Startup tăng trưởng vượt bậc nhờ ứng dụng truyền thông số
(Dân trí) - Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, có tới hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Đặc biệt, ở thời đại “cách mạng công nghiệp 4.0”, sự phát triển của startup được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các ứng dụng của truyền thông số.
Vậy ứng dụng của truyền thông số có vai trò như thế nào đối với startup? Đây cũng chính là chủ để được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Growth Hacking cho startup bằng ứng dụng truyền thông số mới” vừa diễn ra tại Hà Nội. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Tại hội thảo các chuyên gia khẳng định, cùng với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư quốc tế cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đã mở ra sự tăng trưởng lớn trên thị trường. Điều này càng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các startup Việt.
Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng những công cụ và phương pháp quảng cáo cũ nay không còn hiệu quả. Đó chính là lý do vì sao truyền thông số (hay còn gọi là digital strategy) ra đời và ngày càng được ưa chuộng trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay. Thực tế cho thấy, một số startup đã tăng trưởng vượt bậc vì biết khai thác triệt để ứng dụng truyền thông số, trong khi một số startup, doanh nghiệp vẫn đang lần mò vào công cuộc đổi mới.
Chia sẻ tại Hội thảo, anh Lê Công Thành, Chủ tịch Infore Technology Group - một startup công nghệ chuyên xử lý dữ liệu lớn (Big Data) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho biết, công ty được thành lập từ cuối năm 2011 và lúc đó, chúng tôi chưa có kinh nghiệm gì về phát triển doanh nghiệp, không có nhiều đối tác và trí tuệ nhân tạo cũng chưa được nhiều người biết đến như bây giờ.
“Là một doanh nghiệp ươm mầm những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nên chúng tôi rất là tâm đắc trong việc sử dụng truyền thông số để Growth Hacking, để quảng bá những thông tin về doanh nghiệp của mình, qua đó xã hội sẽ biết những công ty của mình đang làm những lĩnh vực gì”, anh Công Thành chia sẻ.
Cũng theo anh Thành, năm 2016 công ty anh đã gửi sản phẩm tham dự Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt và rất may mắn được trao giải nhất, đây cũng chính là “đòn bẩy” để xã hội biết đến sản phẩm, biết đến công ty.
“Truyền thông số bây giờ đang là điểm mấu chốt trong kế hoạch Growth Hacking các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo của chúng tôi”, anh Lê Công Thành nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, anh Lê Hồng Sơn, CEO của Công ty Metric - một startup tiên phong trong việc mang lại giải pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu mạng xã hội nhằm giúp doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng chia sẻ thêm: Trong thời đại bùng nổ thông tin, một khách hàng có thể tiếp cận tới hàng nghìn thông điệp khác nhau. Bên cạnh đó, các mạng xã hội là nơi mà khách hàng chia sẻ cuộc sống, thông tin, sở thích cũng như nhu cầu trao đổi với mọi người. Chính vì thế, nhu cầu thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin theo đúng mục đích ngày càng trở thành thiết yếu với các doanh nghiệp.
“Vì chỉ có thấu hiểu khách hàng, các doanh nghiệp mới có thể tiếp cận và triển khai marketing đúng hướng và khiến khách hàng hài lòng” CEO Lê Hồng Sơn nói.
Growth hacking được tạm dịch là tăng trưởng đột phá. Growth Hacking bao gồm Growth và Hacking, nghĩa là việc đẩy nhanh (Hacking) số lượng người dùng sản phẩm một cách đột phá (Growth) (có thể từ con số rất thấp đến hàng triệu người dùng).
Khái niệm này xuất phát từ thung lũng Silicon và được coi là lời giải cho bài toán khởi nghiệp: thay vì tập trung tạo lead, các doanh nghiệp sẽ chú tâm vào tỷ lệ chuyển đổi, và tìm được hàng triệu lượt khách hàng cho sản phẩm ngay từ khi nó xuất hiện.
Nguyễn Hùng