Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan

Dân trí Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một kho báu “vô giá” tại một trong những nấm mồ ở Cao nguyên Eleke Sazy, chứng tỏ sự điêu luyện của những người thợ thủ công cổ đại nơi đây.

Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan.

Chính phủ Kazakhstan đã thông báo về một phát hiện khảo cổ học lịch sử ở Dãy núi Tarbagatai ở phía đông bắc đất nước – một kho tàng có niên đại gần 2.800 năm trước. Theo Kazinform đưa tin, đội ngũ chuyên gia đã tìm ra hơn 3.000 đồ trang sức bằng kim loại quý giá và vàng, gồm khuyên tai hình chuông, đĩa vàng, dây chuyền chuỗi và dây chuyền.

Các phát hiện khác gồm các tượng động vật thủ công, được chế tác bởi các thợ thủ công cổ đại điêu luyện và nhiều hột vàng, từng được sử dụng để trang trí trang phục của người Saka cổ đại. Giáo sư Samashev, trưởng đội chuyên gia, phát biểu với Kitco News: "Phần lớn các phát hiện giá trị trong nấm mộ này khiến chúng tôi tin rằng đây là nơi chôn cất của một người đàn ông và một người phụ nữ - những người có thế lực hoặc người thuộc về thành phần ưu tú của xã hội Saka".

Nấm mồ đã bị nghi ngờ là một địa điểm khảo cổ từ lâu. Những cuộc khai quật đầu tiên ở Cao nguyên Eleke Sazy tại Dãy Tarbagatai có từ thế kỉ 18 dưới thời cai trị của Hoàng đế Nga Peter Vĩ đại. Có gần 200 nấm mồ như thế này; tuy nhiên, nhiều bia mộ đã bị đánh cắp theo thời gian.

Nấm mồ này được khai quật lần đầu tiên vào hai năm trước, nhưng chỉ đến hiện tại, các nhà khảo cổ mới sẵn sàng tiết lộ kết quả khai quật của họ với công chúng. Theo các phát hiện, đây có thể từng là nơi an nghỉ cuối cùng của cặp đôi Saka thuộc thành phần ưu tú, mà bia mộ của họ vẫn chưa được tìm thấy.

Các nhà khảo cổ gọi kho tàng này là "vô giá", vì nó tiết lộ sự khai mỏ, buôn bán, vàng và các kĩ thuật nấu chảy kim loại cổ đại. Thống đốc vùng Đông Kazakhstan, Danial Akhmetov, cho biết: "Chúng tôi là người thừa kế của những con người vĩ đại và những công nghệ vĩ đại", chú thích rằng phát hiện này có thể mang tới một góc nhìn hoàn toàn mới về lịch sử Kazakhstan.

Saka từng là một dân tộc du cư và nói một ngôn ngữ có liên quan mật thiết nhất với tiếng Ba Tư. Lần đầu tiên họ được ghi nhận vào thế kỉ 9 TCN như một trong những nhóm người Scythia từng cai trị Thảo nguyên Âu-Á hàng trăm năm. Từ Trung Á, họ mở rộng ra tới Iran và Ấn Độ.

Nhưng điều xảy ra với họ vẫn còn là một bí ẩn, vì các nhà sử học có rất ít thông tin về người Saka sau khoảng thời gian này, và các đồ tạo tác gần nhất được phát hiện chỉ trong thế kỉ 20. Các nhà sử học cho biết, Cao nguyên Eleke Sazy từng được các vị vua Saka xem là "thiên đường", đó là lí do tại sao lại có nhiều nấm mồ ở đây đến vậy. Nhà khảo cổ dẫn đầu người Kazakh, Yerben Oralbai phát biểu với The Sun: "Có rất nhiều nấm mồ ở đây và triển vọng cho giới khảo cổ là rất lớn".

Lộc Ninh (Theo Sputnik)

Kinh ngạc kiến trộm kim cương từ cửa hàng trang sức

Kiến dường như nhỏ bé và vô hại, nhưng chúng có thể đánh cắp những tài sản giá trị nhất khỏi nhà bạn.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:49

Các nhà khoa học bác bỏ về sự an toàn của shisha

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học California ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, tác hại việc hút shisha đối với sức khỏe có thể so sánh với việc hút thuốc lá. Nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học này.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:32

Tế bào gốc có thể giải thích vì sao khứu giác của chó phát triển

(Dân trí) - Vì sao một số loài động vật có vú như chó có khứu giác rất phát triển trong khi một số động vật khác như con người lại gặp khó khăn vì hệ khứu giác tương đối kém.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:23

'Tận mục' 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới

Trang Dino Animals vừa thống kê ra top 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới. Dẫn đầu danh sách này là cá sấu nước mặn với trọng lượng của con trưởng thành lên tới 2.000kg.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 08:06

Vi khuẩn đường ruột có thể làm cho việc giảm cân khó khăn hơn

(Dân trí) - Đối với một số người khi thực hiện chế độ ăn uống, cân nặng có thể giảm, trong khi những người khác lại gặp phải khó khăn trong việc giảm cân. Bây giờ, một nghiên cứu mới, cho thấy vi khuẩn đường ruột của con người có thể đóng vai trò trong việc xác định mức độ dễ hoặc khó của việc giảm cân.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:35

