đã giải thích hiện tượng thời tiết xảy ra dưới những tác động vắng mặt của con người - những “sự thay đổi nội tại của khí hậu”.

Thứ tư, 22/08/2018 - 06:36

Người sống cách đây 13.600 năm, cổ nhất châu Mỹ trông như thế này?

Công nghệ phục dựng 3D đã hé lộ khuôn mặt người phụ nữ cổ xưa từng sống ở châu Mỹ cách đây 13.600 năm.

Thứ ba, 21/08/2018 - 08:07

Khám phá gờ giảm tốc “thông minh” chỉ gây xóc với xe phóng nhanh

(Dân trí) - Bạn nghĩ sao về một chiếc gờ giảm tốc thông minh chỉ gây xóc với các “quái xế” đang phóng nhanh và sẽ gần như biến mất, để lại mặt đường bằng phẳng cho những chiếc xe đi đúng tốc độ?

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:41

Hơn 100 nhà khoa học tham dự "Hội nghị Diên Hồng" về Trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức Hội thảo Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam 2018 với sự tham dự của hơn 100 chuyên gia công nghệ là các nhà khoa học. Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, có thể coi đây là một “Hội nghị Diên Hồng” để giải quyết bài toán AI cho Việt Nam.

Thứ ba, 21/08/2018 - 12:09

Tìm hiểu sự đột phá và khả năng ứng dụng to lớn của công nghệ “in 4D”

(Dân trí) - Với công nghệ in 4D, chúng ta sẽ không cần phải in 3D trực tiếp ra sản phẩm, mà thứ sau khi ra lò chỉ đơn giản là một tấm vật liệu phẳng, và sau khi cho vào nước nóng, nó sẽ tự lắp ráp thành kết cấu mà bạn đã định sẵn từ đầu.

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:17