Phát hiện những đặc điểm tiến hoá kì lạ trong hộp sọ loài ếch

Dân trí Trong một sự nghiên cứu sử dụng phương pháp quét 3D đã tiết lộ rằng mặc dù hầu hết những con ếch sở hữu hình dạng hộp sọ mượt mà nhưng thực tế không hẳn đã như vậy.

Phát hiện những đặc điểm tiến hoá kì lạ trong hộp sọ loài ếch - 1
Hình dạng kỳ lạ hộp sọ của một loài ếch.

Nghiên cứu các bản quét được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science tạo thành một phần của dự án oVert do Quỹ khoa học quốc gia tài trợ, tìm cách số hóa và lập danh mục dữ liệu giải phẫu động vật có xương sống.

"Nhìn bề ngoài ếch có vẻ không có gì đáng chú ý, nhưng khi bạn nhìn vào hộp sọ của chúng, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn. Một số hộp sọ kỳ lạ nhất được tìm thấy ở những con ếch ăn chim và động vật có vú, sử dụng đầu của chúng như một tấm khiên hoặc trong một vài trường hợp hiếm hoi, có nọc độc. Hộp sọ của chúng cho thấy những con ếch kỳ lạ và đa dạng như thế nào", Daniel Paluh, tác giả chính của nghiên cứu hiện đang là nghiên cứu sinh tại Đại học Florida, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hình dạng hộp sọ từ 158 loài (trên tất cả các họ ếch sống), cho thấy các lớp xương thừa có trong tất cả các hộp sọ có hình dạng bất thường, dưới dạng các lằn, rãnh và các lớp. Đây là một quá trình gọi là "siêu hóa", hoặc hình thành xương quá mức.

Mặc dù môi trường sống có thể bị cô lập là một trong những lý do chính khiến một số loài ếch sẽ phát triển tính trạng này và những loài khác sẽ không có, nhưng lý do thực sự vẫn đang được suy đoán.

Jodi Rowley, nhà sinh vật học thuộc Viện nghiên cứu bảo tàng Úc chuyên về động vật lưỡng cư, cho rằng nó rất có thể là do các yếu tố như chiến đấu, giao phối và bảo vệ lãnh thổ.

Rowley nhận định: "Có rất nhiều điều chúng ta không biết về sự tiến hóa và sự thích nghi ở ếch, nhưng có khả năng những hộp sọ này đã tiến hóa theo những cách khác nhau cho các loài khác nhau. Một số tính năng cũng có thể đã phát triển do những áp lực khác để sinh tồn”.

Kết quả là một loạt những con ếch có sừng, mào và răng nanh, bộ xương, khác xa với những con ếch xanh đầu lâu mà chúng ta đã thường thấy.

Theo Cnet

Chế tạo máy đo thân nhiệt, máy rửa tay sát khuẩn tự động phòng COVID-19

(Dân trí) - Nhóm giảng viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, trường đại học Quy Nhơn đã tự chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động và máy đo thân nhiệt không tiếp xúc để phòng, chống COVID-19. .

Thứ bảy, 28/03/2020 - 07:11

Làm thế nào để đối phó với những cơn đau nửa đầu thường xuyên?

(Dân trí) - Một nhóm các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu xem châm cứu có giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu hay không.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 06:48

COVID-19 có thể gây ra chấn thương tim

(Dân trí) - COVID-19 có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho những người mắc bệnh tim mạch tiềm ẩn và gây tổn thương tim ngay cả ở những bệnh nhân không mắc bệnh tim.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 06:36

Khung xương trợ lực cho phép con người chạy hơn… 21m/giây

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tuyên bố dự án phát triển khung xương trợ lực đặc biệt sẽ giúp con người chạy nhanh hơn rất nhiều.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 06:30

Bí ẩn những đường “vòng cây” kỳ lạ trong răng con người

(Dân trí) - Răng không chỉ nhai, chúng ta càng tìm hiểu về các cấu trúc răng càng khám phá ra môi trường miệng có liên quan đến sức khỏe rộng lớn hơn.

