Phát hiện loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lạ ngoài khơi Australia

Phạm Hường

(Dân trí) - Sau 40 năm nghiên cứu, con người đã xác định được loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lại ở vùng biển sâu.

Phát hiện loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lạ ngoài khơi Australia - 1

Cá mập quỷ, một loài động vật biển sâu mới, vừa được phát hiện ở vùng biển Australia. (Ảnh: CSIRO/ Bộ sưu tập cá quốc gia Australia).

Khi tìm kiếm thông tin "cá mập quỷ", hoặc "apristurus ovicorrugatus" hiện nay bạn sẽ chỉ tìm thấy một mẫu vật của loài cá mập nhỏ, có đặc trưng là đôi mắt trắng sáng, làn da mượt sẫm màu và bao trứng có rãnh độc đáo.

May mắn mẫu vật này là một con cái, dài khoảng 47 cm, có một túi trứng còn nguyên vẹn. Tiến sỹ Will White, nhà khoa học nghiên cứu viên cao cấp là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết đây chính là mảnh ghép mới trong trò chơi ghép hình còn thiếu 100 mảnh.

Nhóm của ông đã nghiên cứu ngược lại dựa trên những bọc trứng kỳ lạ được tìm thấy ngoài khơi vùng biển Australia đã được đưa vào danh mục của Bộ sưu tập cá quốc gia cách đây 40 năm. Họ đã theo dõi địa điểm sinh sản của loài cá này cho đến khi bắt được một mẫu vật sống.

Loài cá mập này đặc biệt nhất ở chỗ chúng có đồng tử màu đen, mống mắt xung quanh màu trắng. Điều này khác hẳn so với các loài cá mập nước sâu khác thường có mắt rất sẫm màu, xanh đậm gần như đen.

Phát hiện loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lạ ngoài khơi Australia - 2
Phát hiện loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lạ ngoài khơi Australia - 3

Hình dáng và túi trứng độc đáo của cá mập quỷ. (Ảnh: CSIRO/ Bộ sưu tập cá quốc gia Australia).

Ban đầu, nhóm nghiên cứu cho rằng họ tìm thấy một loài cá đã được biết đến từ trước và chỉ khác là mống mắt màu trắng, nhưng sau đó họ nhận thấy đây là một loài cá hoàn toàn mới với đặc điểm di truyền có một không hai.

Loài cá mới này thuộc nhóm cá nhám mèo. Thông thường, cá nhám mèo là loài nhỏ nhất trong các loài cá mập với độ dài trung bình gần 70 cm và sống ở vùng biển ấm áp.

Phát hiện loài vật bí ẩn để lại những bọc trứng kỳ lạ ngoài khơi Australia - 4

Một túi trứng độc đáo của cá mập quỷ mắc vào một cành san hô nhỏ. (Ảnh: Ảnh: CSIRO/ Bộ sưu tập cá quốc gia Australia).

Chúng có từ 40 đến 110 răng gai và loài ăn thịt di chuyển chậm, thường ăn cá nhỏ và động vật không xương sống như bạch tuộc và mực. Ở vùng nước sâu, trông cá mập quỷ giống như bóng ma bơi lặng lẽ trong nước. "Tôi có thể tưởng tượng nếu mình là một con mồi nhỏ hơn thì con cá mập quỷ này như quỷ sứ đến bắt mình" - Tiến sỹ White nói.

Việc xác định được cá mập quỷ là một khám phá cực kỳ quan trọng đối với các nhà phân loại học biển. Nhờ phát hiện này, đa dạng sinh học biển vốn ít được biết đến sẽ trở nên có tiếng nói hơn.

"Bạn biết đấy, cá mập và cá đuối là những loài động vật to lớn với hầu hết các nhóm khác, và rất nhiều người cho rằng chúng ta biết mọi thứ về chúng, nhưng thực ra hàng năm chúng ta vẫn đang tìm thấy những loài mới. Và nếu lần theo dấu vết đó, và bắt được một con cá nhỏ hơn, bạn sẽ tìm thấy nhiều con nữa" - Tiến sỹ White cho biết. Thế giới đại dương vẫn còn kỳ bí so với hiểu biết nhỏ bé của chúng ta hiện nay.