Phát hiện máu lỏng trong xác ngựa con 42.000 năm tuổi

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chiết được máu và nước tiểu lỏng từ xác một con ngựa con 42.000 năm tuổi được tìm thấy ở tầng đất đóng bang vĩnh cửu Siberia. Các nhà nghiên cứu người Nga và Hàn Quốc hi vọng có thể sử dụng các chất lỏng này để nhân bản loài ngựa cổ này.

Phát hiện máu lỏng trong xác ngựa con 42.000 năm tuổi - 1

Mùa hè năm ngoái, các nhà khoa học đến từ Bảo tang Voi ma mút thuộc Đại học Liên bang Đông Bắc đã tìm thấy con ngựa con tiền sử bị đóng băng trong tầng đất đóng băng vĩnh viễn ở miệng hố Batagaika. Một cuộc khám nghiệm tiết lộ các cơ quan và mô được bảo tồn tốt, và các nhà nghiên cứu có thể lấy mẫu máu lỏng từ mạch máu ở tim của mẫu vật.

Seymon Grigoryev, giám đốc Bảo tàng Voi ma mút ở Yakutsk, phát biểu với dịch vụ tin tức của Nga, TASS: “Đây là sinh vật Kỷ Băng hà được bảo tồn tốt nhất từng được tìm thấy trên thế giới”.

Cuộc khám nghiệm cho thấy con ngựa đã bị chết chìm trong bùn. Không lâu sau đó, bùn đóng băng và trở thành tầng đất đóng băng vĩnh viễn, tạo ra môi trường lý tưởng cho việc bảo tồn lâu dài.

Grigoryev nói với CNN: “Một cuộc khám nghiệm cho thấy xác con ngựa con được bảo quản cực kỳ tốt, cơ thể không hề bị biến dạng. Lông của nó cũng bảo vệ hầu hết các bộ phận của con ngựa, nhất là phần đầu và các chân”.

Grigoryev và các đồng nghiệp tại Đại học Liên bang Đông Bắc đang làm việc với các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Nghiên cứu Công nghệ sinh học Sooam Hàn Quốc về một số dự án nhân bản, bao gồm các nỗ lực nhân bản con ngựa cổ đại này và một con voi ma mút lông.

Dù các nhà nghiên cứu đang cố gắng sử dụng mẫu máu để tách các tế bào có khả năng sống sót cho việc nhân bản, Grigoryev không mấy hi vọng.

Ông nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng cho dù máu được bảo quản rất tốt thì cũng không thể dùng để nhân bản được vì các tế bào máu chính – tế bào hồng cầu – không có nhân ADN. Chúng tôi đang cố gắng tìm các tế bào còn nguyên vẹn trong các mô cơ và nội tạng cũng được bảo quản rất tốt”.

Phóng viên George Dvorsky viết trên tờ Gizmodo: “Hồi sinh một loài là một việc gây tranh luận vì nhiều lí do, gồm chất lượng cuộc sống của sinh vật nhân bản bị giảm sút, sẽ khó tránh khỏi các cuộc thí nghiệm trong suốt cuộc đời sinh vật đó”.

Lộc Ninh (Theo UPI)

Thiết bị bay không người lái bất ngờ phát hiện loài hoa ở Hawaii được cho đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Hibiscadelphus woodii là loài hoa đã từng được các nhà khoa học đưa vào danh sách tuyệt chủng. Tuy nhiên, với thiết bị bay không người lái, loài hoa này bất ngờ được phát hiện vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:12

Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để  “nói chuyện” với nhau
Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để “nói chuyện” với nhau

(Dân trí) - Những cảnh quay hiếm hoi về những chú cá heo boto ở Brazil mới đây cho thấy cách chúng sử dụng hàng trăm kiểu âm thanh khác nhau để nói chuyện với nhau.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:04

Phụ nữ lớn tuổi đạt cực khoái dễ hơn dù ít quan hệ tình dục

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới đã tiết lộ rằng trong khi phụ nữ lớn tuổi có quan hệ tình dục ít hơn nhưng họ có tỷ lệ đạt cực khoái tăng gấp đôi.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:15

Tái hiện khuôn mặt của con chó 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - Việc xây dựng lại dựa trên hộp sọ của một con chó cổ đại mới được phát hiện ở quần đảo Orkney.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:11

Các phi hành gia trên đường tới sao Hỏa có thể phải đeo kính bơi

(Dân trí) - Có tới 75% phi hành gia gặp các vấn đề về mắt trong không gian, bao gồm giảm độ sắc nét. Vì vậy, các chuyên gia không gian đã tìm ra một phương án mới để bảo vệ các phi hành gia.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:07

Cho em bé nghe nhạc bằng loa trong… âm đạo người mẹ

(Dân trí) - Với 150 USD, bạn có thể mua một chiếc Babyodod của riêng mình. Đây là một chiếc loa nhỏ có thể cắm vào bất kỳ thiết bị chơi nhạc nào người mẹ chọn và đưa vào âm đạo để nhẹ nhàng chơi những giai điệu yêu thích cho em bé.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 06:45

