Tại sao mặt trăng lại chuyển sang màu đỏ trong lúc nguyệt thực toàn phần?

Dân trí Một khối cầu màu ruby cực lớn mọc lên trên bầu trời khi xảy ra nguyệt thực toàn phần, làm cho mặt trăng vốn có màu xám xanh lúc bình thường trở thành màu đỏ tươi cũng đủ để khiến cho nhiều người bất tỉnh nhân sự. Và có lẽ, ánh sáng màu đỏ rực lửa của nguyệt thực toàn phần là hình ảnh gây ấn tượng nhất trong ba loại nguyệt thực (hai loại còn loại gọi là nguyệt thực một phần và nguyệt thực nửa tối).

Nguyệt thực toàn phần ngày 16/7/2000 (Ảnh: Fred Espenak)

Ngoài ra, hiện tượng nguyệt thực toàn phần chỉ có thể xảy ra khi mặt trời, Trái đất và mặt trăng xếp thành một đường thẳng tuyệt đối.

Vậy thì, khi mặt trăng bắt đầu đi vào phần rìa ngoài của bóng Trái đất, và dần chìm ngập hoàn toàn trong phần tối nhất của bóng đen đó, tại sao kết quả không phải là bầu trời trở nên tối đen? Mà thay vào đó lại là hiện tượng mặt trăng trở nên chìm ngập trong một ánh sáng từ màu cam sáng tới màu đỏ rực như máu?

Hãy tưởng tượng là bạn đang đứng trên mặt trăng (với rất nhiều bụi và các miệng hố ở dưới chân), nhìn xuống Trái đất trong sự kiện ngoạn mục của bầu trời đêm này. Khi Trái đất đứng ngay trước mặt trời – ngăn chặn các tia bức xạ từ mặt trời chiếu sáng mặt trăng – bạn sẽ nhìn thấy một vành tròn lửa bao xung quanh hành tinh đó.

Theo NASA, “bóng của trái đất sẽ trở nên tối nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn”. Thậm chí, khi đó trái đất nhìn sẽ còn lớn hơn cả mặt trời, và ánh sáng từ mặt trời chiếu xuống sẽ bị khúc xạ xung quanh phần rìa Trái đất. Ánh sáng này được phản xạ lên mặt trăng. Nhưng trước đó, khi ánh sáng đi qua bầu khí quyển của chúng ta, ánh sáng xanh có bước sóng ngắn bị lọc ra, chỉ để lại ánh sáng màu đỏ và cam chiếu tới bề mặt mặt trăng. Và kết quả là mặt trăng có màu đỏ.

Theo NASA, mặt trăng sẽ thay đổi các sắc thái khác nhau trong các giai đoạn khác nhau của nguyệt thực toàn phần, sẽ chuyển từ màu xám lúc ban đầu đến màu cam và màu hổ phách. Điều kiện khí quyển cũng có thể ảnh hưởng đến độ sáng của màu sắc. Chẳng hạn như, các hạt phụ ở trong không khí – ví dụ như tro bụi từ một vụ cháy rừng lớn hoặc một vụ phun trào núi lửa mới xảy ra – có thể sẽ làm mặt trăng có màu đỏ sẫm hơn.

Mặt trăng không phải luôn hoàn toàn ẩn ở phía sau bóng của Trái đất. Trong khi nguyệt thực một phần, mặt trời, Trái đất và mặt trăng hơi nằm lệch ra khỏi một đường thẳng, và bóng của Trái đất chỉ phủ lên một phần của mặt trăng.

Một người mới làm quen với việc quan sát bầu trời thậm chí còn không thể nhận ra loại nguyệt thực thứ ba – nguyệt thực nửa tối. Lúc này, mặt trăng nằm trong vùng nửa tối hoặc vùng bóng mờ của Trái đất. Noah Petro – một nhà nghiên cứu khoa học tại Trung Tâm bay vũ trụ Goddard Space Flight Center ở Maryland – cho rằng “nếu bạn không biết hiện tượng nguyệt thực nửa tối diễn ra như thế nào, thì thậm chí bạn còn có thể không nhận ra nó”

Hai lần nguyệt thực nửa tối tiếp theo sẽ xảy ra vào ngày 16/9/2016 - có thể nhìn thấy từ châu Âu, châu Phi, châu Á, châu Úc và tây Thái Bình Dương và 11/2/2017- có thể nhìn thấy từ châu Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á.

