Sử dụng vi khuẩn để biến chất thải con người thành thức ăn trên vũ trụ

Các nhà khoa học đã tìm ra một nguồn thức ăn tiềm năng cho các nhà du hành vũ trụ bằng cách sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải con người thành một loại thức ăn kiểu Marmite (loại thức ăn sệt, màu nâu thẫm, dùng để phết lên bánh mì, làm từ ngũ cốc đã lên men).

Các nhà khoa học đã tìm ra một nguồn thức ăn tiềm năng cho các nhà du hành vũ trụ bằng cách sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải con người thành một loại thức ăn. Ảnh: NASA.

Trong báo cáo được đăng trên tạp chí khoa học Life Science, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Pennsylvania của Mỹ đã phác thảo phương pháp làm chia tách các chất thải dạng rắn và lỏng để có thể tạo ra protein và thành phần chứa nhiều chất béo từ chất thải của con người.

Các nhà khoa học cho biết họ đã tiến gần tới khả năng có thể xử lý chất thải của các nhà du hành vũ trụ để tạo ra một loại thức ăn có thể ăn được trực tiếp hoặc không trực tiếp. Theo các nhà khoa học, loại thức ăn này sẽ khá giống với loại thức ăn Marmite hay Vegemite (loại bơ có màu nâu đen, vị mặn, mùi hắc, được cô đặc và chế biến từ men bia và bọt bia) và có thể được sử dụng làm thức ăn cho các nhà du hành vũ trụ.

Nguồn thức ăn cho đến nay vẫn là trở ngại lớn cho các chuyến bay vào vũ trụ dài ngày và chuyển hóa chất thải thành nguồn thức ăn dinh dưỡng là một trong các giải pháp cho vấn đề này. Theo các nhà khoa học, phương pháp trên bao gồm cả khả năng tiêu hóa mà không cần ô-xy, một quá trình mà ở đó các chất sẽ bị tiêu hóa không cần đến ô-xy. Đây được coi là phương pháp khả thi nhất cho vấn đề vi khuẩn phân hủy.

Nhóm nghiên cứu cho biết mặc dù phương pháp của họ chưa thực sự sẵn sàng để áp dụng trên thực tế song nó có thể đưa đến cách thức tạo ra thức ăn mới ngay trong không gian phục vụ cho các nhà du hành vũ trụ trong các chuyến bay dài ngày.

TTXVN/Báo Tin tức

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

(Dân trí) - Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:37

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:33

Nữ sinh viên đại học Mỹ phát minh ra khăn giấy giúp phát hiện thuốc kích dục

(Dân trí) - Một sinh viên đến từ trường đại học George Washington (Mỹ), đồng thời cũng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục, vừa mới đây đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy đặc biệt, giúp phát hiện thuốc kích dục có trong đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu phát minh tuyệt vời này cũng như câu chuyện về tác giả của nó!

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:29

Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:41

Số lượng sáng chế Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 30/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trong năm 2017, số văn bằng bảo hộ cấp cho sáng chế là 1.746, tăng 22,6% so với năm 2016. Đặc biệt, số văn bằng bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp 2.267 tăng gần 56% so với năm 2016.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:35

Cảnh giác với bệnh cúm đang trong mùa phát triển

(Dân trí) - Có hai loại vi-rút cúm A phụ hiện đang phát triển tại Hoa Kỳ. Nếu bạn chưa được tiêm chủng loại bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiêm phòng vì bệnh cúm lây lan có thể kéo dài đến tháng 4 và tháng 5.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:11

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Thứ ba, 30/01/2018 - 10:11

Dù văn hóa khác biệt, các dân tộc vẫn hiểu được âm nhạc của nhau

(Dân trí) - Mỗi dân tộc có một nền văn hóa khác nhau và thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Nhưng bất chấp những khác biệt đó, con người vẫn có thể hiểu được âm nhạc của các nền văn hóa đa dạng.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:44

Khám phá những phương pháp phát tán hạt giống đặc biệt của thực vật

(Dân trí) - Một trong những cách phát tán hạt giống độc đáo nhất của thực vật chính là phát nổ. Thậm chí, ở cây vông đồng, sức mạnh của vụ nổ này lớn đến mức hạt sẽ bị bắn ra xa đến 100 mét, với tốc độ kỷ lục 70 mét/giây.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:39

