Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời?

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vừa cho biết, có thể đã tìm ra bí ẩn đằng sau sự biến mất của siêu quái vật khổng lồ Megalodon dưới đại dương 2,6 triệu năm trước.

Nguyên nhân được các nhà nghiên cứu chỉ ra chính là bởi nhiệt độ đại dương trên Trái Đất lúc đó đã tăng nhanh đột biến.

Siêu cá mập Megalodon là loài cá mập lớn nhất trong lịch sử Trái Đất. Chúng từng thống trị đại dương trong suốt 21 triệu năm nhưng sau đó đã biến mất một cách bí ẩn.

Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời? - Ảnh 1.

Siêu quái vật Megalodon biến mất bí ẩn là câu hỏi lớn cho giới khoa học.

Một con Megalodon trưởng thành đạt chiều dài 18 mét tương đương với hai chiếc xe bus đứng cạnh nhau. Và chỉ riêng răng của chúng có kích thước tương đương bàn tay con người.

Mặc dù kích thước khổng lồ và hàm răng ác mộng nhưng loài này không phù hợp với sự nóng lên toàn cầu xảy ra vào cuối Thế Pliocene. Thế Pliocen là thế thứ hai của kỷ Neogen trong đại Tân Sinh.

Các nhà khoa học đã so sánh nhiệt độ bên trong cơ thể của Megalodon với tổ tiên của cá mập sống ngày nay. Các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật phân tích đồng vị carbon và oxy trong răng của chúng.

Trong kết quả được công bố, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiệt độ trung bình của một con Megalodon có thể lên tới 35 - 40°C, cao hơn nhiều so với tổ tiên của loài cá mập trắng mako, có nhiệt độ trung bình chỉ từ 20 đến 30°C.

Như vậy có nghĩa là chúng sẽ có sự trao đổi chất cực kỳ cao cần phải ăn liên tục. Điều này sẽ khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ nước biển tăng và sự di cư tiếp theo của con mồi đến vùng nước lạnh hơn. Bên cạnh đó, khan hiếm thực phẩm và sự cạnh tranh từ các loài khác dưới đại dương chính là nguyên nhân khiến Megalodon tuyệt diệt.

Các nhà khảo cổ học ước tính, khoảng một phần ba các loài động vật có vú biển lớn (bao gồm 43% rùa và 35% chim biển) đã chết trong khoảng thời gian Megalodon đối mặt với sự tuyệt chủng.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục đi tìm những chứng cứ xác thực hơn nữa cho luận điểm này và đặt hi vọng sẽ tìm ra được câu trả lời chính xác nhất cho sự biến mất của quái vật Megalodon.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)

Công nghệ thực tế ảo giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Kỹ năng điều hướng được thử nghiệm qua tai nghe sử dụng trong công nghệ thực tế ảo có thể giúp xác định bệnh sớm hơn.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:25

Chết cười với clip tổng hợp khoảnh khắc hài hước của những chú chó

(Dân trí) - Chó vẫn được xem là bạn thân của loài người và là một loài vật thông minh, với những phản ứng nhanh nhạy, tuy nhiên đôi khi có những trường hợp các chú chó lại có phản ứng một cách ngờ nghệch và ngộ nghĩnh đến mức hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:12

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:37

Tàu vũ trụ bí ẩn đi “du lịch” qua mặt trời?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định được cho là tàu vũ trụ bay qua Mặt Trời khiến những người săn lùng người ngoài hành tinh đang tranh cãi gay gắt.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:30

Hươu cao cổ già nhất Bắc Mỹ đã chết

(Dân trí) - Tamu, chú hươu cao cổ cái già nhất ở Bắc Mỹ đã chết tại vườn thú ở Cheyenne, Colorado vì quá già.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:24

Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới ở Nga

(Dân trí) - Một loài khủng long khổng lồ mới phát hiện ở Nga được đặt tên là Volgatitan.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:19

Những em bé sinh vào tháng 12 có điều gì đặc biệt?

