Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ

Dân trí Chất liệu của những viên “ngọc vũ trụ” được cho có nguồn gốc từ các vụ va chạm thiên thạch và sau đó được những con trai cổ đại “ngậm” thành hóa thạch ở Florida.

Hóa thạch được nạo vét từ một mỏ đá ở hạt Sarasota, Florida có thể chứa các sản phẩm tàn dư 3 triệu năm tuổi của các vụ va chạm thiên thạch chưa từng được biết đến trước đây.

Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ - 1
Những viên ngọc bí ẩn có niên đại 3 triệu năm tuổi khiến các nhà khoa học gọi là “ngọc vũ trụ” vì quá hoàn hảo có thể nhờ những con trai cổ đại một phần.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hàng chục hạt khác thường rải rác quanh những vỏ trai, sò cổ xưa, mỗi hạt là một quả cầu nhỏ, hoàn hảo.

Những hạt này được gọi là microtektites, thường hình thành bởi các mảnh vụn nóng chảy từ thiên thạch nguội đi và kết tinh lại sau khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất. Điểm đặc biệt là nó lại xuất hiện cũng các vỏ trai, sò cổ đại.

“Nó thực sự nổi bật”, ông Mike Meyer, người đã phát hiện ra microtektites vào năm 2006 trong thời gian học đại học tại Đại học Nam Florida cho biết.

83 hạt được gọi là “ngọc vũ trụ” bất thường được cất gọn trong một chiếc hộp trong hơn một thập kỷ trước khi Meyer công bố chúng.

Theo phân tích, đó có thể là tàn dư của một hoặc nhiều tác động của thiên thạch xảy ra hàng triệu năm trước gần Florida. Các nhà nghiên cứu nói rằng chúng được tìm thấy ở 4 lớp khác nhau của mỏ đá, mỗi lớp được kết nối với một khoảng thời gian khác nhau.

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ những vật thể này có tuổi khoảng 2 đến 3 triệu năm. Và không giống như các tác động khác, chúng chứa một lượng lớn natri - một loại vật liệu thường bị mất khi bị đốt cháy trong khí quyển.

Theo Daily Mail

Những người đàn ông ăn 60 gram hạt mỗi ngày có khả năng đạt cực khoái tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Rovira i Virgili đã phát hiện ra rằng, tiêu thụ 60 gram hạt mỗi ngày giúp cải thiện ham muốn tình dục và chất lượng cực khoái ở nam giới.

Thứ sáu, 26/07/2019 - 07:21

Thán phục cách cá đập vỡ vỏ sò bằng… trí thông minh!

(Dân trí) - “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”! Khi mà những chú sò phát triển lớp vỏ cứng để tự vệ, thì loài cá cũng biết cách sử dụng mưu mẹo để phá vỡ lớp “áo giáp” này!

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:50

Liệu con người có thể vận chuyển rác thải đến Mặt Trời để tiêu hủy?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: “Nếu Trái Đất đã không còn chỗ chứa, tại sao chúng ta không vận chuyển rác thải ra ngoài vũ trụ, thậm chí là tiêu hủy chúng bằng cách gửi thẳng đến Mặt Trời?”

Thứ sáu, 26/07/2019 - 06:49

Nhiệt độ toàn cầu cuối thế kỷ 20 tăng nhanh nhất trong 2.000 năm qua

Tốc độ tăng nhiệt trên thế giới vào cuối thế kỷ 20 nhanh hơn bất kỳ thời gian nào trong vòng 2.000 năm qua. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 24/7.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:28

Sự nóng lên toàn cầu đang gắn liền với một dịch bệnh mới?

(Dân trí) - Sự lây lan nhanh chóng một dạng nấm candida mới trên toàn thế giới có thể là do nhiệt độ tăng liên tục trên Trái đất trong nửa thế kỷ qua. Điều này cho thấy các dịch bệnh khác của bệnh nấm có thể đe dọa loài người.

Thứ năm, 25/07/2019 - 07:18

Đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm

(Dân trí) - Ngày 25/7, Viện Công nghệ sinh học -Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Giám định AND với mục tiêu nhằm đảm bảo năng lực phân tích 4.000 mẫu hài cốt liệt sĩ mỗi năm.

Thứ năm, 25/07/2019 - 03:25

Ô nhiễm không khí có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em

(Dân trí) - Các phụ nữ mang thai tiếp xúc, sinh sống trong môi trường có mức độ ô nhiễm không khí cao có thể sinh con có IQ thấp hơn.

Thứ năm, 25/07/2019 - 10:08

Ăn thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc và Đại học Qatar đã phát hiện ra rằng, những người ăn thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn so với bình thường.

Thứ năm, 25/07/2019 - 06:02

Báo cáo đặc biệt: Tương lai của Bắc Cực

(Dân trí) - Các quốc gia bất ngờ chạy đua để giành quyền kiểm soát đáy biển và khai thác các nguồn tài nguyên ở khu vực phía Bắc đang tan băng nhanh chóng.

