Tại sao chúng ta không bao giờ quên cách đi xe đạp?

Dân trí Có rất nhiều thứ có thể quên nhưng cũng có nhiều thứ suốt cả cuộc đời bạn sẽ không bao giờ quên như… cách đi xe đạp là một ví dụ.

Hầu hết chúng ta đều học cách đi xe đạp thời thơ ấu. Nhưng khi chúng ta lớn lên, nhiều người không đi xe đạp nữa và cất những chiếc xe đạp được yêu dấu đó vào kho. Nhiều năm sau, dù không đi xe đạp, chúng ta vẫn có thể đi rất thành thạo. Vì sao vậy?

Giải thích về vấn đề này, nhà thần kinh học Boris Suchan cho rằng, trong bộ não con người có hai khu vực riêng biệt được lưu trữ các loại thông tin. Cụ thể, bộ nhớ dài hạn của con người được chia thành hai loại: “Khai báo” và “thủ tục”. Trong đó, bộ nhớ “thủ tục” được cho là nơi lưu giữ các thói quen và tập tục của con người.

Các nhà khoa học đã tìm ra vì sao nhiều năm không đi xe đạp con người vẫn có thể sử dụng rất thuần thục.

Còn đối với bộ nhớ khai báo có hai loại: Hồi ức các trải nghiệm như ngày bắt đầu đi học và nụ hôn đầu tiên. Mặt tiếp theo là kiến ​​thức thực tế, thu nhận được. Hai loại nội dung bộ nhớ khai báo này có một điểm chung - bạn nhận thức được kiến ​​thức và có thể truyền đạt những kỷ niệm cho người khác.

Tuy nhiên, các kỹ năng như chơi nhạc cụ hoặc đi xe đạp, được neo trong một hệ thống riêng biệt của bộ nhớ “thủ tục”.

Một trong những nghiên cứu nổi tiếng nhất từng cho thấy sự tồn tại của hệ thống bộ nhớ riêng biệt là trường hợp của một bệnh nhân động kinh có tên là Henry Gustav Molaison.

Trong những năm 1950, ông đã trải qua việc loại bỏ các phần của bộ não của mình. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ra rằng mặc dù số lượng các cơn động kinh đã giảm, nhưng Henry Gustav Molaison lại không thể hình thành những kỷ niệm mới. Nhiều ký ức của ông về thời gian trước đó cũng bị xóa sạch.

Để tìm hiểu thêm về chứng mất trí nhớ của Henry Gustav Molaison, các nhà thần kinh học đã thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau.

Trong một thí nghiệm, các nhà thần kinh học yêu cầu Henry Gustav Molaison vẽ một ngôi sao năm cánh trên một tờ giấy trong khi chỉ nhìn qua gương - nghĩa là hình ảnh đã bị đảo ngược. Mặc dù các kỹ năng phối hợp tay-mắt của Henry Gustav Molaison được cải thiện trong vài ngày nhưng Henry Gustav Molaison không bao giờ nhớ đến việc thực hiện nó. Điều này đồng nghĩa với việc Henry Gustav Molaison có thể phát triển thủ tục mới, nhưng không thể khai báo ký ức.

Bằng các nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học đã phát hiện ra, ngay cả với chấn thương não dẫn đến chấn thương hệ thống bộ nhớ “thủ tục” là gần như không thể dẫn đến việc con người dù nhiều năm không sử dụng xe đạp vẫn có thể sử dụng như thường.

Trước đó, các nhà khoa học đến từ nhiều trường ĐH trên thế giới như ĐH Aberdeen, London, Turin và New York cũng đã từng tuyên bố phát hiện một loại tế bào thần kinh quan trọng trên tiểu não có thể giúp con người suốt đời không bao giờ quên những kỹ năng như đi xe đạp, trượt tuyết hay dùng đũa...