Thứ bảy, 28/03/2020 - 06:26

Hoa lan quý hiếm và hoa dại đang ngày càng nở rộ về phía bắc nước Anh

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát cho thấy, một loài hoa dại và hoa lan quý hiếm như hoa lan Bee đang di chuyển xa hơn về phía bắc ở Anh khi nhiệt độ tăng.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 05:30

Công nghệ hơi nano có thể khử virus corona trên các bề mặt trong 70 ngày

(Dân trí) - Một bệnh viện ở New Jersey đang thử nghiệm biện pháp khử trùng các bề mặt và vật dụng trong bệnh viện bằng hệ thống khử vi sinh vật công nghệ sinh học hơi nano, gọi tắt là MSS.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 05:23

Những hình ảnh “tự sướng” mới của Rover Curiosity trên sao Hỏa

(Dân trí) - Trong khi chúng ta đang ở trên Trái đất vật lộn với một trong những đại dịch lớn nhất trong lịch sử, rover Curiosity của NASA vẫn đang hoạt động quanh Sao Hỏa giống như đã xảy ra trong 8 năm qua.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 03:56

Thú cưng của trùm ma túy Escobar có thể… phục hồi hệ sinh thái cổ đại

(Dân trí) - Những con hà mã từng là thú cưng của trùm ma tuý một thời Escobar có thể là công cụ khôi phục những đặc điểm sinh thái quan trọng đã bị mất trong hàng ngàn năm.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:57

Robot có thể giúp chống lại COVID-19

(Dân trí) - Một nhóm các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực nghiên cứu robot đã đưa ra những nhận định đáng chú ý liên quan đến việc sử dụng robot trong việc kiểm soát đại dịch hiện nay và trong tương lai.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:48

Virus corona có thể bị lây qua nước mắt hay không?

(Dân trí) - Từ lâu người ta đã biết rằng virus corona lây lan qua những giọt chất nhầy nhỏ nhất do ho hoặc hắt hơi, nhưng vẫn chưa rõ liệu virus này có lây qua các chất dịch cơ thể khác như nước mắt chẳng hạn

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:43

Sử dụng “học máy” có thể phát hiện sớm ung thư phổi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với nhiều tổ chức trên khắp nước Mỹ đã phát hiện ra rằng có thể sử dụng học máy để phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu.

Thứ sáu, 27/03/2020 - 06:30

Mặt trăng trông giống như sao Thổ trong hình ảnh đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Một nhiếp ảnh gia ở Guatemala đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc về mặt trăng khiến nó trông giống như một vật thể khác - Sao Thổ.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:26

Vì sao bệnh nhân Covid-19 là nam tử vong nhiều hơn bệnh nhân nữ?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về virus corona mới từ những ca bệnh đầu tiên và kết luận hầu hết những người mắc Covid-19 sẽ bình phục, thậm chí một số người còn không có triệu chứng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 01:20

Cần làm gì nếu trong nhà có người nhiễm virus corona?

(Dân trí) - Chuyên gia y tế khắp thế giới đều khuyến cáo thực hiện cách ly xã hội và tự cách ly như những cách tốt nhất để ngăn ngừa virus corona lây lan trong cộng đồng.

Thứ năm, 26/03/2020 - 10:18

Nữ sinh viên bị nhiễm coronavirus cho biết về những triệu chứng bất ngờ

(Dân trí) - Julia Buskalya, một nữ sinh viên từ Hoa Kỳ bị nhiễm coronavirus, kể rằng vì căn bệnh này mà cô bị mất thính giác, khứu giác và khả năng cảm nhận vị giác một thời gian.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:33

Mực có thể tự chỉnh sửa RNA của mình

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện mực có khả năng chỉnh sửa gene đáng kinh ngạc. Nó có khả năng tự điều chỉnh RNA của mình sau khi rời khỏi nhân.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:36

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:20

Coronavirus chủng mới có “bộ gene ổn định”

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa xác định được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 chậm biến đổi và có bộ gene ổn định. Đây là thông tin quan trọng cho sự phát triển vắc-xin.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:16

Liệu Covid-19 có chấm dứt khi mùa hè đến?

(Dân trí) - Khi nhiệt độ tăng, sự lây lan của virus corona mới có chậm lại giống như các virus đường hô hấp khác không?

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:01

Tình nguyện viên kể lại những trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin coronaviruss

(Dân trí) - Có 108 người trong độ tuổi 18-60 đến từ Vũ Hán đã được tiêm vắc-xin coronavirus tiềm năng do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Thứ tư, 25/03/2020 - 01:07

Động vật cái sống lâu hơn đực trung bình 18,6%

(Dân trí) - Không chỉ ở quần thể người (phụ nữ sống lâu hơn nam giới), các nhà khoa học phát hiện các động vật có vú khác cũng có tuổi thọ cao hơn con đực.

Thứ tư, 25/03/2020 - 12:50

Nhân viên y tế ở Mỹ sẽ dùng vắc xin corona vào mùa thu tới

(Dân trí) - Vắc xin đang được thử nghiệm trên người ở Mỹ có tên mRNA-1237 do công ty Moderna phát triển. Hiện có 45 người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:08