Phát hiện thêm tác dụng không ngờ từ sọc đen trên da ngựa vằn

Minh Khôi

(Dân trí) - Kiểu sọc đen - trắng độc nhất của ngựa vằn có thể không phải vũ khí của chúng nhằm chống lại những kẻ săn mồi lớn.

Phát hiện thêm tác dụng không ngờ từ sọc đen trên da ngựa vằn - 1

Các sọc đen của ngựa vằn có thể mang đến tác dụng mà ít ai ngờ tới (Ảnh: Sandiegozoo).

Chúng ta được biết rằng lớp da sọc đen đặc trưng của ngựa vằn hoạt động như một "tấm áo ngụy trang" hiệu quả khi chúng phải đối phó với các loài động vật ăn thịt trong tự nhiên.

Thế nhưng mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một công dụng mới của những sọc đen này. Cụ thể, chúng dường như liên quan nhiều hơn đến việc ngăn chặn loài ruồi hút máu.

Đây là một nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Bristol ở Anh dẫn đầu. Sau nhiều thử nghiệm, họ dần phát hiện ra rằng các sọc đen của ngựa vằn là một biện pháp bảo vệ khá tốt chống lại các loài ruồi.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu đặt những chiếc chăn có thiết kế khác nhau lên lưng ngựa, rồi ghi lại hành vi của ruồi hút máu khi chúng bay đến gần và tương tác với ngựa.

Kết quả cho thấy ruồi hút máu nói riêng, và các loài ruồi nói chung không thích hạ cánh trên các vật thể có sọc màu xen lẫn.

Phát hiện thêm tác dụng không ngờ từ sọc đen trên da ngựa vằn - 2

Những họa tiết khác nhau được thử nghiệm trên lưng ngựa (Ảnh: Journal of Experimental Biology).

Lý giải cho thói quen kỳ lạ, GS. Tim Caro từ ĐH Bristol cho biết ruồi bị thu hút nhiều nhất bởi các vật thể có gam màu tối trên diện rộng. Tuy nhiên khi cấu trúc của nó bị phá vỡ bởi những mảng trắng, ruồi trở nên ít muốn tương tác hơn.

Điều này được minh chứng dựa trên các thí nghiệm. Đó là khi những sọc có độ tương phản càng cao, thì ruồi càng ít muốn hạ cánh.

Điều này cho thấy bất kỳ loài động vật móng guốc nào nếu như có ít gam màu tối tổng thể trên da, hoặc sở hữu những mảng màu xen lẫn, thì càng có lợi thế trong việc giảm bớt sự tấn công của các loài côn trùng, ký sinh.

Trước đây, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra mục đích của các sọc trên lưng ngựa vằn. Từng có ý kiến cho rằng chúng là một loại cơ chế kiểm soát thân nhiệt, hoặc một cách gây nhầm lẫn cho những thú đi săn khi chúng đến gần.

Tuy nhiên trong nghiên cứu đã nêu, kiểu sọc đen - trắng độc nhất của ngựa vằn có thể không phải vũ khí của chúng nhằm chống lại những kẻ săn mồi lớn, mà là những kẻ nhỏ bé hơn rất nhiều.