Cận cảnh quá trình hút máu của muỗi trên cơ thể người

(Dân trí) - Cách muỗi hút máu không phải chỉ đơn giản như một chiếc xi lanh, mà nó là một cuộc phẫu thuật thực sự trên cơ thể vật chủ. Thậm chí, có đến 6 chiếc vòi sẽ cùng lúc tham gia vào nhiệm vụ “đặc biệt” này.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:32

Chiêm ngưỡng những công nghệ “thần kì” sẽ được ra mắt trong tương lai không xa

(Dân trí) - Trong vài năm nữa, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào việc giới nghiên cứu khoa học, trên toàn thế giới, sẽ cho ra mắt những sản phẩm “thần kì” như: mặt nạ giúp biến người thường thành siêu anh hùng, thiết bị điện tử tan được trong cơ thể, hay thậm chí là ngón tay thứ 6 cho con người.

Thứ hai, 29/01/2018 - 10:58

Những điều cần biết về vitamin B3

(Dân trí) - Vitamin B3 còn được gọi là niacin là loại vitamin thiết yếu, tan trong nước, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm phổ biến, bao gồm một số loại thịt, nấm, cá ngừ, hạt và các loại khác. Niacin là một phần của Vitamin B tổng hợp và các vitamin B khác, bao gồm vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin)….

Thứ hai, 29/01/2018 - 08:33

Hiện tượng thiên văn hấp dẫn nhất 2018 sẽ diễn ra vào tối 31/1

Ngày 31/1, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng nguyệt thực toàn phần trong điều kiện thời tiết ủng hộ. Đây cũng được xem là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2018.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:57

Khi mắt di chuyển, các màng nhĩ cũng làm việc

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu David Murphy cho biết: "Thực tế là những chuyển động của màng nhĩ làm mã hóa các thông tin không gian về chuyển động mắt, có nghĩa là chúng có thể hữu ích để giúp não chúng ta kết hợp không gian thính giác và thị giác.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:51

Cá heo bơi thành các tốp lớn hàng trăm cá thể chưa rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Hàng trăm con cá heo đang tụ tập thành tốp lớn ngoài bờ biển Nam Phi và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của việc này.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:40

“Rùng mình” với những loài giun sán ký sinh nguy hiểm nhất trên trái đất

(Dân trí) - Sẽ thật xui xẻo cho bất cứ sinh vật nào, kể cả con người, bị nhiễm phải các loài giun ký sinh nguy hiểm hàng đầu này. Bởi vì, khi đã xâm nhập vào cơ thể, chúng thậm chí có thể đào cả hệ thống đường hầm, bằng cách ăn xuyên qua thịt, mắt và thậm chí là não của vật chủ

Chủ nhật, 28/01/2018 - 03:00

Một phần ba các rạn san hô “bị nhựa vướng vào”

(Dân trí) - Không chỉ hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhựa cũng là mối đe dọa lớn đối với sự sống của các rạn san hô.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 06:46

Công nghệ mới chữa mù mắt

(Dân trí) - Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một công nghệ giúp chữa mắt cho người mù

Chủ nhật, 28/01/2018 - 06:24

Thuốc lá điện tử gây những ảnh hưởng tiêu cực dài hạn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Theo một báo cáo do Quốc hội Hoa Kỳ chỉ định- những nguy cơ tiềm ẩn và lợi ích của thuốc lá điện tử sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của bạn.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 06:00

Khám phá những sự thật thú vị về loài dơi

(Dân trí) - Dơi là một trong những động vật đặc biệt nhất trên thế giới. Bên cạnh việc là đại diện duy nhất biết bay của lớp Thú, loài dơi còn biết sử dụng sóng siêu âm, thay thế hoàn toàn cho đôi mắt, để định vị và săn mồi trong đêm tối.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 12:30

Thái độ tích cực quan trọng đối với trẻ trong toán học như thế nào?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đến từ Stanford, thái độ tích cực trong việc học toán có làm tăng bộ nhớ dựa trên thực tế của học sinh.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 12:28

Chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng  làm tăng nguy cơ bệnh tim
Chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ chỉ hút một điếu thuốc mỗi ngày sẽ không gây hại gì thì bạn đã sai. Các nhà nghiên cứu Anh nói rằng, hút một điếu thuốc mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn dự kiến.

Thứ bảy, 27/01/2018 - 12:22