Phát hiện rác thải trong bụng sinh vật dưới đáy đại dương

Dân trí Các nhà khoa học đã tìm thấy sợi vải nhân tạo trong dạ dày những sinh vật biển sống ở phần sâu nhất của đại dương. Dường như không một nơi nào trên trái đất trốn thoát khỏi rác thải của con người.

Phát hiện rác thải trong bụng sinh vật dưới đáy đại dương - 1

Các nhà khoa học từ Đại học Newcastle, Anh đã phát hiện trong dạ dày của loài giáp xác (sống dưới đáy rãnh Mariana, sâu 6 dặm dưới Thái Bình Dương) chứa chất thải nhân tạo.

Các chất thải trong dạ dày và cơ thể của những loài sinh vật biển này bao gồm các sợi tổng hợp (rayon, lyocell và ramie), sợi dệt may như nylon, polyethylene và polyvinyl.

Tiến sĩ Alan Jamieson, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói: "Kết quả ngay trước mắt không khỏi khiến chúng tôi giật mình”.

Nghiên cứu này cho thấy số lượng rác thải sợi nhân tạo đang tăng cao và tích tụ trong hệ sinh thái. Chúng ta vẫn chưa tìm hiểu, quan sát thực nghiệm đầy đủ và không thể có được dữ liệu về nguồn gốc gây ô nhiễm.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát các loài giáp xác tìm thấy ở các vùng biển sâu bao gồm Thái Bình Dương, khu vực biển Nhật Bản, Izu-Bonin, Peru-Chile, New Hebrides và Kermadec.

Độ sâu lấy mẫu thí nghiệm nằm trong khoảng 4 đến hơn 6 dặm, kể cả điểm sâu nhất đại dương, Challenger Deep, ở độ sâu 6,7 dặm (10,890m) bằng cách sử dụng tàu thám biển.

Sau khi kiểm tra 90 cá thể sinh vật biển, các nhà khoa học nhận thấy phần trăm sinh vật biển ăn phải chất dẻo và sợi nhân tạo dao động từ 50% ở ranh giới New Hebrides tới 100% ở đáy rãnh Mariana.

Một sợi nhân tạo đã được tìm thấy trong dạ dày của một loài giáp xác ở Mariana Trench.

Các sinh vật sống ở vùng biển sâu ăn thức ăn rơi xuống từ mặt biển bởi thức ăn ở dưới sâu đại dương vô cùng khan hiểm. Và một khi các chất dẻo được thải ra biển, chúng sẽ tiếp tục tích lũy và trôi xuống đáy.

Đoàn Dương (Theo Telegraph)

Xác thủy quái khổng lồ không đầu dạt vào bờ biển Nga

Các nhà khoa học đếm được 46 đốt sống, 27 xương sườn từ xác của con quái vật khổng lồ.

Chủ nhật, 19/11/2017 - 04:19

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các triệu chứng về bệnh tiểu đường gồm có khát nước, giảm cân không rõ nguyên nhân, và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, một loại triệu chứng phổ biến trong mùa đông cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chủ nhật, 19/11/2017 - 10:29

Sở hữu một con chó có thể kéo dài cuộc sống của bạn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, sở hữu một con chó có thể kéo dài cuộc sống của bạn. Những người bạn đồng hành của chó có thể sống lâu hơn và nguy cơ đối với bệnh tim mạch thấp hơn.

Chủ nhật, 19/11/2017 - 07:23

Loài chim bồ câu đi từ năm tỷ con đến tuyệt chủng trong vài thập kỷ

(Dân trí) - Phân tích di truyền của chim bồ câu viễn khách (passenger pigeon) tuyệt chủng dường như cảnh báo về tác động của con người đối với động vật hoang dã

Chủ nhật, 19/11/2017 - 07:18

Cách con người nhìn thế giới dưới tác động của ma túy sẽ làm bạn phải giật mình

(Dân trí) - Những ví dụ minh họa dưới đây sẽ giúp chúng ta hình dung được cách mà con người ở những tình trạng khác nhau như: say xỉn, mù màu và đặc biệt là dưới tác động của ma túy, nhìn thấy cảnh vật xung quanh như thế nào.

Chủ nhật, 19/11/2017 - 07:11

Bị sư tử tấn công, lợn rừng bỏ mặc bạn tình chạy thoát thân

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai con lợn rừng đang “tâm tình” với nhau thì bất ngờ bị sư tử tấn công, một con lợn rừng kịp thời phát hiện sự việc đã nhanh chân chạy trốn, để mặc bạn mình ở lại làm con mồi cho sư tử.

Chủ nhật, 19/11/2017 - 07:08

Cách để loại bỏ hơi thở có mùi khó chịu

(Dân trí) - Hơn một nửa số người trưởng thành gặp phải hơi thở có mùi khó chịu. Tuy nhiên, theo bác sĩ nha khoa Harold Katz, chúng ta có thể ngăn ngừa điều đó bằng cách tránh xa một số loại thực phẩm nhất định – trong đó có phomai, cải bắp và cải Brussels.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:09

Gây chuyển dạ cho các bà mẹ sinh con lần đầu khi quá 35 tuổi

(Dân trí) - Nhưng nghiên cứu của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London và Đại học Cambridge cho thấy con số có thể giảm xuống chỉ còn 8 ca tử vong ở 10.000 trẻ, giảm 66% ca tử vong nếu phụ nữ được gây sinh vào tuần 40.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:03

Đánh đòn trẻ em làm chúng "hung hăng và khó gần gũi hơn"

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, sự trừng phạt thân thể "không hiệu quả" và có liên quan đến các vấn đề về hành vi như đánh nhau và gây rối trong lớp học. Đánh đòn trẻ em làm cho hành vi của trẻ "tệ hơn chứ không tốt hơn" và làm cho thanh thiếu niên "hung dữ hơn".