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:57

Khoa học cùng với bé: Mặt Trời đứng im hay cũng tự xoay quanh mình như Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời là có, Mặt Trời có xoay quanh chính nó. Thực tế là tất cả mọi vật trong vũ trụ đều xoay. Một số vật thể xoay nhanh hơn, một số chậm hơn Mặt Trời, mà một số khác nữa thậm chí lại xoay theo chiều ngược.

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:45

Không chỉ đơn giản là vụt tắt, Mặt Trời sẽ chết theo cách ấn tượng hơn nhiều!

(Dân trí) - Theo ước tính của các nhà khoa học, Mặt Trời sẽ chết sau khoảng 5 tỷ năm nữa, và cách quả cầu lửa khổng lồ này kết thúc cuộc đời của mình sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Thứ năm, 25/07/2019 - 05:33

Tăng thêm 3 bậc, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 ASEAN

(Dân trí) - Ngày 24/7, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2019. Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc lên lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018.

Thứ tư, 24/07/2019 - 07:06

Khoa học cùng với bé: Vì sao một số người hay suy nghĩ, lo lắng nhiều hơn những người khác?

(Dân trí) - Có thể bạn cho rằng có những người chẳng bao giờ phải lo lắng. Nhưng sự thật không như vậy. Tất cả mọi người đều lo lắng về những việc khác nhau và vào những thời điểm khác nhau. Lo lắng ít thôi là điều hoàn toàn bình thường và tốt cho sức khỏe.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:58

Chỉ dẫn cách thức giản đơn để ngủ ngon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ đại học tổng hợp Texas xác minh được rằng ta có thể ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể nếu trước khi nghỉ đêm 90 phút hãy tắm với nước có nhiệt độ 40-43°C.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:45

10 khung cảnh ấn tượng nhất của Trái Đất khi nhìn từ vũ trụ

(Dân trí) - Không phải sông Thames, tháp Eiffel hay Kim tự tháp, đây mới thực sự là những khung cảnh kỳ vĩ nhất của Trái Đất, khi bạn chiêm ngưỡng nó từ vũ trụ.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:15

Bạch tuộc đại chiến với loài tôm có cú đấm nhanh như đạn bắn, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - Bạch tuộc sở hữu đến tám xúc tu cùng chiếc mỏ có nọc độc và có thể xuyên thủng các lớp vỏ cứng. Trong khi đó, đối thủ của nó – tôm tít – dù nhỏ con hơn nhiều nhưng lại nắm giữ cú đấm với tốc độ tương đương một viên đạn!

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:14

Chính phủ ủng hộ GS Trần Thanh Vân làm khoa học với tinh thần tích cực nhất

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định hôm qua (22/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm cho ý kiến về cơ chế miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất với dự án “Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa” của GS Trần Thanh Vân.

Thứ ba, 23/07/2019 - 10:19

Một nhà thờ cổ ở Israel có thể đã được xây chỉ vài năm sau khi sứ giả Muhammed qua đời

(Dân trí) - Một số di tích của một nhà thờ cổ vừa được phát hiện ở Rahat, Israel. Trong khi khảo sát thực địa để xây dựng công trình, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các di tích của một nhà thờ kiểu nông thôn.

Thứ ba, 23/07/2019 - 03:02

Cậu bé bị mảnh thủy tinh xuyên vào mặt cả tháng mà không hay biết

(Dân trí) - Một cậu bé người Tây Ban Nha bị chóng mặt ngã, va vào cửa sổ kính và bị một mảnh thủy tinh sắc đâm vào mặt và mảnh thủy tinh nằm lại ở đó mà không hay biết gì.

Thứ ba, 23/07/2019 - 02:56

Hơn 80% người tham gia giải sai bài kiểm tra IQ ngắn nhất thế giới

(Dân trí) - Bài kiểm tra IQ ngắn nhất đã xuất hiện trên Web, chỉ bao gồm ba câu hỏi toán học. Người phát minh ra bài kiểm tra này là Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts mang tên Shane Frederick.

Thứ ba, 23/07/2019 - 09:47

Cyborg sẽ thống trị Trái Đất vào cuối thế kỷ?

(Dân trí) - Tiến sĩ James Lovelock, một trong những nhà khoa học và nhà tương lai học uy tín của Vương quốc Anh nhấn mạnh sự phát triển của Cyborg, nhưng chúng sẽ không chiến thắng tất cả loài người.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:54

Vi khuẩn đông lạnh cổ đại dưới lớp băng Alaska có thể giúp săn lùng sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - DNA của các mẫu nước muối đặc biệt được tìm thấy ở Alaska có chứa các dạng sống được cho là tương tự như vi khuẩn được phát hiện trong băng biển và trong nước mặn băng hà.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:50

Tinh tinh cũng thích… xem phim cùng nhau như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra Tinh tinh cũng có sở thích xem phim cùng nhau như con người. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:46

Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga

(Dân trí) - Cấu trúc dưới lòng đất mới được phát hiện ở Nga có thể là một phần của pháo đài cổ Naryn-Kala, một di sản văn hóa của UNESCO nằm ở thị trấn Derbent ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Thứ hai, 22/07/2019 - 04:12