Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru

Dân trí Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO để đảm bảo sự bảo vệ, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph nằm trên sa mạc Nazca ở Peru vừa qua tiếp tục được quan tâm trở lại.

Nằm cách thủ đô Lima của Peru khoảng 400 km về phía nam, những đường kẻ Geoglyph bí ẩn của sa mạc Nazca đã mê hoặc các nhà khoa học trong gần một thế kỷ. Tuy nhiên, bí ẩn thực sự của nó đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru - 1
Những hình vẽ bí ẩn ở sa mạc Nazca ở Peru tiếp tục được các nhà khoa học Nhật Bản khám phá những chi tiết mới.

Cho đến gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yamagata (Nhật Bản) đã sử dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm cả trí thông minh nhân tạo để khám phá ra 143 hình ảnh mới chưa từng được ghi nhận dọc theo phía nam cao nguyên Peru.

Các Geoglyph được nghiên cứu trong suốt hơn ba năm qua việc kiểm tra cẩn thận các đường viền mờ của các mẫu, cho đến gần đây mới được tiết lộ.

143 hình ảnh mới, có kích thước từ 5 mét đến 100 mét, bao gồm một người hình người bí ẩn, một sinh vật đầu vuông, cùng với nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm cả những con mèo, rắn hai đầu khổng lồ, cá và thậm chí cả những gì trông giống như một con khủng long, với các Geoglyph mới được tìm thấy có thể được tạo ra từ năm 100 trước Công nguyên và 300 sau Công nguyên. Công nghệ học máy do IBM cung cấp được cho là đã được sử dụng trong nghiên cứu để xử lý dữ liệu vệ tinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bước tiếp theo sẽ là biên soạn một bản phân phối địa lý của các hình ảnh và chủ yếu là một phân tích về những gì có thể đã thúc đẩy các dân tộc cổ đại tạo ra chúng.

Những ghi chép đầu tiên về các hình vẽ bí ẩn của cao nguyên Nazca đã được cung cấp vào thế kỷ XVI bởi những người chinh phục Tây Ban Nha, họ tin rằng các Geoglyph có thể đóng vai trò là một dấu ấn. Vào thế kỷ XX, các học giả Peru và thế giới bao gồm các nhà khảo cổ học như tiến sĩ Toribio Mexta Xesspe đã sử dụng công nghệ khảo sát trên không còn non trẻ để tiết lộ sự tồn tại của các Geoglyph với thế giới.

Các nhà khoa học thực tế cho đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về nguồn gốc và mục đích bí ẩn của Geoglyph, cũng như cách mà các dân tộc Nazca cổ đại tạo ra chúng ngay từ đầu, vì khả năng công nghệ hạn chế của chúng. Một số người suy đoán rằng các Geoglyph có thể là một dạng của thiên văn học cổ đại, trong khi những người khác cho rằng chúng có thể có ý nghĩa như một món quà cho các vị thần, hoặc một biểu tượng may mắn đảm bảo một chuyến đi đường dài an toàn. Thậm chí một số người còn cho rằng Geoglyph là do người ngoài hành tinh tạo ra.

Tag : hình vẽ
Công nghệ lớp phủ thiết bị vệ sinh mới giúp tiết kiệm nước trên toàn thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania (Mỹ) đang phát triển một phương pháp mới giúp giảm đáng kể lượng nước cần thiết để xả bồn cầu thông thường.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:23

Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria

(Dân trí) - Bệnh Progeria là căn bệnh cực hiếm dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh ở người. Những người mắc phải bệnh này thường chết vì bệnh tim do biến chứng ở độ tuổi trung bình chỉ khoảng 14 tuổi.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:19

Bayer tạo sân chơi trên mạng xã hội giúp nhà nông quản lý chuột hiệu quả và trách nhiệm

(Dân trí) - Ngày 19/11 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Định Thành, bộ phận Khoa học Môi trường, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam phối hợp cùng nhà phân phối Lộc Trời tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tác cùng Racumin – Hướng dẫn Sử dụng An toàn và Hiệu quả trên trang mạng xã hội Zalo – Bayer ES.

