Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ

(Dân trí) - Sức khỏe toàn cầu của quần thể côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu đã cho thấy sự suy giảm của côn trùng đáng báo động ở tất cả các nơi trên thế giới.

Nghiên cứu mới, lớn nhất cho đến nay cho biết bức tranh phức tạp và đa dạng hơn. Theo các tác giả, côn trùng sống trên cạn chắc chắn đang suy giảm, trong khi sâu bọ sống ở nước ngọt đang gia tăng.

Các báo cáo về sự suy giảm nhanh chóng và lan rộng của côn trùng trên toàn cầu đã gây ra sự lo lắng lớn cho các nhà khoa học.

Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ - 1
Loài phù du hưởng lợi từ nguồn nước sạch hơn

Côn trùng rất phong phú và đa dạng trên hành tinh, đóng vai trò quan trọng, từ thông khí vào đất đến thụ phấn và tái chế chất dinh dưỡng.

Các nghiên cứu, chẳng hạn như một trường hợp từ các khu bảo tồn thiên nhiên ở miền tây nước Đức, đã chỉ ra một sự sụt giảm nghiêm trọng, với mức giảm khoảng 75% trong 27 năm.

Nhiều báo cáo khác cũng tương tự như vậy. Nghiên cứu mới này là nghiên cứu lớn nhất về sự thay đổi côn trùng cho đến nay, nhằm mục đích cung cấp sự hiểu biết đầy đủ hơn về những gì thực sự xảy ra trên toàn thế giới.

Dựa trên dữ liệu từ 166 cuộc khảo sát dài hạn trên 1.676 địa điểm, cho thấy một bức tranh đa sắc thái về tình trạng sức khỏe của côn trùng.

Thống kê chỉ ra rằng các loài côn trùng như bướm, kiến và châu chấu đang giảm 0,92% mỗi năm, con số này lên tới 9% mỗi thập kỷ, thấp hơn nhiều tỷ lệ được công bố. " Nghĩa là trong hơn 30 năm, chúng ta sẽ mất đi một phần tư côn trùng", tác giả chính của Tiến sĩ Roel Van Klink, từ Trung tâm Nghiên cứu Đa dạng sinh học Tích hợp của Đức cho biết.

Nhiều người có một nhận thức bản năng rằng côn trùng đang giảm khi họ thấy ít con bọ chết hơn văng trên xe. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có thật.

Giáo sư Jonathan Chase, một tác giả khác từ Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp của Đức cho biết: "Nhiều loài côn trùng có thể bay và đó là những loài bị đập vỡ bởi kính chắn gió xe hơi.Phân tích của chúng tôi cho thấy côn trùng bay thực sự đã giảm."

Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ - 2
Các côn trùng sống dưới nước như những con bọ nước đã tăng số lượng

"Tuy nhiên, phần lớn các loài côn trùng là hiếm thấy vì nằm trong đất, trên tán cây hoặc trong nước."

Thiệt hại là mạnh nhất ở Hoa Kỳ và Trung Tây và ở Châu Âu, đặc biệt là ở Đức. Xu hướng ở châu Âu đã trở nên tiêu cực hơn trong những năm gần đây, với sự sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2005.

Tuy nhiên, trong khi nhiều loài sống trên cạn đang suy giảm, nghiên cứu mới cho thấy các loài côn trùng sống ở nước ngọt, như bọ cánh cứng, đang tăng 1,08% mỗi năm. Xu hướng tích cực này rất mạnh ở Bắc Âu, ở miền Tây Hoa Kỳ và từ những năm 1990 ở Nga.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do các sông và hồ bị ô nhiễm đã được làm sạch. Tuy nhiên, sự gia tăng côn trùng dưới nước sẽ không bù đắp được cho mất mát trên mặt đất. "Chúng chỉ là một phần nhỏ của côn trùng trên cạn, không quá 10%", tiến sĩ Van Klink nói

"Diện tích nước ngọt chúng ta có trên trái đất chỉ là một tỷ lệ nhỏ trong tổng khối lượng đất, vì vậy số lượng côn trùng nước ngọt sẽ không bao giờ có thể bù đắp cho côn trùng trên cạn."

Các nhà khoa học tìm thấy sự phá hủy môi trường sống tự nhiên do đô thị hóa.

Phát hiện về sự hủy hoại môi trường sống này đã được lặp lại trong các nghiên cứu lớn khác về đa dạng sinh học, bao gồm cả Đánh giá Toàn cầu IPBES năm ngoái.

Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ - 3
Một con ong vườn châu Âu giúp thụ phấn một số hoa

Bức tranh tổng thể rất phức tạp - ngay cả rất gần nhau, một số côn trùng có thể hoạt động tốt bên cạnh các thành viên cùng loài đang đấu tranh.

Ann Swengel, một tác giả khác trên tờ báo đã dành hơn 30 năm nghiên cứu về loài bướm ở các vùng của Hoa Kỳ: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều sự suy giảm, bao gồm cả những nơi được bảo vệ, nhưng ở một số nơi bướm đang tiếp tục phát triển tốt.”

Trong khi các phát hiện là phức tạp, các tác giả tin rằng họ đã cung cấp hy vọng cho tương lai.

"Chúng tôi tin rằng sự gia tăng của côn trùng nước ngọt có liên quan đến luật pháp được đưa ra, nên chúng tôi hy vọng rằng nếu chúng ta đưa ra các loại luật pháp phù hợp cho côn trùng trên đất liền, chúng ta cũng có thể khiến chúng phục hồi". Bác sĩ Van Klink nói.

“ Điểm mạnh của côn trùng là hầu hết có số lượng con cực kỳ lớn, vì vậy nếu môi trường sống được thay đổi đúng cách, chúng ta sẽ thấy chúng phục hồi rất nhanh."

Kim Quyền