Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

Dân trí Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỷ: “Tại sao một thứ gì đó trừu tượng như âm nhạc lại gây ra một phản ứng nhất quán như vậy?”

Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc? - 1
Việc xác định các cách tác động vào não bộ nhờ âm nhạc sẽ giúp ích nhiều cho các quá trình trị liệu ở con người liên quan đến cảm xúc.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Văn học, Nghệ thuật và Khoa học USC Dornsife và Trường Kỹ thuật Viterbi với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, đã điều tra cách âm nhạc ảnh hưởng đến não, cơ thể và cảm xúc của người nghe.

Thực hiện thử nghiệm nhóm nghiên cứu đã chọn ba bản nhạc cảm xúc không chứa lời bài hát và không quen thuộc lắm, vì vậy không có yếu tố ký ức nào gắn liền với phản ứng cảm xúc của người nghe. (Chẳng hạn, trước đây đã nghe một bài hát trong quá trình nhổ răng khôn cũng có thể làm lệch nhận thức hiện tại về bài hát đó.)

Trong thí nghiệm thần kinh, 40 tình nguyện viên đã nghe một loạt các trích đoạn âm nhạc buồn hoặc vui trong khi bộ não của họ được quét bằng MRI. Điều này được thực hiện tại Viện sáng tạo và não bộ USC Dornsife bởi trợ lý giáo sư tâm lý học Assal Habibi và nhóm của cô.

Để đo phản ứng vật lý, 60 người nghe nhạc trên tai nghe, trong khi hoạt động của tim và độ dẫn điện của da được đo. Cùng một nhóm cũng đánh giá cường độ cảm xúc (vui hay buồn) từ 1 đến 10 trong khi nghe nhạc.

Sau đó, các nhà khoa học máy tính đã nghiên cứu kỹ dữ liệu thu được bằng một thuật toán trí tuệ nhân tạo để xác định tính năng thính giác nào mà mọi người phản ứng một cách nhất quán.

Trước đây, các nhà khoa học thần kinh cố gắng hiểu rõ hơn về tác động của âm nhạc đối với cơ thể, não bộ và cảm xúc đã phân tích quét não MRI qua các phân đoạn thời gian rất ngắn.

Ngược lại, trong nghiên cứu này, sử dụng thuật toán để phân tích dữ liệu thu thập trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học có thể xem xét cảm giác của mọi người khi nghe nhạc trong thời gian dài hơn, không chỉ từ quét não, mà còn sử dụng dữ liệu từ các chế độ khác.

Ngoài việc giúp các nhà nghiên cứu xác định các bài hát cho danh sách bài tập luyện, học tập hay ngủ hoàn hảo, nghiên cứu còn có các ứng dụng trị liệu âm nhạc đã được chứng minh là giúp làm dịu sự lo lắng, giảm đau và giúp những người khuyết tật hoặc mất trí nhớ.

"Từ góc độ trị liệu, âm nhạc là một công cụ thực sự tốt để tạo cảm xúc và mang lại tâm trạng tốt hơn. Sử dụng nghiên cứu này, chúng tôi có thể thiết kế các kích thích âm nhạc cho trị liệu trong trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Nó cũng giúp chúng tôi hiểu cách cảm xúc được xử lý trong não", Habibi nói.

Theo Medical xpress

Tag : âm nhạc
Quân đội Nga phóng vệ tinh giám sát bí mật vào qũy đạo

(Dân trí) - Theo tin tức từ chính phủ Nga, một quả tên lửa Soyuz của nước này đã đưa vệ tinh quân sự bí mật hàng đầu vào qũy đạo hôm 25/11/2019 với nhiệm vụ đánh giá các vệ tinh khác trong không gian.

Thứ năm, 28/11/2019 - 07:01

Có bạn thân sẽ giúp thiếu niên vượt qua stress tốt hơn

(Dân trí) - Trẻ em ở tuổi thiếu niên (tuổi “teen”) nếu có ít nhất 1 người bạn thân thì sẽ dễ vượt qua stress hơn.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:57

Liệu pháp đột phá cho bệnh trầm cảm nặng

(Dân trí) - FDA đang giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phê duyệt psilocybin, một chất gây ảo giác trong nấm, để điều trị chứng rối loạn trầm cảm (MDD).

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:49

Một người đàn ông tử vong vì bị… chó liếm

(Dân trí) - Một người đàn ông 63 tuổi ở Đức đã tử vong do bị nhiễm vi khuẩn hiếm gặp sau khi bị chính con chó của mình liếm khiến các bác sĩ phải đưa ra cảnh báo các chủ vật nuôi nên cảnh giác bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:45

Thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành quản lý bay

(Dân trí) - Ngày 26/11, hơn 400 gian của Việt Nam và các nước khác đã tới triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ ngành Hàng không Việt Nam 2019 tại TPHCM. Khách tham quan đặc biệt rất thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành hàng không.

Thứ tư, 27/11/2019 - 11:17

Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Một thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Algeria năm 1990 đang mang lại những manh mối mới về sự hình thành của Hệ Mặt trời. Thiên thạch có tên Acfer 094 đã tiết lộ những lỗ nhỏ li ti phân bố khắp tảng đá. Đó có thể chính là những lỗ hóa thạch cổ xưa của các tinh thể băng.