Sơ đồ về nguyệt thực sẽ xảy ra ngày 16/9/2016 do chuyên gia về thiên thực của NASA – Fred Espenak lập nên, thể hiện cả các khu vực có thể quan sát được nguyệt thực.

Nguyệt thực một phần lần tới sẽ có thể nhìn thấy ở châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Úc, dự kiến sẽ vào 7/8/2017.

Hy vọng mới trong điều trị bệnh Crohn

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia đã có một khám phá quan trọng trong việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra chứng xơ hóa ở bệnh Crohn. Những phát hiện này cung cấp mục tiêu nhắm đích cho các liệu pháp điều trị tiềm năng, và cũng hướng đến trong điều trị các bệnh lão hóa.

Thứ năm, 08/09/2016 - 02:42

Thiết bị làm mát cứu bệnh nhân đột quỵ khỏi bị tổn thương não

(Dân trí) - Các bệnh nhân đột quỵ đang được quấn trong một thiết bị, công nghệ cao làm mát cơ thể từ bên ngoài, nhằm bảo vệ bệnh nhân khỏi bị ảnh hưởng nguy hại đến não. Các nhà thần kinh học người Anh đã tham gia vào một thử nghiệm lớn mang tầm quốc tế để chứng minh rằng làm mát cơ thể sau đột quỵ là bảo vệ dây thần kinh, giảm số lượng tế bào não bị chết.

Thứ năm, 08/09/2016 - 11:28

Thiên thực kép! Trái đất và Mặt trăng cùng đi qua phía trước Mặt trời

(Dân trí) - Hình ảnh thiên thực kép này đã được trạm quan sát Solar Dynamics Observatory (SDO) chụp lại – SDO là một vệ tinh được thiết kế để theo dõi mặt trời và bầu khí quyển của nó. SDO có một loạt các dụng cụ khác nhau để ghi lại hình ảnh của mặt trời trong 13 bước sóng, cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về các chu kỳ của mặt trời.

Thứ năm, 08/09/2016 - 06:43

Đã tìm thấy nơi an nghỉ cuối cùng của tàu đổ bộ bị mất tích Philae

(Dân trí) - Chúng ta đã mất dấu hiệu của Philae ngay sau khi nó hạ cánh không thành công vào tháng 11/2014, sau đó chỉ nghe được một vài thông tin liên lạc nhỏ bị gián đoạn từ con tàu. Từ tháng 1, các nhà khoa học đã từ bỏ và cho rằng Philae đã chết, họ đã từ bỏ tất cả hy vọng tìm thấy những phần còn sót lại của con tàu trên sao chổi Comet 67P/Churyumov–Gerasimenko khi nó quay trở lại trong tháng 7.

Thứ năm, 08/09/2016 - 06:16

Nghiên cứu cho thấy: Trời mưa có thể làm cơn đau tệ hơn

(Dân trí) - Hiểu được thời tiết có ảnh hưởng tới cơn đau như thế nào có thể cho phép các nhà nghiên cứu y tế khám phá các phương pháp mới để can thiệp và điều trị sự đau đớn.

Thứ năm, 08/09/2016 - 06:07

Kỳ thú cảnh nhện giăng bẫy để “săn” dơi

(Dân trí) - Bạn có dám đặt cược cho một con nhện có thể giết chết dơi? Trước khi đặt cược hãy xem những gì xảy ra khi một con dơi gặp một con nhện ở Belize.

Thứ tư, 07/09/2016 - 05:59

Ùn tắc giao thông kéo dài làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Nhóm các nhà nghiên cứu-trong đó có nhà nghiên cứu Ấn Độ-cho biết-ùn tắc giao thông trong thời gian dài không những gây tốn phí thời gian mà còn làm cho người đi đường phải tiếp xúc lâu với khói độc hại có thể tạo ra nguy cơ ung thư.

