Sản xuất thịt từ... không khí

Dân trí Đối với một số trẻ em, câu hỏi 'Tối nay ăn gì?' được đáp trả bằng bằng câu trả lời: 'Bánh không khí và pudding gió!'. Nó có nghĩa là 'Không có gì!'

Tuy nhiên, đối với thế hệ tiếp theo, bánh không khí thực sự có thể trở thành một món ăn nhờ một công ty có trụ sở tại Berkeley, California sản xuất thịt 'không khí' đầu tiên. Sử dụng một phương pháp đầu tiên được đề xuất bởi NASA, công ty Air Protein tuyên bố đã sản xuất các chất thay thế thịt từ các thành phần của không khí bằng cách sử dụng các vi khuẩn đặc biệt.

Sản xuất thịt từ... không khí - 1

Đặt tên cho sáng chế là 'protein bền vững nhất', họ khẳng định các loại thịt giả rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng và có cấu hình protein tương tự như thật.

Thịt có nguồn gốc từ vi khuẩn không chỉ có thể được sử dụng trong bánh mì kẹp thịt, tacos và xúc xích mà chúng còn có thể được sử dụng để làm ngũ cốc, mì ống và đồ uống giàu protein.

Tuy nhiên, có thể mất một thời gian trước khi các loại thịt trên không này xuất hiện trong một siêu thị gần nhà bạn, công ty vẫn đang làm việc để cung cấp một sản phẩm thương mại khả thi.

Cảm hứng cho quá trình sản xuất thịt giả của Air Protein đến từ một dự án của NASA có từ những năm 1960. Được giao nhiệm vụ sản xuất thức ăn cho các phi hành gia trong các nhiệm vụ kéo dài cả năm trong các tàu vũ trụ chật hẹp, hạn chế về nhiên liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vi khuẩn đặc biệt được gọi là "hydrootrophs" - giống như thực vật, có thể biến carbon dioxide thành thực phẩm.

Sản xuất thịt từ... không khí - 2

Như họ tưởng tượng, khí carbon dioxide do các phi hành gia thở ra sẽ bị các vi khuẩn này bắt giữ, thêm vào một số nước và năng lượng sẽ lần lượt tạo ra thức ăn duy trì cho các nhà du hành vũ trụ.

Cách tiếp cận mới tạo ra một sự thay đổi nhỏ trong khái niệm này, sử dụng các vi khuẩn để biến đổi các thành phần cơ bản trong không khí gồm carbon dioxide, nitơ và oxy tạo thành một loại bột protein bổ dưỡng từ đó có thể tạo ra 'thịt giả'.

Tương tự như đề xuất của NASA, nước, chất dinh dưỡng khoáng và năng lượng được thêm vào để sản xuất bột với Air Protein sử dụng các nguồn tái tạo.

Quá trình này hoạt động theo cách tương tự như cách sản xuất bia và sữa chua. Khác với thịt thật, thịt không khí này có thể được sản xuất trong vài giờ thay vì hàng tháng, đòi hỏi một phần đất tương đối nhỏ và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết hoặc mùa.

Theo Air Protein, các sản phẩm giống như thịt thành phẩm là 'giàu vitamin và khoáng chất' và có cấu hình axit amin tương tự như protein thịt thật.

Việc bao gồm các vitamin B quan trọng của thịt trong không khí sẽ có lợi cho người ăn chay vì B12 - bị hạn chế trong chế độ ăn kiêng.Theo các số liệu thống kê rõ ràng: Lisa Dyson, CEO của Air Protein cho biết, các nhiên liệu hiện tại của chúng tôi đang bị căng thẳng cực độ, bằng chứng là Amazon bị đốt cháy do nạn phá rừng và hạn hán gia tăng đều đặn. 'Chúng ta cần sản xuất nhiều lương thực hơn với sự phụ thuộc tài nguyên đất và nước. Thịt không khí giải quyết các vấn đề tài nguyên này.

'Chúng tôi tin rằng thịt không khí là sự phát triển tiếp theo của phong trào thực phẩm sản xuất bền vững, sẽ là một trong những giải pháp để nuôi sống dân số ngày càng tăng mà không gây căng thẳng cho tài nguyên thiên nhiên.' Các chuyên gia dự đoán rằng dân số toàn cầu sẽ đạt 10 tỷ vào năm 2050, làm tăng 70% nhu cầu sản xuất thực phẩm.

Các loại protein có nguồn gốc từ không khí có thể được tạo ra để giống với các loại thịt quen thuộc sử dụng trong một loạt các món ăn. 'Các món thịt yêu thích của chúng tôi từ thịt gà, carne asada, thịt hun khói, bánh mì kẹp thịt, tacos và thịt viên có thể được thưởng thức khi chúng không có nguồn gốc từ động vật', Air Protein đề xuất trên trang web của họ.

Air Protein đã được phát triển bởi công ty lớn hơn Kiverdi, công ty chuyên sử dụng các vi khuẩn tương tự để biến carbon dioxide thành hàng công nghiệp, các mặt hàng quần áo và các sản phẩm khác.

