Tại sao bẻ khớp tay lại gây ồn như vậy?

Dân trí Theo các nhà khoa học, tiếng kêu khi bạn bẻ khớp tay có nguồn gốc từ các bong bóng khí trong dịch nhầy ở các khớp.

Tại sao bẻ khớp tay lại gây ồn như vậy? - 1

Khi bạn bẻ khớp tay, sẽ nghe thấy tiếng kêu “răng rắc” – nhưng tại sao lại vậy?

Các nhà khoa học bất đồng quan điểm về lí do bẻ khớp tay gây ra tiếng động. Hiện nay, một lời giải thích toán học mới chỉ ra rằng âm thanh này là kết quả việc vỡ một phần các bong bóng khí tí hon ở dịch nhầy các khớp.

Hầu hết những lí giải về âm thanh bẻ khớp tay liên quan đến các bong bóng khí, được hình thành dưới những áp lực thấp gây ra bởi việc thao túng các ngón tay tách khỏi các khớp. Trong khi vài nghiên cứu chỉ ra rằng việc các bong bóng khí vỡ là nguồn gốc âm thanh, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy các bong bóng này không vỡ hoàn toàn. Thay vào đó, chúng vẫn bám vào các khớp khoảng 20 phút sau khi bẻ khớp tay, điều này cho thấy không phải các bong bóng khí vỡ gây ra tiếng ồn, mà là sự hình thành nên chúng.

Nhưng vẫn chưa rõ cách một bong bóng khí ra đời có thể tạo ra âm thanh lớn đến nỗi có thể nghe được trong phòng như thế nào. Nên hai kĩ sư từ Đại học Standford và Trường Bách khoa Paris ở Palaiseau, Pháp, dùng âm thanh khác để giải mã bí ẩn này.

Theo bài viết của hai nhà nghiên cứu trên Scientific Reports ngày 29 tháng ba, âm thanh này có lẽ đến từ những bong bóng chỉ vỡ một phần. Một mô phỏng toán học của sự vỡ một phần bong bóng đã lí giải cả tần số chi phối của âm thanh và âm lượng của nó. Phát hiện này cũng sẽ giải thích tại sao bong bóng khí lại bám quanh dịch nhầy các khớp.

Lộc Ninh (Theo Science News)

Siêu bão có thể nhấn chìm 1/3 thủ đô Tokyo

Một nghiên cứu mới đây của chính quyền thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cảnh báo 1/3 diện tích thành phố này có thể bị nhấn chìm trong nước lũ và gần 4 triệu người sẽ bị ảnh hưởng nếu một trận siêu bão đổ bộ vào thủ đô và gây sóng thần.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 07:49

Khám phá những cơ chế tự vệ đặc biệt của thực vật

(Dân trí) - Vì không thể di chuyển nên thực vật cũng phải có cho mình một vài cơ chế tự vệ đặc biệt trước kẻ thù. Một số loài cây sẽ khiến cơ thể trở nên thật “đáng sợ” với gai nhọn hay chất độc; trong khi những loài khác lại thuê hẳn “vệ sĩ” để bảo vệ mình!

Thứ bảy, 31/03/2018 - 03:41

Cà phê chứa acrylamide hóa học có thể gây ung thư?

(Dân trí) - Một bộ thẩm phán ở Los Angeles đã phán quyết rằng luật California yêu cầu các công ty phải cảnh báo người tiêu dùng rằng cà phê có thể gây ung thư.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 12:08

Mạng xã hội có thực sự gây nghiện?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Queensland với sự hiệp lực của các chuyên gia tâm lý học đã tiến hành công trình nghiên cứu hành vi của con người và mức độ căng thẳng thần kinh khi sử dụng các mạng xã hội.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 12:04

Không phải người tâm thần không biết đồng cảm với người khác

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, người tâm thần có thể hiểu được cảm xúc của người khác. Khác với hầu hết mọi người, người tâm thần không tự động cân nhắc đến cảm xúc và suy nghĩ của người khác mà chỉ làm khi họ thấy điều đó mang lại lợi ích cho bản thân.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 08:39

Phát hiện dấu chân người cổ đại 13.000 năm tuổi trên bờ biển Canada

(Dân trí) - Đây là bằng chứng mới về việc nhân loại sinh sống trên bờ biển phía tây của Canada vào cuối thời kỉ băng hà.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 08:33

Vật liệu cấu trúc hình lá có thể xử lý tràn dầu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Southern California đã dựa vào cấu trúc của lá cây để chế tạo vật liệu tách dầu khỏi nước, có triển vọng cho ra đời một phương pháp làm sạch tràn dầu hiệu quả và an toàn.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 07:08

Nghiên cứu ngăn ngừa và điều trị hội chứng ngưng tim đột ngột dựa vào giới tính

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Mạng lưới ngưng tim đột ngột (ESCAPE-NET) đã thông báo rằng họ sẽ khám phá các cách tiếp cận khác nhau để ngăn ngừa và điều trị hội chứng ngưng tim đột ngột cho nam giới và phụ nữ.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 07:04

Đã lập được chương trình mô phỏng chính xác vụ nổ hạt nhân

(Dân trí) - Chương trình này mô phỏng hậu quả của vụ nổ hạt nhân, cường độ và sức công phá của nó, cũng như phạm vi địa hình nhiễm phóng xạ.

