Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

Dân trí Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét - 1

Các nhà nghiên cứu tại Viện Động lực và Hệ thống kỹ thuật phức tạp Max Planck và Viện Colloid và Giao diện Max Planck đã đưa ra một phương pháp mới sử dụng các chất từ chất thải thực vật để tạo ra artemisinin. Artemisinin là thành phần chính của loại thuốc sốt rét hiệu quả nhất và nghiên cứu cũng được thực hiện về tiềm năng sử dụng loại thuốc này trong điều trị ung thư. Quy trình mới có thể được công nghiệp hóa trên quy mô lớn, hứa hẹn thúc đẩy hoạt động sản xuất chi phí thấp.

Mỗi năm, 650.000 người chết vì sốt rét, trong số đó có gần 600.000 trẻ dưới 5 tuổi, dù trên thực tế bệnh đã được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, thuốc chống sốt rét hiệu quả này cho đến nay vẫn chưa phù hợp với nhiều người, nhưng mọi thứ đang bắt đầu thay đổi. Peter H. Seeberger, Giám đốc Ban Hệ thống vi phân tử tại Viện Colloid và Giao diện Max Planck và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Đột phá của chúng tôi trong việc sản xuất artemisinin có tiềm năng cứu sống hàng triệu người nhờ giảm giá thành của thuốc sốt rét và tăng khả năng tiếp cận trên toàn cầu”.

Thời gian chuyển đổi từ các thành phần thực vật thành artemisinin chỉ mất 15 phút

Năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Viện Colloid và Giao diện Max Planck đã thu hút sự quan tâm của quốc tế khi đưa ra một phương pháp đơn giản để sản xuất artemisinin. Thành phần hoạt tính này trước đây được tách từ cây ngải (Artemisia annua). Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck đã sản xuất thành công hoạt tính từ tiền chất sinh học axit dihydroartemisinic, được xem là sản phẩm thải loại. Hơn nữa, quy trình được các nhà khoa học áp dụng là liên tục và có thể được thực hiện trên quy mô công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Kerry Gilmore, nhà khoa học thuộc Viện Colloid và Giao diện Max Planck hiện đã cải tiến mạnh mẽ quy trình. Vật liệu thực vật không cần được xử lý bằng quy trình làm sạch phức tạp. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn sử dụng chất diệp lục riêng của thực vật làm chất xúc tác để tổng hợp artemisinin, trong khi đó, trước đây cần phải có các chất kích hoạt quang học giá cao và gây hại cho môi trường. Các nhà khoa học hiện cung cấp một dung dịch bao gồm các thành phần được chiết tách trực tiếp từ thực vật, cho quy trình sản xuất liên tục. Vì thế, quy trình diễn ra chưa đầy 15 phút, mà trong các điều kiện tự nhiên, thực vật phải mất khoảng 3 tuần mới làm được điều đó. Phương pháp này hiệu quả đến mức có thể xử lý 50-100 lần nồng độ tự nhiên của axit dihydroartemisinic.

Triển vọng mới cho thuốc được bào chế theo cách tương tự

Quy trình sản xuất hóa học mới là ví dụ đầu tiên của phương pháp, qua đó, nguyên liệu để sản xuất thuốc hoặc hợp chất thiên nhiên không phải là thứ duy nhất được chiết xuất từ thực vật. Chất xúc tác, cụ thể là công cụ thúc đẩy phản ứng hóa học diễn ra, cũng trực tiếp bắt nguồn từ thực vật. Peter H.Seeberger cho biết: “Quy trình tổng hợp sản phẩm tự nhiên của chúng tôi là bước đột phá về chi phí thấp, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Quy trình này không chỉ mở ra triển vọng bào chế các loại thuốc khác theo phương thức tương tự, mà còn tạo cơ hội để làm biến đổi ngành công nghiệp chống sốt rét”.

Quy trình sản xuất artemisinin hiện đang được triển khai trên quy mô công nghiệp bởi công ty phái sinh ArtemiFlow do các nhà nghiên cứu Peter H. Seeberger and Kerry Gilmore tại Viện Max Planck sáng lập. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đang thương thảo với nhiều đối tác tiềm năng như Quỹ Bill & Melinda Gates để nhiều bệnh nhân sốt rét sẽ sớm được điều trị bệnh bằng loại thuốc hiệu quả.

N.T.T-NASATI (Theo Scitechdaily)

Động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Chiều tối ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:48

Môn học “hạnh phúc” có thật ở trường

(Dân trí) - Toán, văn, sinh học, ngoại ngữ, thể dục – ai cũng biết đó là những môn học ở trường; còn “hạnh phúc” – không phải đùa đâu, có một nơi trẻ em thực sự học môn hạnh phúc ở trường.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:13

Vitamin D có thể chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm thông tin về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư, kết quả nghiên cứu cho thấy, người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có lượng vitamin D cao hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:35

Những câu hỏi IQ giúp bạn rèn luyện trí não và thị giác

(Dân trí) - Để vượt qua những câu hỏi IQ hóc búa dưới đây, bạn cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng quan sát tốt và tư duy logic nhanh nhạy.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:25

Trẻ em có suy nghĩ logic từ khi nào?

(Dân trí) - Trẻ sơ sinh có thể suy nghĩ một cách logic ngay cả trước khi chúng có thể nói chuyện. Trong một nghiên cứu hấp dẫn, một nhóm các nhà khoa học có thể đã khám phá ra tuổi sớm nhất mà một người có thể lý luận một cách logic: 12 tháng tuổi.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:20

Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra bệnh béo phì ở chuột gây ra việc mất “nụ” vị giác, dẫn tới việc khó cảm nhận thức ăn hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 09:00

Kỹ thuật biến đổi gen có thể giúp tiết kiệm 25% lượng nước cho cây trồng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra kỹ thuật biến đổi gen giúp các loại cây giảm 1/4 lượng nước sử dụng trong khi vẫn bảo đảm sản lượng thu hoạch.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:03

Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

(Dân trí) - Với những chiến binh to cao và hiếu chiến đã trở thành huyền thoại, người Viking từng thống trị cả một khu vực Bắc Âu rộng lớn. Không chỉ có vậy, những “Cướp biển phương Bắc” còn ghi dấu vào lịch sử nhân loại bằng chính nền văn minh Scandinavi mang đậm chất riêng của mình.

Thứ năm, 22/03/2018 - 06:09

Lợi ích của làm việc tự do

(Dân trí) - Là ông chủ của chính mình thậm chí có thể thoải mái hơn những gì bạn nghĩ.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:58

Tổ tiên của tất cả các vật thể sống là gì?

(Dân trí) - Từ thuở xa xưa, chỉ có một hình thức sống trên trái đất – đó chính là tổ tiên chung phổ biến nhất của tất cả các tế bào, hoặc LUCA. Tại một thời điểm nhất định nào đó, chúng phân chia thành các cổ khuẩn và vi khuẩn, hai trong ba thành phần chính của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:55

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít dễ mắc nhiều bệnh

(Dân trí) - Số lượng tinh trùng ít có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới, tình trạng này cũng liên quan tới một số rối loạn sức khỏe.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:53

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:49

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

(Dân trí) - Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:18

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00