Phát hiện “siêu năng lực” mới của sâu gạo

(Dân trí) - Sâu gạo (Zophobas atratus) thường được bán khá phổ biến làm thức ăn cho bò sát hay chim cảnh. Mới đây các nhà khoa học đã tìm ra một khả năng đặc biệt khác của loài sâu này đó là tiêu thụ được nhựa.

Phát hiện “siêu năng lực” mới của sâu gạo - 1

Sâu gạo là ấu trùng của một loài bọ cánh cứng Zophobas morio thuộc họ Tenebrionidae có nguồn gốc từ Nam Mỹ

Cụ thể các nhà khoa học phát hiện ra sâu gạo có thể làm suy giảm nhựa polystyrene nhờ một chủng vi khuẩn sống trong ruột ấu trùng.

Polystyrene thường được sử dụng trong bao bì đóng gói, cốc dùng một lần và vật liệu cách điện. Khi bị ném vào bãi rác hoặc xả rác trong môi trường, nhựa phải mất vài trăm năm để hoàn toàn bị phá vỡ. Tuy nhiên, sâu gạo có thể làm suy giảm polystyrene chỉ trong vòng vài tuần.

Nhà nghiên cứu Jiaojie Li, Dae-Hwan Kim và các đồng nghiệp là những người dẫn đầu nghiên cứu cho biết muốn tìm kiếm vi khuẩn tương tự trong loài sâu gạo này.

Nhóm nghiên cứu đã đặt 50 con sâu gạo trong một buồng chứa polystyrene. Sau 21 ngày, những con sâu quy đã tiêu thụ khoảng 70% nhựa.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân lập một chủng vi khuẩn có tên Pseudomonas aeruginosa từ ruột của giun và cho thấy nó có thể phát triển trực tiếp trên bề mặt của polystyrene và phá vỡ nó.

Cuối cùng, các nhà khoa học đã xác định được một loại enzyme từ vi khuẩn, được gọi là serine hydrolase, dường như chịu trách nhiệm cho hầu hết sự phân hủy sinh học. Các nhà nghiên cứu cho biết enzyme này, hoặc vi khuẩn sản xuất ra nó, một ngày nào đó có thể được sử dụng để giúp phân hủy chất thải polystyrene.

Theo Scitech Daily