Phát hiện một loài gừng mới ở Quảng Ngãi

(Dân trí) - Thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cho biết, trong chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật ở miền Trung Việt Nam, các nhà nghiên cứu Viện Sinh học nhiệt đới đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) ở núi Dầu (núi Lớn) huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Loài mới được đặt tên là Gừng Skornickova, Zingiber skorkickovae N.S. Lý, để vinh danh Tiến sĩ Jana Leong-Škorničková của Vườn thực vật Singapore (Singapore), người đã và đang có nhiều đóng góp trong nghiên cứu cây họ Gừng Việt Nam và trên thế giới.

Chi Gừng (Zingiber Mill.) có khoảng 144 loài, phân bố khắp vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Á. Ở Việt Nam hiện có khoảng 31 loài được biết, bao gồm cả loài mới phát hiện này. Loài Gừng mới Zingiber skorkickovae N.S. Lý thường được tìm thấy ở độ cao từ 70–670 m so với mực nước biển tại núi Dầu, tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, loài thực vật mới này còn được tìm thấy ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Hình ảnh Cây và cụm hoa loài Zingiber skornickovae N.S. Lý (Ảnh: Lý Ngọc Sâm)

Đặc điểm nhận dạng của loài Zingiber skorkickovae N.S. Lý: Cỏ thân rễ cao đến 1.1 m. Lá dạng hình trứng ngược hay hình trứng ngược elip, mặt phiến lá gợn sóng (dạng nếp gấp), màu xanh, có lông trắng thưa hai mặt, đáy lá hẹp, đầu lá nhọn; cuống lá gần như không phân biệt, lưỡi lá rất ngắn, dài 3–5 mm. Phát hoa mọc từ gốc thân rễ; cuống nằm trong đất hay trườn ngang mặt đất, dài cỡ 4–14 cm; cụm hoa hình trứng, cỡ 9–13 × 3–4.5 cm. Lá bắc hình trứng hẹp, cỡ 5.5–6 × 1.2–2 cm, màu trắng kem ở đáy, đỏ tươi hay đỏ đậm hướng về phía đầu, có lông dày mặt ngoài, mép gợn sóng, có lông thưa, đầu lá nhọn hẹp, hơi xoắn lại và không ôm chặt vào cụm hoa. Hoa dài 7.5–9.2 cm; các thùy tràng dạng hình trứng tam giác, lõm vào trong, màu vàng nhạt, có các gân mờ, đầu nhọn; cánh môi hình trứng ngược rộng, cỡ 28–34 × 18–22 mm, màu vàng nhạt ở đáy, màu tía đỏ hay tím tía với các vết vàng hay trắng nhỏ ở giữa, mép vàng sáng, uống xuống, không lông, đầu xẻ hai thùy cạn hay tù.

Loài mới được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa.

S.H (Nguồn Vast)