Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

Dân trí Trong seri phim tài liệu "Top 10 bí mật và bí ẩn" của Netflix mới phát sóng có những tiết lộ về cái chết khó lý giải của các nhà khảo cổ học sau khi tham gia mở quan tài xác uớp ở Ai Cập.

Lời nguyền của các Pharaoh từ lâu vẫn được đồn đại có sức mạnh khó tưởng tượng được. Đó là hình phạt dành cho những ai xâm phạm, quấy rối giấc ngủ ngàn thu của các Pharaoh.

Các nhà khảo cổ học mở nắp quan tài chứa xác ướp của vua Tutankhamun.

Các lời nguyền này, dường như không phân biệt giữa kẻ trộm và nhà khảo cổ và được cho là gây ra xui xẻo, bệnh tật hoặc thậm chí là cái chết.

Giữa thế kỷ XX, nhiều nhà sử học thậm chí còn cho rằng lời nguyền là có thật do những tình huống không thể giải thích được xảy ra sau khi mở các cỗ quan tài cổ đại.

Trong nhiều năm, xác ướp các Pharaoh đã được chôn cất tại Thung lũng các vị vua bên bờ sông Nile ở Ai Cập, 64 ngôi mộ đã được mở. Nổi tiếng hơn cả là ngôi mộ của vua Tutankhamun được phát hiện vào năm 1922. Ngay sau khi phát hiện ra ngôi mộ này, những cái chết bí ẩn đã được báo cáo trong nhóm các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ.

Những cái chết được gán nguyên nhân do một lời nguyền của các Pharaoh để xua đuổi những kẻ cướp mộ.

Thông thường, hầu hết các trường hợp tử vong có thể được giải thích về mặt y tế. Tuy nhiên, trong số 12 người có mặt trong buổi mở quách chứa xác ướp, liên tiếp sáu người trong nhóm chết một cách bí ẩn trong vòng vài tháng. Nguyên nhân không được xác định rõ.

Gần đây, các nhà khoa học và khảo cổ học cho rằng, có thể những người chết sau khi mở quách chứa xác ướp có thể đã bị tấn công bởi các loại vi khuẩn lạ có trong quách chứa xác ướp dẫn đến tử vong sau đó.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp tử vong đều có thể được công nhận lý do là vì vi khuẩn lạ.

Lý do thực sự là gì vẫn chưa có lời giải đáp chính xác. Nhưng hiện tại, các nhà khảo cổ thường xuyên phải đeo mặt nạ bảo vệ đặc biệt khi thực hiện công tác mở nắp quan tài chứa xác ướp.

Khôi Nguyên (Theo Express)

Rùa đực trở thành con cái vì nóng lên toàn cầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo, một vài quần thể các loài rùa phổ biến có thể biến mất.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 12:29

Dùng dầu dừa nhiều không tốt cho sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã cảnh báo không nên sử dụng quá nhiều dầu dừa như một “liệu pháp thần kì” mà nhiều người vẫn tưởng.

Thứ năm, 20/12/2018 - 11:25

Phát hiện hàng loạt cá mập kì lạ sống trong khu vực núi lửa cực nguy hiểm

(Dân trí) - Các nhà hải dương học rất bất ngờ khi phát hiện ra nhiều con cá mập đầu búa và cá đuối sống trong khu vực núi lửa dưới nước cực nguy hiểm.

Thứ năm, 20/12/2018 - 11:18

Thằn lằn bay có thể có lông

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các động vật bò sát đã tuyệt chủng còn được gọi là thằn lằn bay có bộ lông vừa giống như lông vũ ở chim lại vừa giống lông mao ở dơi.

Thứ năm, 20/12/2018 - 10:59

Đố bạn biết giữa bom nguyên tử và hội họa có mối liên quan gì?

(Dân trí) - Bom nguyên tử và hội họa, chuột và bệnh lao, đàn ông và màu hồng… tưởng như là những cặp đôi đến từ hai “thế giới” khác nhau lại có mối liên quan mật thiết đến không ngờ.

Thứ năm, 20/12/2018 - 05:18

Đẹp mê hoặc cảnh tượng... “nấm nở hoa”!

(Dân trí) - Khi bước vào thời kỳ sinh sản, những cây nấm sẽ xòe rộng phần mũ, nơi chứa hàng triệu bào tử, để rồi phát tán “hạt giống” của mình ra môi trường xung quanh. Quá trình này tạo ra một cảnh tượng tuyệt đẹp thường được gọi với cái tên: “nấm nở hoa”

Thứ năm, 20/12/2018 - 05:16

Khám phá hệ thống sản xuất điện từ sóng biển

(Dân trí) - Trong vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của các hệ thống biến đổi sóng biển thành điện năng còn hứa hẹn mở ra một hướng đi mới, tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp điện “sạch” của thế giới.

Thứ năm, 20/12/2018 - 05:14

Nhiều trường đại học “bỏ rơi” vấn đề sở hữu trí tuệ trong đào tạo

(Dân trí) - “Khởi nghiệp tốt hơn nhiều nếu bạn trẻ chú trọng đến sở hữu trí tuệ vì đây là công cụ rất tích cực trong việc tạo ra giải pháp mới, áp dụng những ý tưởng chưa có ở Việt Nam… bảo hộ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ.