(Dân trí) - Các nghiên cứu khoa học cho biết: những em bé được sinh vào tháng 12 thực sự đặc biệt hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 02:17

Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu về các học sinh Mỹ, việc đẩy lùi giờ vào học ở trung học không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh, mà còn giúp nâng cao thành tích học tập.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:50

Vì sao Mặt Trăng ở xa như vậy lại ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời ngắn gọn là trọng lực của mặt trăng kéo nước ở các đại dương trên trái đất về phía nó. Mặc dù mặt trăng ở rất xa nhưng nó đủ lớn để trọng lực của nó hút được nước trên trái đất.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:44

Phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và Mexico vừa tuyên bố phát hiện ra một hệ sinh thái mới ở phía nam vịnh California với nhiều loài chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:30

Bức xạ khi bay lên sao Hỏa lấy đi 2 năm rưỡi tuổi thọ phi hành gia

(Dân trí) - Mỗi chuyến bay kéo dài hai năm lên Sao Hỏa sẽ lấy đi 2,5 năm tuổi thọ mỗi thành viên phi hành đoàn do tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong hành trình bay.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:23

Bộ xương của ma cà rồng đã được phát hiện ở Anh?

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật ở Poklington, Yorkshire , các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mộ của những người từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Phân tích chi tiết bộ xương cho thấy rằng những người này đã chịu nghi lễ thần bí để họ không thể sống lại từ cõi chết.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:50

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển “máy săn linh hồn” cực mạnh

(Dân trí) - Một cỗ máy máy quét não mạnh nhất thế giới đang được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển. Cỗ máy này được cho có thể "săn" được linh hồn của con người.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:42

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:36

Thiết bị thực tế ảo khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành cơ thủ chuyên nghiệp!

(Dân trí) - Thiết bị dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy được khả năng ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo, khi cả chiếc bàn bida được biến thành một màn hình hiển thị khổng lồ và cơ thủ có thể biết được chính xác đường đi của trái bóng mà mình định đánh!

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:12

Robot của Trung Quốc bị “tố” nhái kiểu dáng chó robot nổi tiếng của Mỹ

(Dân trí) - Một trường đại học tại Trung Quốc vừa giới thiệu một robot 4 chân do trường này nghiên cứu và phát triển, nhưng với nhiều người ngay lần đầu tiên nhìn thấy robot này đã có thể dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của nó bởi thiết kế bên ngoài giống hệt chú chó robot nổi tiếng của hãng công nghệ robot Boston Dynamics (Mỹ).

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:07

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53

“Mặt trời trong một chiếc hộp” có thể giải quyết cơn khát năng lượng tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại MIT và Viện Công nghệ Georgia đang phát triển một phương thức mới lưu trữ lại nguồn năng lượng để dùng dần.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:59

Máy lọc không khí của Nhật có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố với mật độ dân số cao, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, máy lọc không khí đang là mặt hàng được nhiều gia đình quan tâm.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 10:58

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu

(Dân trí) - Tàu OSIRIS-Rex của NASA đã có một khám phá vô cùng quan trọng đó là những dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 05:03

Lần đầu tiên phát hiện hoá thạch hoàn chỉnh của loài sư tử “có túi” ở Australia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tái tạo lại được bộ xương hoá thạch hoàn chỉnh của loài động vật được đặt tên: "Sư tử có túi" tại Australia.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:55

Xem "Chim ưng của thế giới côn trùng" bổ nhào chớp nhoáng tóm gọn con mồi

(Dân trí) - Trong thế giới côn trùng cũng tồn tại một “sát thủ” chuyên săn mồi bằng những cú vồ chớp nhoáng ngay giữa không trung, y hệt như loài chim ưng khét tiếng, và còn bất ngờ hơn khi sát thủ này lại là thành viên của một “gia đình” xưa nay vẫn mang tiếng hiền lành – loài Ong.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 04:49