Trang Phạm (Theo scientific American)

Kì lạ loài kiến thích “sưu tầm” đầu loài kiến khác để… trang trí tổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài kiến ở Florida (Mỹ) có một tập tính đặc biệt trong việc “trang trí” tổ của mình với… đầu của một loài kiến khác.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 06:10

Ở Nga có loại cá hữu ích nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại đại học tổng hợp Liên bang Siberia (SFU) và Chi nhánh Siberia của Viện Sinh vật học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tìm thấy các axit béo tổng hợp không bão hòa omega-3 trong cá hồi Boganid sinh sống ở khu vực Bắc Cực của Siberia.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 06:02

Quái vật chân to Bigfoot huyền thoại xuất hiện ở Mỹ

(Dân trí) - Một nhóm các bạn trẻ ở Oregon, Mỹ, đã quay được một đoạn video đặc biệt với nhân vật chính được cho chính là “quái vật chân to” huyền thoại vẫn thu hút sự quan tâm lâu nay nhưng chưa ai khẳng định chính xác được sự tồn tại của nó.

Chủ nhật, 18/11/2018 - 12:05

Phát hiện ký hiệu “công nghệ cao” trong ngôi đền cổ nhất Ai Cập

(Dân trí) - Những bằng chứng mới nhất được cho là đầu mối quan trọng cho việc khẳng định người Ai Cập cổ đại đã sử dụng công nghệ cao để xây dựng các Kim Tự Tháp.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 05:55

Einstein đã dự báo trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái

(Dân trí) - Bức thư viết tay của Albert Einstein gửi em gái Maja đã được bán với giá 39.350 USD trong một cuộc đấu giá ở Jerusalem. Điều kỳ lạ là bức thư được Einstein viết vào năm 1922 tại một địa điểm bí mật ở miền Bắc nước Đức đã dự báo trước về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 11:57

Phát hiện “siêu Trái Đất” rất gần Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện ra một “siêu Trái Đất” ở cách Trái Đất của chúng ta khoảng 6 năm ánh sáng.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 10:09

“Bộ cánh” giúp con người bay như… “Iron man” giữa đời thực

(Dân trí) - Đó không phải là chuyện chỉ có trong vũ trụ điện ảnh của Marvel. Thực tế, đã có bộ cánh có thể giúp con người bay lượn như những “siêu anh hùng” đang được phát triển.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 07:05

Bồi bàn robot đầu tiên của Nepal đã sẵn sàng chờ lệnh

(Dân trí) - Bồi bàn robot đầu tiên của Nepal, Ginger nói “Mời thưởng thức bữa ăn”, khi phục vụ một đĩa bánh bao hấp cho một bàn thực khách đang đói.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 06:44

Bí kíp xử lý khi bắt gặp rắn độc trong… nhà tắm?

(Dân trí) - Vào một ngày đẹp trời, bạn bước vào phòng tắm và bất ngờ phát hiện ra một con rắn độc đang nằm đó. Bạn phải làm sao? Đừng giật mình, hãy thật bình tĩnh và làm theo hướng dẫn sau đây để đảm bảo an toàn cho mình.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 06:38

Nuôi cấy nhân tạo võng mạc để lý giải về cách con người nhìn thấy màu sắc

(Dân trí) - Bằng cách nuôi cấy nhân tạo võng mạc, các nhà khoa học đã tìm ra cơ chế hình thành khả năng nhìn nhận màu sắc của con người, cũng như tạo nên một bước đột phá trong việc chữa trị cho những bệnh nhân bị mù màu!

Thứ bảy, 17/11/2018 - 06:31

Mặt nạ siêu giống người thật

(Dân trí) - Một công ty của Nhật đang nhận được nhiều đơn đặt hàng làm những chiếc mặt nạ giống hệt chủ nhân, không chỉ từ khách hàng trong nước mà còn cả những khách hàng ở rất xa, như Ả Rập Xê-út chẳng hạn.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 12:22

Các nhà khoa học Nga phát triển tên lửa đi đến sao Hoả chỉ mất… vài tháng

(Dân trí) - Trong một tương lai gần, các phi hành gia sẽ có khả năng di chuyển đến hành tinh đỏ trong một quãng thời gian ngắn hơn rất nhiều, mở ra những hướng đi mới trong các sứ mệnh du hành liên hành tinh.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 12:13

Uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

(Dân trí) - Theo kết qua nghiên cứu mới đây, những người uống ba hoặc bốn tách cà phê mỗi ngày được phát hiện là ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, thường thấp hơn 25% so với những người không uống hoặc uống ít hơn.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 11:18

Đại dịch “tàn sát” nhiều người nhất lịch sử có thể sắp quay trở lại

(Dân trí) - Giáo sư Peter Frankopan đến từ Đại học Oxford (Anh quốc) vừa đưa ra lời cảnh báo có thể gây sốc khi cho rằng đại dịch “cái chết đen” và các bệnh cổ đại khác có thể được đánh thức trở lại bởi biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:11

Điểm danh những loài nhện độc nhất thế giới có khả năng gây chết người

(Dân trí) - Có khoảng 43.000 loài nhện trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 30 loài nhện có thể gây chết người và trong số đó có 5 loài nhện đáng sợ nhất với con người.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:33

Hãi hùng 1,5kg kim loại được tìm thấy trong dạ dày một người phụ nữ

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Ấn Độ tá hoả khi phát hiện một bệnh nhân nữ ở tuổi trung niên có những dị vật toàn là kim loại sắc nhọn trong dạ dày.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:29

Phát hiện dấu tích thành phố cổ được xây dựng bởi cựu tù binh thành Troy

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những dấu tích của thành phố cổ Tenea cổ xưa được cho xây dựng bởi những cựu tù của thành Troy huyền thoại.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:22

Bất ngờ với quy trình để sản xuất ra một quả bóng bàn!

(Dân trí) - Dù sở hữu vẻ bề ngoài vô cùng đơn giản nhưng đằng sau quả bóng bàn là cả một quy trình sản xuất rất công phu và không kém phần thú vị!

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:00

Vì sao nam châm lại dính vào nhau?

(Dân trí) - Mỗi cục nam châm đều có 2 mặt hoặc 2 đầu gọi là cực nam và cực bắc. Gọi như vậy là vì nếu bạn treo cục nam châm trên một sợi chỉ thì cực nam của nó sẽ hướng về phương Bắc. Hiện tượng đó xảy ra là do lõi của Trái Đất là một khối nam châm lớn và yếu. Cục nam châm nhỏ của bạn bị lõi của Trái Đất hút nên nó chỉ về phương Bắc. Đó là qui tắc nam châm quay về hướng nào.

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:57

Ấn tượng khoảnh khắc động vật tốt bụng cứu sống lẫn nhau

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc thú vị mà những con vật cứu mạng những con vật khác khỏi tình huống hiểm nghèo. Dù đó là hành động vô tình hay hữu ý thì cũng khiến cho người xem phải kinh ngạc lẫn thích thú với hành động “nghĩa hiệp” của các loài động vật...

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:41

Tại sao cần đi tiểu nhiều hơn khi thời tiết lạnh?

(Dân trí) - Thật là khó chịu khi luôn phải đi tiểu nhiều trong thời tiết lạnh - đặc biệt là khi không có nhiều nhà vệ sinh xung quanh - nhưng đó là một quá trình tự nhiên.

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:38

Nhà vệ sinh tương lai sẽ được tích hợp… trí thông minh nhân tạo

(Dân trí) - Nhiều người hẳn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng “dở hơi”. Tuy nhiên, một công ty sản xuất chip máy tính cho rằng, AI sẽ giúp con người phát hiện bệnh từ ngay khi đi… vệ sinh là rất cần thiết.

Thứ năm, 15/11/2018 - 09:52

NASA có giả mạo dấu giày của Neil Armstrong trên Mặt Trăng?

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu một lần nữa khuấy động với những thông tin cho rằng NASA đã “làm giả” dấu chân của phi hành gia nổi tiếng Neil Amstrong vào năm 1969 trên Mặt Trăng.

Thứ năm, 15/11/2018 - 09:20

“Cụ” cá kì lạ sống “siêu thọ” dù bị nuôi nhốt

(Dân trí) - Một “cụ” cá phổi có tên Methuselah hiện đang giữ kỷ lục sống thọ nhất trong thế giới loài cá, với độ tuổi vào khoảng từ 85 – 90 tuổi.

Thứ năm, 15/11/2018 - 06:45