Thứ bảy, 31/03/2018 - 06:50

Việt Nam – Cuba tăng cường hợp tác phát triển khoa học và công nghệ

(Dân trí) - Nhân chuyến thăm Cộng hòa Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao từ ngày 28-30/3/2018, Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba và một số đơn vị thuộc Bộ.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:11

Bé gái sử dụng mạng xã hội sẽ có nguy cơ phát triển không khỏe mạnh

(Dân trí) - Một bé gái quãng tuổi lên 10 mà đã dành nhiều thời gian vào mạng xã hội có nguy cơ kém phát triển về mặt tinh thần và trí tuệ so với các bé khác, các nhà nghiên cứu của Anh mới đây đã khuyến cáo như vậy.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:02

Miếng dán theo dõi khẩu phần ăn

(Dân trí) - Khoa học xã hội ngày càng phát triển, đời sống cao, kèm theo đó là các mối lo về thừa dinh dưỡng, béo phì, không kiểm soát được lượng calo tiêu thụ trong ngày. Chính vì thế, các nhà khoa học đã chế tạo ra một loại thiết bị tinh vi có khả năng theo dõi khẩu phần ăn của mỗi cá nhân.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 01:35

Tinh dầu có thể phá vỡ hoạt động bình thường của hoóc môn

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy các hoạt chất chứa trong các loại tinh dầu như tinh dầu oải hương và tinh dầu trà xanh có thể phá vỡ chức năng thông thường của hoóc môn, dẫn đến tình trạng các mô vú ở nam giới phát triển hơn bình thường hay còn được gọi là nữ hóa tuyến vũ (gynecomastia) ở nam giới trong độ tuổi dậy thì.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:43

8 mẹo giảm cân đúng cách

(Dân trí) - (Dân trí)-Giảm cân đòi hỏi phải có những thói quen ăn uống lành mạnh khiến bạn cảm thấy hài lòng. Carbohydrate (carbs) và chất béo không phải là kẻ thù của chúng ta. Cả hai đều có những vị trí, vai trò quan trọng trong một kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:34

Tháng 6/2018, Đài Thiên văn tại Hà Nội sẽ được vận hành thử nghiệm

(Dân trí) - Tháng 6/2018, Đài thiên văn và Nhà chiếu hình vũ trụ thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được bàn giao kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Đây là một trong hai Đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:07

Phát hiện bộ phận lớn nhất, chưa từng được biết đến trong cơ thể người

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tìm ra một bộ phận mới có thể là lớn nhất trong cơ thể con người - một phát hiện có thể làm thay đổi những nhận thức lâu nay về giải phẫu học ở người cũng như mở ra giải pháp điều trị ung thư di căn.

Thứ năm, 29/03/2018 - 09:47

Thuốc tránh thai cho nam giới có an toàn hay không?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu nhỏ, viên nang uống hàng ngày đã ngăn chặn các hoocmon sinh sản ở đàn ông một cách an toàn, làm cho nó trở thành một ứng cử viên sáng giá cho loại hình thuốc ngừa thai ở nam giới.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:51

Hiểm họa ẩn dấu trong đồ chơi vịt cao su

(Dân trí) - Vịt cao su thường là món đồ chơi các bé rất thích, nhất khi đem theo vào chậu tắm, nhưng mặt khác, một nghiên cứu mới đây cho thấy món đồ chơi này cũng là nơi trú ngụ hoàn hảo của vi khuẩn và thậm chí là nấm mốc gây hại cho bé.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:46

Nguyên nhân dẫn đến chứng hói đầu

(Dân trí) - Người ta thường hay đổ lỗi hói đầu là do gen di truyền từ người mẹ, nhưng thực ra không phải. Đây mới là những nguyên nhân chính xác dẫn đến hói đầu.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:27

Đột biến gen hô hấp liên quan đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Đột biến gen hiếm gặp có thể là chìa khóa giải mã hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 28/3/2018 của một nhóm các nhà khoa học Mĩ và Anh.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:20

Nhìn lại hành trình “Lãnh đạo cùng hành động” tại Việt Nam

Chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 đã được khép lại bằng các giải pháp bền vững cho những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, hướng nghiệp cho sinh viên...

Thứ năm, 29/03/2018 - 11:00

Sự hiện diện của bố mẹ kích thích sự gan dạ của trẻ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:31

Phát hiện loài mèo hoang dã lớn ở rừng Aberdeenshire

(Dân trí) - Một trong những loài mèo hoang dã lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 1,2m đã được ghi hình lại một khu rừng ở Scotland.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:27

Đầu dò nano hybrid phát hiện tế bào ung thư

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Dornsife, Đại học Southern California đã chế tạo được dầu dò nano hybrid mới có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư theo cách không xâm lấn ở cấp độ của tế bào đơn lẻ.

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:48