Kim Quyền

Theo Dailymail

Tag : thịt
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Thứ ba, 19/11/2019 - 06:36

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59

Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru

(Dân trí) - Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO để đảm bảo sự bảo vệ, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph nằm trên sa mạc Nazca ở Peru vừa qua tiếp tục được quan tâm trở lại.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:55

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

(Dân trí) - Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:19

Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

(Dân trí) - Úc là nơi nuôi dưỡng những điều kỳ lạ và tuyệt vời thu hút sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu sinh vật. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech đã phát hiện ra một điều gây tò mò với loài rắn cây.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:26

Khi nào loài người tuyệt chủng?

(Dân trí) - Với một thế giới đang có xu hướng ngày càng ấm lên, phản ứng của con người với vắc-xin phòng bệnh và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân toàn cầu… Tất cả mang theo mối đe doạ khả năng loài người sẽ tự huỷ diệt chính mình nhưng đó chưa phải là tất cả.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:18

Các nhà khoa học giải thích tại sao chúng ta bị nấc?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học College London đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta bị nấc và tại sao thói quen gây phiền nhiễu này lại rất quan trọng - đặc biệt là đối với trẻ em.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:10

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới phải ghép phổi do hút vape

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Michigan (Mỹ) cho biết vừa thực hiện ca ghép phổi được cho là đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi do hút vape.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:06

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 07:59

Tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào ở Guatemala

(Dân trí) - Một bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc một tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào. Nhiếp ảnh gia Sergio Montúfar đã kịp chụp nhanh khi tro núi lửa phun ra từ đỉnh Volcán de Pacaya, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Trung Mỹ.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 08:08

Thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(Dân trí) - Ngày 14/11, Đại hội thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản đã được tổ chức với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, đại diện các Hội nhóm, đoàn thể cũng như đông đảo trí thức đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 07:52

Công trình khoa học “16 năm” giúp giải bài toán môi trường làng nghề giành giải nhất Nhân tài đất Việt 2019

(Dân trí) - Với những giá trị to lớn trong việc góp phần giải quyết bài toán về ô nhiễm môi trường ở các làng nghề Việt Nam, công trình nghiên cứu khoa học “Môi trường các làng nghề Việt Nam” của Giáo sư, tiến sĩ Đặng Thị Kim Chi đã xuất sắc nhận giải Nhất lĩnh vực môi trường, giải thưởng “Nhân tài đất Việt 2019”.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:38

Bất ngờ với sáng chế xử lý rác thải sinh hoạt thành… hàng hóa

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, sự gia tăng dân số cũng như sự phát triển kinh tế dẫn theo sự gia tăng các loại rác thải tại Việt Nam, điều này dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm làm giảm chất lượng sống của con người cũng như mất mỹ quan. Vì vậy việc xử lý rác thải là vấn đề cấp bách của toàn xã hội.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:29

“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy ruôi sắn củ tươi giành giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019

(Dân trí) - Là một nông dân tự học, cần cụ sáng tạo, ông Hà Kim Tới (sinh năm 1957) ở huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ đã sáng chế, chế tạo ra máy ruôi sắn củ tươi. Điều đặc biệt là các thiết bị của máy ruôi sắn hầu hết được ông tự chế. Sáng chế ý nghĩa này được vinh danh ở giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:19

Độc đáo với giải pháp tiết kiệm hàng triệu USD từ việc cải hoán xe thiết giáp bánh lốp BTR-152

(Dân trí) - Từ nhiệm vụ được giao, các cán bộ của Viện kỹ thuật cơ giới quân sự, đứng đầu là Đại tá, Tiến sĩ Trần Hữu Lý đã vượt qua mọi khó khăn để cải hoán xe thiết giáp bánh lốp BTR-152 thành xe thiết giáp cứu thương phục vụ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Xu Đăng. Giải pháp độc đáo này đã tiết kiệm hàng triệu USD cho ngân sách Bộ Quốc phòng và vô cùng xứng đáng được Giải nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 lĩnh vực khoa học công nghệ.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 08:48

Kỹ thuật radar mới giúp “mở khoá” bí ẩn dấu chân hóa thạch có từ thời Kỷ băng hà

(Dân trí) - Kỹ thuật mới được cho có tính cách mạng giúp các nhà khoa học hiểu hơn về con người sống 12.000 năm rõ ràng hơn bao giờ hết.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 08:42

Phát hiện loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất thế giới, có tên khoa học Gnathovorax cabreirai đã được phát hiện ở miền nam Brazil.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 08:39

Nguồn ô xy bí ẩn trong khí quyển sao Hỏa không ai giải thích được

(Dân trí) - Có điều gì đó kì lạ về luồng ô xy bên trên hố va chạm Gale của sao Hỏa. Điều kì lạ chính là khi thời tiết thay đổi thì nồng độ ô xy ở đây cũng thay đổi khó lường.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 06:38