Thứ tư, 19/12/2018 - 09:46

Phát hiện gần trăm dấu chân khủng long ở Hastings

(Dân trí) - Gần trăm dấu chân khủng long của ít nhất bảy loài khác nhau được bảo tồn tốt từ không dưới 100 triệu năm trước đã được phát hiện ở Đông Sussex.

Thứ tư, 19/12/2018 - 11:38

Robot ứng dụng AI mới của Nhật Bản giúp chủ nhân hạnh phúc hơn

(Dân trí) - Lovot – tên của loại robot mới được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản, được sản xuất bởi một công ty công nghệ mới khởi nhiệp, đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng phát triển AI.

Thứ tư, 19/12/2018 - 11:31

Trung Quốc: Người đàn ông nhập viện vì thích… ngửi tất bẩn của mình mỗi ngày

(Dân trí) - Mỗi người đều có những thói quen kỳ lạ, tuy nhiên, “sở thích” ngửi tất bẩn của người đàn ông đến từ Trung Quốc dường như không được bình thường. Và kết quả là người đàn ông này đã phải nhập viện vì bị nấm phổi.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:44

Sự sống trên sao Hỏa có thể đang ẩn sâu dưới lòng đất?

(Dân trí) - Để tìm thấy sự sống trên sao Hỏa, một số nhà nghiên cứu cho rằng, các nhà khoa học có thể cần phải từ bỏ việc thám hiểm bề mặt hành tinh đỏ. Thay vào đó là nghiên cứu dưới lòng đất hành tinh này.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:40

Ăn quá nhiều ở tuổi thiếu niên ảnh hưởng đến cả thế hệ sau

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy ăn quá nhiều ở những năm ở tuổi thiếu niên có thể làm giảm tuổi thọ của những đứa con cháu trong tương lai.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:30

Bụi Mặt Trăng có thể rất nguy hiểm với con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện bụi Mặt Trăng có thể gây nguy hiểm cho con người.

Thứ ba, 18/12/2018 - 03:33

Bé gái sơ sinh sống sót kì diệu trong đại dịch Ebola

(Dân trí) - Trong đại dịch Ebola tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, một bé gái sơ sinh đã vượt qua ngưỡng cửa của thần chết một cách kì diệu. Những người dân địa phương gọi đó là một “phép màu”.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:44

Phát hiện “hóa thạch” của vụ nổ Big Bang ẩn nấp trong không gian

(Dân trí) - Trong vũ trụ sâu thẳm, xa xôi, các nhà khoa học cho rằng, các di tích hóa thạch từ thuở sơ khai vẫn đang ẩn trong đám mây khí.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:15

Giảng viên ĐH Trà Vinh nghiên cứu giống lúa thích nghi hạn, mặn

(Dân trí) - Đầu 2016, tiến sĩ Phạm Thị Phương Thúy – Giảng viên trường ĐH Trà Vinh cùng các nông dân ở xã Châu Điền (huyện Cầu Kè) thực hiện việc lai tạo nhiều giống lúa có đặc tính nổi bật... Kết quả nhóm nghiên cứu tiến sĩ Thúy đã lai tạo được giống lúa chịu được hạn, mặn và giàu dinh dưỡng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 01:41

Kỳ thú với hiện tượng ảo ảnh quang học mới

(Dân trí) - Dario Bonzi, một người Ý đã ghi lại ảo ảnh quang học mới khiến nhiều người xem phải ngỡ ngàng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:37

Mặt của các robot tình dục sẽ được tạo ra trên máy in 3D

(Dân trí) - Điều này sẽ tăng tốc độ của quá trình sản xuất. Ngoài ra, nhờ công nghệ này, robot tình dục sẽ có giá rẻ hơn.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:17

Rùng mình cảnh bác sĩ bắt kiến kiếm ăn trong… tai bệnh nhân

(Dân trí) - Một bệnh nhân ở Hải Dương đã đến khám bác sĩ vì không hiểu vì sao trong tai của mình rất khó chịu. Bác sĩ sau khi thăm khám đã tá hỏa khi phát hiện ra một con kiến to đang "mò mẫm" kiếm ăn trong tai bệnh nhân này.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:02

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:47

Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal

(Dân trí) - Những người có hai gen Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:40

Đoạn phim sẽ cho bạn thấy băng ở Bắc Cực “bốc hơi” nhanh như thế nào!

(Dân trí) - Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là sự tan băng ở hai Cực. Vậy thực trạng này đang diễn ra ở mức độ nào và nó có thực sự nghiệm trọng? Hãy cùng theo dõi sự thay đổi chóng mặt của Bắc Cực chỉ trong 15 năm để nhận thức được vấn đề này!

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:49

Bị bắt nạt nhiều ở trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não của thanh thiếu niên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Anh quốc đã chỉ ra việc thanh thiếu niên bị bắt nạt dai dẳng ở trường học sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:30