Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

Dân trí Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ - Ảnh 1.

Những hạt màu xanh được tìm thấy trong răng của một bộ xương cổ đại chôn tại một nghĩa trang ở Đức đã mang tới cho các nhà khoa học nhận thức về người đã làm ra những cuốn sách ở châu Âu thời Trung cổ.

Một đội nghiên cứu quốc tế công bố các phát hiện trên tạp chí Science, bộ hài cốt thuộc về một phụ nữ tuổi trung niên, theo đạo, rất có khả năng là một bà xơ. Các nhà khoa học đến từ một phòng thí nghiệm có trụ sở ở Đức đã xác định các hạt bí ẩn là ngọc lưu ly, một loại đá bán quý chỉ được khai thác ở Afghanistan và do đó được xem là cực kì hiếm và đắt đỏ ở châu Âu một nghìn năm trước.

Ngọc lưu ly được dùng làm sắc tố trong nữ trang và đồ chạm khắc, nhưng điều khiến các nhà khoa học thấy thú vị là công dụng trang trí của nó trong các cuốn sách tôn giáo.

Nghiên cứu có viết: "Trong bối cảnh hội hoa trung cổ, việc ứng dụng màu xanh biển cực kì thuần khiết trong các tác phẩm sơn son thiếp vàng bị giới hạn trong những cuốn sách xa xỉ có giá trị với tầm quan trọng cao, và chỉ các học giả tôn giáo chuyên nghiệp và thợ sơn với kĩ năng xuất sắc, được tin tưởng mới có quyền sử dụng nó".

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ tiết lộ sắc tố xanh biển được bảo tồn trong răng của bà xơ có niên đại từ thế kỉ 10-12. Đó là bằng chứng sớm nhất cho đến nay cho thấy các phụ nữ theo đạo ở Đức đã sử dụng vật liệu đó trong việc chế tạo các cuốn sách "sơn son thiếp vàng".

Dù các nhà khoa học không loại trừ khả năng bà xơ có thể đã tiếp xúc với vật liệu hiếm này qua việc hôn tranh, lời giải thích có khả năng nhất là bà ấy đã vẽ các cuốn sách tôn giáo hoặc chuẩn bị sắc tố này.

Người ta thường cho rằng các cuốn sách được làm và viết bởi các thầy tu chứ không phải các bà xơ, vì sách thời trung cổ có khá ít dấu hiệu của các nữ học giả tôn giáo. Tuy nhiên, phát hiện mới đã cung cấp bằng chứng cho thấy phụ nữ theo đạo không chỉ có học và còn "có một vai trò đặc biệt tích cực trong việc sản xuất sách".

Giáo sư Alison Beach đến từ Đại học Bang Ohio cho biết: "Nó như một "quả bom" cho lĩnh vực của tôi – rất hiếm khi tìm thấy bằng chứng vật chất về tác phẩm nghệ thuật và văn học của phụ nữ Thời Trung cổ. Vì các thứ về đàn ông được ghi chép kĩ càng hơn, nó khiến mọi người hình dung ra một thế giới của đàn ông. Phát hiện này giúp chúng ta sửa lại thành kiến đó. Chiếc rằng này mở ra một cánh cửa về các hoạt động mà phụ nữ cũng tham gia".

Lộc Xuân (Theo Sputnik)

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

(Dân trí) - Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:58

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:55

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

(Dân trí) - Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Thứ tư, 16/01/2019 - 06:04

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

(Dân trí) - Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:56

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện tính chất nửa lỏng nửa rắn của giun cuộn

(Dân trí) - Những cuộn giun nửa lỏng nửa rắn đang mê hoặc các nhà nghiên cứu.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:25

Rùng mình cảnh trăn thảm bị hàng trăm con… ve hút máu bu kín

(Dân trí) - Thông thường ve hút máu thường ký sinh trên các loài động vật có vụ như mèo hay chó. Tuy nhiên, khi ký sinh trên trăn thì thực sự khá hiếm hoi.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:31

Các phi hành gia có thể trồng đậu trong không gian vào năm 2021

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các phi hành gia cũng có thể được sử dụng các thực phẩm tươi sống sản xuất ngay trong không gian.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:26

Sóng biển toàn cầu ngày càng dữ dội hơn do Trái Đất nóng lên

(Dân trí) - Khi bề mặt của các đại dương thế giới liên tục ấm lên, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con sóng biển sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:21

Các nhà toán học phát hiện ra thuật toán khiến AI cũng phải “bó tay”

(Dân trí) - Không phải mọi thứ đều có thể giải quyết được dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu chăng nữa.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:16

“Ngã ngửa” với những sự khoa học vượt xa suy nghĩ của người bình thường

(Dân trí) - Khối lượng trung bình của mỗi đám mây tương đương với hàng trăm con voi, ở độ tuổi 60 con người sẽ mất đi một nửa vị giác, và còn nhiều sự thật khoa học khác sẽ khiến bạn phải “ngã ngửa”!

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:11

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Thật đáng ngạc nhiên khi trong danh sách những thứ nhanh nhất thế giới có sự hiện diện của một loài động vật, bởi tốc độ của nó còn lớn hơn cả xe máy phân khối lớn!

Thứ ba, 15/01/2019 - 12:13

Chết cười với clip khoảnh khắc những chú chim nổi giận

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc các chú chim nổi giận khiến cho cả những người trưởng thành, thậm chí cả... đàn hổ cảm thấy hoảng sợ khiến nhiều người xem phải bật cười vì hài hước.

Thứ hai, 14/01/2019 - 04:56

Tự trích xuất DNA bằng… rượu Vodka

(Dân trí) - Đây hoàn toàn là sự thật. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải làm đúng các bước và thêm một số chất khác dễ kiếm khác ngay trong nhà bếp của mình.

Thứ hai, 14/01/2019 - 01:57

Các nhà khoa học chế tạo mắt nhân tạo như mắt côn trùng

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ Đại học Giao thông Tây An, Trung Quốc, các nhà khoa học đã phát triển các kỹ thuật mới để xây dựng đôi mắt nhân tạo giống như mắt côn trùng.

Thứ hai, 14/01/2019 - 01:51

Hiện tượng kì lạ: “Mưa nhện” ở Brazil?

(Dân trí) - Nhiều nơi trên bầu trời u ám ở đông nam Brazil được điểm những chấm màu đen tí hon, và nó không liên quan gì đến chim chóc cả.

Thứ hai, 14/01/2019 - 11:07

Điều gì sẽ xảy ra khi uống hết một chai Viagra một lúc?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được báo cáo trong JAMA Ophthalmology cho biết, một người đàn ông đã uống cả chai sildenafil lỏng - thành phần hoạt chất có trong thuốc Viagra nổi tiếng và đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Thứ hai, 14/01/2019 - 06:19