Thứ ba, 19/11/2019 - 03:00

Dấu chân hóa thạch ở núi lửa Roccamonfina là của ai?

Đi xuống từ sườn núi lửa Roccamonfina ở miền Bắc nước Ý, là những dấu chân người từ lâu đã được coi là dấu chân của quỷ dữ, vì những dấu chân này bắt nguồn từ trên đỉnh của núi lửa bị nóng chảy. Như thế liệu có ai ngoài quỷ dữ có thể đi trên dòng dung nham chảy mà không bị bỏng chân?

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:42

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Thứ ba, 19/11/2019 - 06:36

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

(Dân trí) - Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:19

Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

(Dân trí) - Úc là nơi nuôi dưỡng những điều kỳ lạ và tuyệt vời thu hút sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu sinh vật. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech đã phát hiện ra một điều gây tò mò với loài rắn cây.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:26

Khi nào loài người tuyệt chủng?

(Dân trí) - Với một thế giới đang có xu hướng ngày càng ấm lên, phản ứng của con người với vắc-xin phòng bệnh và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân toàn cầu… Tất cả mang theo mối đe doạ khả năng loài người sẽ tự huỷ diệt chính mình nhưng đó chưa phải là tất cả.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:18

Sản xuất thịt từ... không khí

(Dân trí) - Đối với một số trẻ em, câu hỏi 'Tối nay ăn gì?' được đáp trả bằng bằng câu trả lời: 'Bánh không khí và pudding gió!'. Nó có nghĩa là 'Không có gì!'

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:15

Các nhà khoa học giải thích tại sao chúng ta bị nấc?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học College London đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta bị nấc và tại sao thói quen gây phiền nhiễu này lại rất quan trọng - đặc biệt là đối với trẻ em.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:10

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới phải ghép phổi do hút vape

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Michigan (Mỹ) cho biết vừa thực hiện ca ghép phổi được cho là đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi do hút vape.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:06

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 07:59

Tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào ở Guatemala

(Dân trí) - Một bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc một tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào. Nhiếp ảnh gia Sergio Montúfar đã kịp chụp nhanh khi tro núi lửa phun ra từ đỉnh Volcán de Pacaya, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Trung Mỹ.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 08:08

Thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(Dân trí) - Ngày 14/11, Đại hội thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản đã được tổ chức với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, đại diện các Hội nhóm, đoàn thể cũng như đông đảo trí thức đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 07:52

Công trình khoa học “16 năm” giúp giải bài toán môi trường làng nghề giành giải nhất Nhân tài đất Việt 2019

(Dân trí) - Với những giá trị to lớn trong việc góp phần giải quyết bài toán về ô nhiễm môi trường ở các làng nghề Việt Nam, công trình nghiên cứu khoa học “Môi trường các làng nghề Việt Nam” của Giáo sư, tiến sĩ Đặng Thị Kim Chi đã xuất sắc nhận giải Nhất lĩnh vực môi trường, giải thưởng “Nhân tài đất Việt 2019”.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:38

Bất ngờ với sáng chế xử lý rác thải sinh hoạt thành… hàng hóa

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, sự gia tăng dân số cũng như sự phát triển kinh tế dẫn theo sự gia tăng các loại rác thải tại Việt Nam, điều này dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm làm giảm chất lượng sống của con người cũng như mất mỹ quan. Vì vậy việc xử lý rác thải là vấn đề cấp bách của toàn xã hội.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:29

“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy ruôi sắn củ tươi giành giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019

(Dân trí) - Là một nông dân tự học, cần cụ sáng tạo, ông Hà Kim Tới (sinh năm 1957) ở huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ đã sáng chế, chế tạo ra máy ruôi sắn củ tươi. Điều đặc biệt là các thiết bị của máy ruôi sắn hầu hết được ông tự chế. Sáng chế ý nghĩa này được vinh danh ở giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:19