Thứ tư, 07/09/2016 - 01:17

Tiểu hành tinh được đặt tên theo cựu thủ lĩnh đã quá cố của ban nhạc Queen

(Dân trí) - Freddie Mercury, trưởng nhóm đã quá cố của ban nhạc Queen huyền thoại mới đây đã được đặt tên của mình cho một tiểu hành tinh thuộc hệ Mặt trời nhằm tôn vinh những đóng góp của ông cho nền âm nhạc thế giới. Hành tinh này được phát hiện vào năm 1991, đúng năm Mercury qua đời vì căn bệnh liên quan đến AIDS.

Thứ tư, 07/09/2016 - 11:16

Chiêm ngưỡng khả năng thay đổi màu sắc tài tình của bạch tuộc

(Dân trí) - Bạch tuộc là một trong số ít sinh vật biển có thể ngụy trang một cách tài tình dưới nước. Ngoài việc có khả năng thay đổi màu sắc, bạch tuộc còn có thể biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau... để hòa lẫn với môi trường xung quanh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 10:03

Bố mẹ ngủ mệt thường không biết để chăm sóc giấc ngủ cho con

(Dân trí) - Khi ai đó nói rằng “ngủ như một đứa trẻ”, rõ ràng họ không thật sự biết những đứa trẻ ngủ như thế nào. Nhiều em bé, đặc biệt trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều, thức giấc sau vài giờ để tìm ăn, khóc và ăn. Nếu ngủ đến 18h/ngày, trẻ sơ sinh sẽ bị kiệt sức

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:42

Phác họa bức tranh về vi khuẩn gây đại dịch hạch đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Với một chiếc răng duy nhất từ ​​bộ xương người cổ đại được tìm thấy ở Đức, các nhà khoa học đã phác họa bức tranh hoàn chỉnh nhất về vi khuẩn gây đại dịch hạch đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:32

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bệnh ung thư vú

(Dân trí) - Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Melatonin, loại hormone được sản xuất bởi não bộ khiến chúng ta mệt mỏi, ức chế tạo cơ hội cho khối u phát triển, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Michigan.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:24

Xem kiến thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Kiến là một loài vật nhỏ bé, nhưng sức mạnh của chúng lại đáng kinh ngạc, với khả năng mang vác khối lượng nặng gấp nhiều lần khối lượng cơ thể của chúng. Đoạn clip dưới đây sẽ là minh chứng cho điều này.

Thứ ba, 06/09/2016 - 05:33

Trung Quốc giải quyết vấn đề kháng thuốc kháng sinh

(Dân trí) - Bắc Kinh, Trung Quốc – nơi tiêu thụ thuốc kháng sinh cho ngươì và động vật lớn nhất thế giới, đã quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển loại kháng sinh mới và hạn chế lạm dụng các loại thuốc hiện có, nhằm đối phó với hiện tượng kháng thuốc kháng sinh đang phát triển trên toàn thế giới.

Thứ ba, 06/09/2016 - 05:05

Cận cảnh báo đốm châu Mỹ “hạ gục” cá sấu

(Dân trí) - Báo đốm châu Mỹ lẳng lặng “vượt sông” tiếp cận một con cá sấu đang nằm phơi nắng ở rong vùng đất ngập nước Pantanal của Brazil. Sự di chuyển của báo đốm nhẹ nhàng đến mức cá sâu hoàn toàn không hay biết và khi phát hiện ra thì mọi chuyện đã quá muộn.

Thứ ba, 06/09/2016 - 01:58

Hiểm hoạ khôn lường từ việc dập lửa cháy do dầu ăn bằng nước

(Dân trí) - Do hoảng loạn, nhiều bà nội trợ thường dùng nước để dập tắt ngọn lửa khi thấy chảo dầu ăn bị bốc cháy. Tuy nhiên việc dùng nước chỉ làm cho ngọn lửa bùng cháy dữ dội hơn. Tại sao lại như vậy? Chúng ta xử lý như thế nào khi gặp đám cháy do dầu ăn gây ra? Hãy xem video để bổ sung thêm kiến thức cho mình.