Thứ bảy, 18/11/2017 - 11:47

Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên đã thành công?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã thực hiện thành công một ca ghép đầu người trên một … xác chết, và họ đã sẵn sàng để thực hiện trên một cơ thể sống.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 11:39

Có thể tìm thấy sự sống trên hành tinh khác trong vòng 20 năm nữa

(Dân trí) - Các nhà khoa học từng nghĩ rằng, sự phát hiện Diêm vương tinh năm 1930 là một thành công chỉ diễn ra một lần duy nhất trong đời, nhưng kể từ đó, chúng ta đã phát hiện được 3.500 hành tinh tiềm năng có sự sống.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:50

Ăn các loại hạt để bảo vệ sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Ăn các loại hạt một vài lần mỗi tuần có thể giảm gần 25% nguy cơ mắc bệnh tim, nghiên cứu mới đây cho thấy.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:39

Những sự thật sẽ khiến kho tàng kiến thức của bạn bị “đảo lộn”

(Dân trí) - Trên thực tế, Ai Cập không phải là đất nước có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, chiếc huy chương vàng Olympic lại có đến 99% thành phần là bạc và loài cá vàng không hề đãng trí như chúng ta vẫn nghĩ.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 08:04

Khoảnh khắc bò mẹ chạy theo bê con bị xe chở đi khiến nhiều người cảm động

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai bê con bị nhốt trong lồng và kéo đi bởi xe ô tô, trong khi bò mẹ chạy theo suốt một quãng đường dài khiến nhiều người xem cảm động.

Thứ bảy, 18/11/2017 - 07:58

Công bố kết quả Dự án Nhãn hiệu nổi tiếng

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định, được công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng và sử dụng rộng rãi là nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 09:50

37% số cặp đôi sẽ ít làm chuyện “yêu” sau khi cùng nhau làm một việc

(Dân trí) - Nếu mọi thứ trong mối quan hệ đều tốt đẹp thì các cặp đôi sẽ tự tiến thêm bước tiếp theo và chuyển đến sống cùng nhau.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 01:51

Rùng mình khoảnh khắc trăn bị ép buộc phải nôn ra xác mèo đã ăn thịt

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con trăn bị buộc phải nôn ra xác của một con mèo hoang mà nó đã ăn thịt từ trước đó 3 ngày khiến nhiều người xem cảm thấy rùng mình.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 01:43

Khai thác ngôi sao để “liên lạc” với người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang sử dụng một ngôi sao xa để "vươn ra ngoài" hướng tới người ngoài hành tinh trong nỗ lực tìm kiếm "sự trợ giúp và tư vấn".

Thứ sáu, 17/11/2017 - 01:26

Độc đáo với hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản

(Dân trí) - Với mục đích nâng cao chất lượng của các đồ án, khóa luận, luận văn của người học nói riêng và chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, nhóm tác giả của trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN đã xây dựng một hệ thống trực tuyến hỗ trợ kiểm tra lỗi chính tả và kiểm tra trùng lặp của các văn bản.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 11:47

Giải Nhì CNTT: Ba năm ấp ủ công nghệ tạo ra những văn bản “sạch”

(Dân trí) - Hiện nay, có rất nhiều văn bản đáng lẽ phải không được phép có lỗi chính tả thì lại rất nhiều lỗi chính tả, lỗi sao chép, lỗi trích dẫn... Với DoIT, chúng tôi mong muốn tạo ra những văn bản “sạch”, những sản phẩm văn bản được soạn thảo ra không còn lỗi chính tả.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 11:03

Tại sao vết thương lành nhanh hơn vào ban ngày?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng bạn nên xem xét tránh xa những vật sắc nhọn vào ban đêm.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 08:12

Người Amish sống thọ hơn nhờ có gen chống lão hóa

(Dân trí) - Bí mật sống trường thọ có thể sẽ được tìm thấy ở người Amish, sau khi các nhà khoa học phát hiện những người già của cộng đồng Kito giáo duy truyền thống này mang một loại gen giúp họ sống được thêm 10 năm.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:54

Tiết lộ về loài khủng long sở hữu dấu chân dài nhất thế giới

(Dân trí) - Tám năm sau khi phát hiện ra dấu chân hóa thạch lớn nhất thế giới, các nhà khoa học mới xác định được loài khủng long tạo ra các dấu chân này.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:19

Nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững

Lần đầu tiên “Diễn đàn Tầm nhìn ngành hàng Gạo và Giới thiệu Nhóm công tác Đối tác Công Tư ngành hàng Gạo” được tổ chức tại Việt Nam. Đây được xem là một nỗ lực mới giúp ngành gạo phát triển bền vững, hướng đến nâng cao chất lượng gạo và cải thiện đời sống nông dân trồng lúa ở Việt Nam.

Thứ sáu, 17/11/2017 - 07:10