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - "Bộ KH&CN đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra các thể chế, cơ chế mạnh mẽ nhất, phù hợp nhất, khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 05:03

Phát hiện sinh vật chưa từng thấy ở đáy sâu nhất Ấn Độ Dương

Ẩn dưới đáy sâu nhất Ấn Độ Dương là một loài sinh vật bí ẩn hoàn toàn mới, có thể là lần đầu tiên được nhìn thấy.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 09:15

Thử nghiệm chỉnh sửa gene để điều trị bệnh ung thư

(Dân trí) - Một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chỉnh sửa gene hiện đang được tiến hành tại Đại học Pennsylvania.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:06

Các nhà khoa học khôi phục thành công một phần chức năng não lợn đã chết

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố họ đã khôi phục được một phần chức năng tế bào trong não của những con lợn đã chết trong vài giờ.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:03

Các bệnh cổ đại có thể sớm quay lại tàn phá nhân loại

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo các bào tử bệnh than cổ có thể bị thổi bay lên bầu trời bởi một “quả bom metan đông lạnh”.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:00

Đàn ông ở Australia chuộng tiêm botox vào… "của quý"

(Dân trí) - Nam giới ở Australia được ghi nhận đang ngày càng thích tiêm botox vào… bìu của họ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 04:12

Kỳ lạ bức vẽ tiên tri từ 80 năm trước về Nhà thờ Đức Bà cháy

Những tiên tri của hoạ sĩ, nghệ sĩ người Argentina vẽ cách đây 80 năm được phát hiện trong đó có bức vẽ ngọn lửa thiêu cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:54

Phát hiện sư tử khổng lồ thời cổ đại ở Kenya

(Dân trí) - Con thú này nặng đến 1.500 kg và có những chiếc răng nanh cực lớn. Người ta đã tìm thấy bộ xương của nó nhiều năm trước nhưng lâu nay vẫn tưởng là xương của một loài vật khác.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:49

Vì sao “người chết lâm sàng” vẫn cảm nhận được xung quanh?

(Dân trí) - Đây là câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải. Gần đây, một số chuyên gia y tế hàng đầu đã đưa ra những nhận định về nguyên nhân thực sự.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:15

Thủ dâm có thể làm giảm triệu chứng… viêm mũi dị ứng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Tabriz ở Iran cho rằng quan hệ tình dục và thủ dâm theo “phương pháp” có tính toán có thể được sử dụng để giúp những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng và nghẹt mũi.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:00

Sự sống và cái chết – ranh giới nằm ở đâu?

(Dân trí) - Có thể giải thích một cách chủ quan và về mặt khoa học một người như thế nào thì được gọi là chết hay không? Khi nào thì cái chết bắt đầu? Sau đó sẽ là gì? Tình trạng cận kề cái chết là như thế nào? Chúng ta có linh hồn hay không? Dưới đây là 5 yếu tố xác định cái chết dưới góc độ sinh học, y học và vật lý học.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:33

Hít hà socola giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc ngửi những mùi dễ chịu như socola, bạc hà và táo có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:59

Các nhà khoa học nêu dấu hiệu tử vong sớm ở nam giới

(Dân trí) - Cổng thông tin MedicalXpress cho biết, nếu một người đàn ông có chỉ số nhịp đập của tim cao hơn 75 mỗi phút trong tình trạng đang nghỉ ngơi thì có thể nói rằng người này có nguy cơ tử vong sớm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:54

Sở hữu trí tuệ và góc nhìn cận cảnh trong lĩnh vực thể thao

(Dân trí) - Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2019 là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng Luật  SHTT vào ngành kinh doanh thể thao.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:22

Các nhà khoa học nêu nguyên nhân gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử Trái đất

(Dân trí) - Vào thời điểm đó, chuỗi thức ăn bị xáo trộn và độ axit của biển tăng lên, dẫn đến sự tuyệt chủng của khoảng 96% các loài sinh vật biển, 73% động vật có xương sống trên cạn và 83% các loài côn trùng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:12

Bộ não “siêu nhân” kết nối với… internet sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch táo bạo đưa công nghệ nano vào não người. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:08

Bộ ảnh “rợn người” về sức tàn phá của các thảm họa tự nhiên

(Dân trí) - Sau khi xem bộ ảnh về sức tàn phá khủng khiếp của các thảm họa tự nhiên như: lũ lụt, bão, cháy rừng… dưới đây, có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại về việc: “Ai mới là chủ nhân thực sự của hành tinh này?”

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:05

Những cỗ máy tuyệt vời đang “cách mạng hóa” nông nghiệp toàn cầu (Phần 1)

(Dân trí) - Có thể làm việc không ngừng nghỉ với độ chính xác cao, cùng năng suất lao động gấp hàng chục đến hàng trăm lần con người, những cỗ máy này đã và đang “cách mạng hóa” ngành nông nghiệp toàn cầu!

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:03