Thứ ba, 06/09/2016 - 12:13

Phát hiện ra cơ chế chi phối đến việc uống rượu quá mức

(Dân trí) - Một nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Washington State đã phát hiện ra cơ chế chi phối lớn đến việc sẽ uống quá nhiều rượu hoặc không uống rượu của các loài động vật. “Cơ chế này có khả năng điều khiển chúng uống từ 3 đến 4 đơn vị rượu trong khoảng thời gian một đến hai giờ đồng hồ, và xuống còn 1 đến 2 đơn vị”, David Rossi, Phó Giáo sư về khoa học thần kinh tại WSU, cho biết.

Thứ ba, 06/09/2016 - 11:37

Cận cảnh công nghệ sưởi ấm gia cầm từ bếp than tổ ong

(Dân trí) - Trong một lần được người bạn nhờ nuôi và phát triển một giống gà quý, cựu quân nhân Phạm Gia Tuấn đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc úm gà con mỗi khi mất điện. Trước thực trạng đó anh đã quyết định nghiên cứu và sáng chế ra lò úm gà sử dụng than tổ ong để giúp bà con nông dân.

Thứ ba, 06/09/2016 - 08:23

Bí mật về khả năng kỳ lạ của siêu xi măng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ và Nhật Bản đã hợp tác chế tạo được loại xi măng mayenite mới. Đây là vật liệu thông minh vì nó có thể chuyển đổi từ chất cách nhiệt thành chất dẫn nhiệt trong suốt và ngược lại. Vật liệu này còn có các tính chất độc đáo khác phù hợp để sản xuất các hóa chất công nghiệp như amoniac và để sử dụng làm chất bán dẫn cho màn hình phẳng.

Thứ ba, 06/09/2016 - 06:32

Vì sao nên ăn rau củ luộc?

(Dân trí) - Chúng ta thường ăn rau củ ở dạng này hoặc dạng khác. Một số người thích ăn rau sống, trong khi một số khác muốn nấu xào, luộc... Có một số loại rau củ có thể ăn sống như hành, cà rốt, dưa chuột, cà chua, đậu Hà Lan, đậu lăng, nhưng phần lớn phải qua nấu chín.

Thứ ba, 06/09/2016 - 06:08

Cần tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Ngày 5/9, tại cuộc Thảo luận bàn tròn tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, bà Mary Robinson, Đại sứ đặc biệt của Liên hợp quốc về El Nino và Biến đổi khí hậu đã lắng nghe những ý kiến từ cấp cơ sở, những ý kiến này đều kêu gọi cần tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động về biến đổi khí hậu và quản lí rủi ro thiên tai.

Thứ ba, 06/09/2016 - 05:59

Khoảnh khắc hiếm gặp cá mập “bò” lên bờ để bắt cá

(Dân trí) - Một khoảnh khắc hiếm gặp nhưng không kém phần thú vị khi một chú cá mập con đã “trườn” lên bờ để bắt một con cá đang mắc cạn trên bãi biển cho bữa ăn của mình.

Thứ hai, 05/09/2016 - 04:51

Nhớ mãi nhà dinh dưỡng huyền thoại!

(Dân trí) - GS Từ Giấy thuộc thế hệ thanh niên trí thức “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”. Ông vốn là sinh viên y khoa năm cuối, đã có mặt trong “đoàn quân Nam tiến” khi Pháp trở lại xâm lược Nam Bộ từ ngày 23-9-1945 và ông trở thành y sĩ mặt trận phía nam.

Thứ hai, 05/09/2016 - 02:16

Cú nhảy phi thường của chuột để thoát cuộc tấn công của trăn

(Dân trí) - Trong quá trình đi tìm kiếm thức ăn trên một cây cao, chuột lọt làm “tấm ngắm” của một con trăn đói. Điều gì xảy ra nếu bạn là một con chuột, đang ở trên cây cao và bị đe dọa bởi một con trăn rất lớn? Ở đây, chú chuột đã chọn giải pháp thực hiện một cú nhảy ngoạn mục để bảo tồn sinh mạng của mình.

Thứ hai, 05/09/2016 - 01:05