Cá voi sát thủ mẹ đau buồn mang xác con qua đại dương suốt 16 ngày

Những bức ảnh mới nhất cho thấy cá voi sát thủ mẹ vẫn tiếp tục mang xác con suốt 16 ngày qua, khiến nhiều người trên thế giới cảm thấy đau xót.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:44

Mưa sao băng Anh Tiên vào cuối tuần này có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Cứ 133 năm một lần, sao chổi khổng lồ Swift-Tuttle lại lướt nghiêng qua Hệ Mặt Trời của chúng ta với tốc độ cao gấp 150 lần tốc độ âm thanh, kéo theo một chiếc đuôi đầy băng, bụi và những tạp bẩn vũ trụ. Cuối tuần này (ngày 11 – 12/8/2018), Trái Đất sẽ “thực hiện nhiệm vụ làm sạch” đám bụi bẩn đó mà chúng ta vẫn thường gọi bằng cái tên rất đẹp là “mưa sao băng Anh Tiên”.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 04:51

Cỏ biển giúp chống lại sự axit hóa đại dương

(Dân trí) - Cỏ biển có thể coi là tầng đệm chống lại sự axit hóa đại dương, bảo vệ các loài dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của hàm lượng axit cacbonic.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:17

Nước hoa đã có từ thời… khủng long

(Dân trí) - Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:12

Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 08:11

Văn phòng làm việc không sạch như bạn nghĩ

(Dân trí) - Một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Cho dù bạn không nhìn thấy, nhưng chạm tay vào các nút bấm thang máy là rất mất vệ sinh.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:43

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins và các cộng tác viên tại Trường Y Johns Hopkins đã phát triển các công cụ phân tích hình ảnh và dùng máy để phát hiện thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration- AMD), một tình trạng gây tổn thương trên võng mạc của mắt.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:25

Khám phá hành trình của một bộ não sau khi được hiến tặng cho khoa học

(Dân trí) - Não bộ sau khi hiến tặng sẽ được chia nhỏ ra vài trăm mảnh và gửi đi khắp thế giới. Nếu còn đang băn khoăn về ý nghĩa của việc hiến tạng này, thì bạn cần biết rằng, chỉ với 1 bộ não cũng đã đủ mẫu vật để cho ra đời thêm 50 nghiên cứu khoa học mới!

Thứ sáu, 10/08/2018 - 05:57

Tìm thấy phi thuyền ngoài hành tinh ẩn dưới Tam giác quỷ Bermuda?

Một “phi thuyền” khổng lồ dài gấp đôi sân bóng đá vừa được phát hiện dưới đáy biển khiến các nhà thám hiểm hoang mang.

Thứ năm, 09/08/2018 - 08:05

Giáo sư Việt Nam được trao Huy chương Dirac năm 2018

(Dân trí) - GS. Đàm Thanh Sơn (Việt Nam) cùng 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac vì những đóng góp độc lập của họ đối với quá trình tìm hiểu các cơ chế vật lý và giới thiệu các kỹ thuật liên ngành.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:45

Cô bé 3 tuổi ở Anh có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

(Dân trí) - Ophelia Morgan-Dew, người có thể nhớ những điều đã xảy ra trước khi cô bé lên 1 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Anh trong cộng đồng những người có IQ cao nhất và lâu đời nhất thế giới Mensa.

Thứ năm, 09/08/2018 - 03:04

Tấm vải liệm Turin có thể là giả tạo

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học người Ý được gọi để kiểm tra lý do tại sao máu trên Tấm vải liệm Turin màu đỏ và không màu nâu. Thông thường, máu đỏ sẽ bị ôxy hóa bởi tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và chuyển thành màu nâu - nhưng máu trên tấm vải niệm Turin vẫn còn màu đỏ huyền bí.

Thứ năm, 09/08/2018 - 02:26

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

(Dân trí) - Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:06

Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii

(Dân trí) - Gần 2.000 năm sau khi Pompeii bị chôn vùi trong tro bụi và đất đá từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, thành phố cổ đại này tiếp tục tiết lộ các báu vật bị giấu kín từ lâu của mình.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:01

Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

(Dân trí) - Trạm không gian Tiangong hay Thiên Cung của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2022, được trông đợi sẽ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mở cửa cho các phi hành gia nước ngoài.

Thứ năm, 09/08/2018 - 06:04

Những thổ dân đầu tiên đặt chân đến nước Úc từ khi nào?

(Dân trí) - Các bằng chứng khoa học vừa được công bố vào ngày 7/8//2018 trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Úc kết luận rằng những thổ dân đầu tiên của Úc đã đến sinh sống tại lục địa này cách đây gần 50.000 năm.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:59

Khám phá giải pháp thanh lọc không khí trong nhà bằng… vi tảo

(Dân trí) - Chỉ có kích thước bằng một chiếc giàn treo quần áo, nhưng hệ thống lọc khí bằng vi tảo được giới thiệu dưới đây có thể cho năng suất làm việc tương đương với 36 cây xanh cỡ vừa!

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:52

“Giám sát viên” máy giúp ngăn ngừa vấn nạn gù lưng

(Dân trí) - Về nguyên lý hoạt động, thiết bị này như một “giám sát viên” luôn bám sát và theo dõi cột sống của người dùng, mọi lúc mọi nơi, để nhắc nhở chúng ta giữ một tư thế đúng.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:46

3 Bộ ký kết quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Ngày 08/8, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương (CT) đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL).

Thứ tư, 08/08/2018 - 03:30