Thứ tư, 27/11/2019 - 07:02

Loài rồng 250 triệu năm tuổi với cái đầu khổng lồ kì lạ ở Nga

(Dân trí) - Bộ xương của một con thú khổng lồ 250 triệu năm tuổi trông giống như một con rồng thời tiền sử kỳ lạ đang khiến giới khoa học chú ý đặc biệt.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:59

Vật thể bí ẩn bất ngờ xuất hiện sau lưng phi hành gia trên trạm ISS

(Dân trí) - Vật thể kỳ quái dường như thay đổi hướng đi và vượt ra khỏi tầm nhìn phía sau phi hành gia của Cơ quan vũ trụ châu Âu, Samantha Cristoforetti.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:55

Có thể bạn chưa biết: Tơ tằm được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Một con tằm có thể tăng khối lượng gấp 10.000 lần sau 5 tuần, chỉ bằng cách ăn lá dâu; cần đến hơn 6000 nhộng tằm mới có thể tạo ra 1 kg tơ tằm, và dám chắc còn nhiều điều bạn không biết về quá trình tơ tằm được tạo ra.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:31

Techdemo 2019:  Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng
Techdemo 2019: Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - 12 biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác chuyển giao công nghệ với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019 (Techdemo 2019) diễn ra ở Gia Lai từ ngày 24-26/11.

Thứ ba, 26/11/2019 - 12:06

Có thể dự đoán khi nào thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái đất theo miệng núi lửa

(Dân trí) - Để đưa ra kết quả mới này, một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học ở Úc và Mỹ đã nghiên cứu miệng núi lửa Wolfe Creek, đây là một trong những miệng núi lửa lớn nhất ở Úc và lớn thứ hai trên Trái đất.

Thứ ba, 26/11/2019 - 06:00

Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?

(Dân trí) - Có thực sự côn trùng chết trong quả sung? Bạn có thể nghe thấy những tin đồn, và hóa ra nó (đôi khi) là sự thật. Nhưng khi bạn tìm hiểu về toàn bộ quan hệ giữa quả sung và côn trùng, bạn sẽ thấy một điều bất ngờ.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:57

Những hình ảnh khiến bạn nhận ra mình biết quá ít về thế giới này

(Dân trí) - Đừng nghĩ rằng, khi không còn vùng đất nào trên Trái Đất mà con người chưa đặt chân đến, có nghĩa là chúng ta đã biết tất thảy mọi “bí mật” của thế giới này.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:44

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Đổi mới công nghệ vẫn chưa thành hoạt động phổ biến

(Dân trí) - Chiều 25/11,  tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp và đổi mới công nghệ 2019 với chủ đề “Công nghệ phục vụ phát triển bền vững”.

Thứ hai, 25/11/2019 - 09:13

Chuyển đổi chất gây ô nhiễm không khí độc hại thành hóa chất công nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách thu giữ chất gây ô nhiễm từ dòng khí thải và chuyển thành hóa chất công nghiệp hữu ích chỉ sử dụng nước và không khí nhờ một vật liệu tiên tiến mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thứ hai, 25/11/2019 - 11:05

Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập

(Dân trí) - Hai con sư tử được ướp xác có niên đại cách đây khoảng 2.600 năm đã được phát hiện trong một ngôi mộ chứa đầy tượng mèo và xác ướp mèo ở Saqqara.

Thứ hai, 25/11/2019 - 07:11

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

(Dân trí) - “Cần phải xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) năm 2019.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:49

Hành trình đầy thú vị của âm thanh từ tai đến não bộ

(Dân trí) - Từ khi một âm thanh được phát ra đến khi chúng ta cảm nhận được nó là cả một hành trình dài, với sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều cơ quan bên trong tai và não bộ.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:33

Tê giác Sumatra của Malaysia đã chính thức tuyệt chủng

(Dân trí) - Tê giác Sumatra hiện đã chính thức tuyệt chủng ở Malaysia, với cái chết liên quan đến ung thư. Đó là một con tê giác cái 25 tuổi tên Iman đã chết vào thứ bảy vừa qua trên đảo Borneo.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 03:42

“Ngày tận thế” của côn trùng sắp đến

(Dân trí) - Côn trùng có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy chất thải. Tuy nhiên, do ô nhiễm ánh sáng, các nhà khoa học tiết lộ trong những thập kỷ tới 40% các loài côn trùng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:52

Bí ẩn tàn tích của nền văn minh bí ẩn có từ trước người Inca

(Dân trí) - Bờ biển phía tây Nam Mỹ từng được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được cho là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ trước khi Columbus đến. Tuy nhiên còn có nền văn minh có từ trước đó khá lâu không được mấy người biết tới.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:48

Chủ tịch Quốc hội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao

(Dân trí) - “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý với các đơn vị liên quan khi đến thăm và làm việc ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:34

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 07:41

Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân gây lão hóa não sớm

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại khoa y của Đại học Y Harvard ở Boston đã phát hiện ra rằng hội chứng chuyển hóa ở người trung niên có thể gây lão hóa não sớm.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:37